svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปชช.ค้านขึ้นค่าแท็กซี่ แนะควรปรับปรุงให้ดีก่อน

10 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังรัฐมนตรีคมนาคม จะออกมาระบุว่าข่าวการปรับขึ้นค่าแท็กซี่โดยสารเป็นเพียงข้อเสนอ ยังไม่มีการอนุมัติใดใด ต้องรอข้อสรุปอีกครั้งช่วงกันยายนและหากอนุมัติให้ปรับขึ้นจริงประชาชนจะเห็นด้วยหรือไม่

เนชั่นทีวีสำรวจการให้บริการรถแท็กซี่โดยสารสาธารณะ และผู้ใช้บริการ หลังจากที่ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.กระทรวงคมนาคม หารือกับกลุ่มตัวแทนผู้ให้บริการรถแท็กซี่ ปรับขึ้นค่าโดยสาร และสั่งให้กรมการขนส่งทางบกไปศึกษาข้อมูลว่า มีต้นทุน การคิดค่าเสื่อมรถยนต์ 4 ปี แก้กฎหมายการให้บริการเเท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชั่น ที่สำคัญ คือการกำหนด อัตราเริ่มต้นที่ 35 บาทเท่าเดิม ปรับ ขึ้น 10 กิโลเมตรแรก กิโลละ 1 บาท จาก 5.50 เป็น 6.50 และหลังจากกิโลเมตรที่ 20 ไปจนถึง 60 ขึ้นอีกกิโลเมตรละ 50 สต.
ประชาชนมองว่ายังไม่ควรที่จะขึ้นค่าโดยสาร หากยังไม่ปรับปรุงการให้บริการ เช่น พนักงานบริษัทเอกชนสะท้อน ความเห็นส่วนตัวว่า ในยุคเศรษฐกิจเช่นนี้จะทำให้ผู้โดยสารได้รับผลกระทบบทั้งกลุ่มนักศึกษา และ ผู้ที่ทำงานแล้ว  ราคาควรเป็นธรรม เหมาะสม ควรปรับปรุงตนเองในการให้บริการ ไม่ปฏิเสธรับผู้โดยสาร รักษาความสะอาดรถ หลายคนใช้วิธีทางเลือกเพื่อเลี่ยงกับราคาที่แพงเกินไป พร้อมมองว่า หากแท็กซี่บริการดี ประชาชนก็จะเลือกใช้ 

ขณะที่อีกหนึ่งตัวอย่างแท็กซี่ที่ปรับปรุงการให้บริการ มีทั้งน้ำดื่ม กระดาษทิชชู่ ที่ชาร์ทมือถือไว้อำนวยความสะดวก โดยบอกว่าเป็นการเพิ่มบริการที่ไม่ไดมีต้นทุนเพิ่มใดใด และหากยังไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารก็รอได้ เพราะไม่รู้จะทำอย่างไร ส่วนเรื่องผลกระทบทางเศรษฐกิจไม่ว่าผู้โดยสาร หรือ คนขับ ก็ได้รับผลกระทบเช่นกัน 

นายพัลลภ คณะคณะกรรมการแแท็กซี่สุวรรณภูมิ เปิดกับเนชั่นทีวี โดยฝากบอกประชาชนว่า การขึ้นค่าโดยสารไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นเรื่องของคนขับที่ขับทวงสัญญา 5 ปี แล้ว ตั้วแต่สมัย พล.อ.ประจิน จั่นตอง ที่อนุมัติแค่ 8% ยังเหลืออีก 5 ที่ให้แท็กซี่ไปปรับปรุงการบริการ  ซึ่งเวลานี้ได้ปรับปรุงแล้ว เชื่อว่ายังเป็นไปตามแผนที่ รมว.คมนาคม จะอนุมัติให้ขึ้น  เพราะรับปากไว้ชัดเจนแล้ว 

logoline