svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

สั่งปิดโรงเรียน หนีไฟป่าพรุควนเคร็ง พบถูกลอบจุดใหม่ 4 จุด

10 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไฟพรุควนเคร็งถูกลอบจุดใหม่ใน อ.เฉลิมพระเกียรติ พร้อมกัน 4 จุดโหมรุนแรงกลุ่มควันเข้าโรงพยาบาลต้องแจกหน้ากากผู้ป่วย-โรงเรียนสั่งหยุดเรียนทันที เกษตรกรร้องขอ ธกส.พักหนี้หลังสวนปาล์มวอดหมดทั้งแปลง

ภาพมุมสูงใน ตำบลสวนหลวง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครศรีธรรมราช นอกจากไฟป่าในเขตป่าพรุควนเคร็ง ยังคงลุกลามอย่างหนักและทวีกำลังรุนแรงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อวานนี้ยังพบกลุ่มไฟเกิดใหม่ขนาดใหญ่อีกอย่างน้อย 4 จุด กลุ่มควันกระจายเต็มท้องฟ้าสูงจากพื้นดินหลายร้อยเมตรและเมื่อลมตลบกดกลุ่มควันได้ปกคลุมพื้นที่ชุมชนเป็นระยะส่งผลกระทบเป็นวงกว้างโดยเฉพาะโรงพยาบาลเฉลิมพระเกียรติ ถูกกลุ่มควันเข้าปกคลุมสร้างผลกระทบให้กับผู้ป่วยเป็นระยะตามกระแสความรุนแรงของลม ขณะที่พื้นโรงพยาบาลปกคลุมไปด้วยเถ้าวัชพืชจากพื้นที่เกิดไฟลอยมาตกจำนวนมาก

ขณะเดียวกันโรงเรียนประถม และโรงเรียนมัธยมในเขตทางฝั่งตะวันออก ของอำเภอเฉลิมพระเกียรติต้องหยุดเรียนกลางคันและปล่อยให้นักเรียนกลับบ้านเนื่องจากควันเข้าปกคลุมโรงเรียจนครูอาจารย์เกรงผลกระทบกับนักเรียน จึงหยุดการเรียนการสอนและให้กลับบ้านก่อนเวลา

ส่วนผลกระทบในพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้านพบว่ามีสวนปาล์มน้ำมันจำนวนหลายร้อยไร่ในตำบลสวนหลวง อำเภอเฉลิมพระเกียรติ เสียหายจากแนวไฟลุกลามเข้าไปทำลายปาล์มน้ำมัน ต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 3-4 ปีจึงจะสามารถกลับมาให้ผลผลิตได้อีกครั้ง โดยเกษตรกรเจ้าของสวนปาล์มต่างกังวลไม่มีเงินจ่ายหนี้กับธนาคารเพื่อการเกษตรกรและสหกรณ์การเกษตรหรือ ธกส.จึงเสนอให้รัฐบาลหาวิธีช่วยเหลือเกษตรกรที่ถูกไฟเข้าทำลายพื้นที่ทางการเกษตร

สั่งปิดโรงเรียน หนีไฟป่าพรุควนเคร็ง พบถูกลอบจุดใหม่ 4 จุด


ขณะที่ พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 สั่งให้หน่วยทหารที่เข้ามาร่วมปฏิบัติจัดชุดหน่วยเคลื่อนที่เร็ว พร้อมเป้น้ำเข้าควบคุมแนวไฟเกิดใหม่ขนาดเล็กได้ทันทีหากตรวจพบเพื่อป้องกันการลุกลามขนาดใหญ่ ขณะเดียวกันมีการเสนอปรับแผนการสูบน้ำเข้าสู่ป่าพรุควนเคร็งครั้งใหญ่ อาจต้องใช้การสูบน้ำจากรอยต่อระหว่างพรุควนเคร็งในท้องที่นครศรีธรรมราช และพัทลุงที่เชื่อมติดกับทะเลน้อย โดยจะต้องใช้แบ๊คโฮเข้าปิดกันคลองระบายน้ำขนาด 25 เมตร แล้วสูบน้ำคืนกลับเข้าสู่พรุควนเคร็งให้น้ำท่วมพื้นที่ทั้งหมดต่อมา พลเอกดาว์พงศ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี เดินทางถึงท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช เพื่อติดตามสถานการณ์ไฟป่าพรุควนเคร็ง โดยมีนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พลโทพรศักดิ์ พูลสวัสดิ์ แม่ทัพภาคที่ 4 ให้การต้อนรับ และในวันนี้(10ส.ค.) พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า ให้พลเอกดาว์พงศ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี เป็นผู้แทนพระองค์เชิญสิ่งของพระราชทานมอบแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุอัคคีภัยป่าพรุควนเคร็ง ด้วย

logoline