svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ฮ่องกงเตือนประท้วงมาก เศรษฐกิจอาจแย่เหมือนถูกสึนามิถล่ม

10 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บริหารเกาะฮ่องกงออกมาเตือนว่า การก่อกวนระบบคมนาคมขนส่งและการเผชิญหน้ากันระหว่างตำรวจกับกลุ่มผู้ประท้วง จะทำให้เศรษฐกิจได้รับผลกระทบ และการพลิกผันของเศรษฐกิจอาจจะกระหน่ำฮ่องกงเหมือนกับถูกสึนามิถล่มก็เป็นได้

ในการออกมาพูดกับผู้สื่อข่าวเมื่อวาน นางแคร์รี่ หล่ำ ผู้บริหารเกาะฮ่องกง บอกว่าการท่องเที่ยวอาจจะแย่กว่าสมัยปี 2546 เมื่อโรคซาร์สระบาดในฮ่องกงก็เป็นได้โดยเมื่อวันพฤหัสบดี รัฐบาลบอกว่ายอดนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาที่ฮ่องกงเมื่อเดือนที่แล้วลดลง 26 เปอร์เซ็นต์ จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และในเดือนสิงหาคมก็ยังคงเดินหน้าลดลงต่อไป โดยอุตสาหกรรมการเดินทางท่องเที่ยวคิดเป็น 4.5 เปอร์เซ็นต์ของเศรษฐกิจฮ่องกง โดยมีการจ้างงานราว 250,000 คน หรือ 7 เปอร์เซ็นต์ของประชากรวัยทำงาน

ขณะที่คลาวเดีย โม สมาชิกสภานิติบัญญัติสายประชาธิปไตย บอกว่าการตำหนิผู้ประท้วงฮ่องกงว่าเป็นตัวการทำให้เศรษฐกิจปรับตัวลดลงนั้นเป็นเรื่องไร้สาระสิ้นดี เพราะว่ามีหลายปัจจัยที่มีส่วนกับเรื่องนี้แต่เรื่องนี้ดูจะไม่มีผลกับการประท้วง เพราะมีการวางแผนที่จะประท้วงกันต่อไในช่วงสุดสัปดาห์ โดยเน้นไปที่การนั่งประท้วงกันที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าและออกของสนามบิน ที่เริ่มมาตั้งแต่เมื่อวาน

ฮ่องกงเตือนประท้วงมาก เศรษฐกิจอาจแย่เหมือนถูกสึนามิถล่ม


ด้านตำรวจบอกว่าตอนนี้ยังไม่ได้รับการร้องเรียนอย่างเป็นทางการจากทางสนามบิน แต่ก็เตือนเรื่องความรุนแรงหรือการก่อกวนที่อาจจะส่งผลต่ความปลอดภัยของสาธารณะแม้ดูเหมือนว่าการปฏิบัติงานของสนามบินจะดูเป็นปกติ แต่ก็มีการเพิ่มการตรวจเช็คทั้งผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่มากขึ้น ขณะที่ทางสายการบิน ก็แนะนำให้ผู้โดยสารมาถึงสนามบินเร็วกว่าปกติ

logoline