svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์เร่งกระทรวงเกษตรฯชงกนป.เคาะประกันราคาปาล์ม

09 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมการค้าภายใน เร่ง กระทรวงเกษตรฯ ชง กนป. พิจารณาโครงการประกันรายได้ปาล์มน้ำมัน หลังที่ประชุม 3 ฝ่ายเคาะราคา 4 บาท/กก. ชี้ หลังครม.ไฟเขียวสามารถดำเนินการได้ทันที เหตุมีเงื่อนไขและหลักเกณฑ์พร้อมแล้ว พร้อมจ่อชงกำหนดด่านนำเข้า ป้องกันน้ำมันปาล์มดิบเพื่อนบ้านทะลัก

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ความคืบหน้าโครงการประกันรายได้ปาล์มน้ำมัน หลังจากที่ประชุม 3 ฝ่าย ซึ่งประกอบด้วยภาครัฐเอกชน และเกษตรกร ได้มีข้อสรุปให้กำหนดราคาประกันที่ 4 บาทต่อกิโลกรัม ขณะนี้กระทรวงพาณิชย์กำลังประสานงานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ให้สรุปเรื่องเสนอเข้าสู่ที่ประชุมกนป. โดยเร็ว ล่าสุดกำลังประสานเวลาการประชุมกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์รองนายกรัฐมนตรี เร็วๆ นี้ จากนั้นจะนำผลเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เพื่ออนุมัติและเมื่อ ครม. อนุมัติแล้ว ก็จะสามารถดำเนินโครงการได้ทันที


"ตอนนี้หลักเกณฑ์และวิธีการดำเนินการพร้อมหมดแล้ว โดยจะประกันรายได้ที่ 4 บาท/กก.กำหนดเงื่อนไขที่ 25 ไร่ ถ้ามีมากกว่า 25 ไร่ ก็ได้สิทธิ์แค่ 25 ไร่จะให้กับเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรกับกระทรวงเกษตรฯ แต่ยังไม่พูดถึงต้องมีเอกสารสิทธิ์หรือไม่โดยจะจ่ายให้ปีละ 4 งวดๆละ 3 เดือน หมายความว่าให้ใช้ 25 ไร่เป็นตัวตั้ง แล้วหาร 4ซึ่งเกษตรกรจะขอเบิกส่วนต่างครั้งละ 6-7 ไร่แล้วเงินจะจ่ายให้เกษตรกรโดยผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.)จะไม่มีรั่วไหล ถึงมือเกษตรกรแน่ๆ"



ทั้งนี้ ในการประชุม กนป.จะมีการเสนอให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมา 1 ชุดเพื่อทำหน้าที่พิจารณาส่วนต่างราคาระหว่างราคาประกันกับราคาตลาด ณ ขณะนั้นๆเพื่อคำนวณราคาส่วนต่างที่จะต้องจ่ายให้กับเกษตรกรด้วย




ส่วนการดูแลการนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากต่างประเทศกรมฯกำลังจะพิจารณาเสนอให้กำหนดด่านนำเข้าใหม่เหลือเพียงแค่ 2 ด่าน คือแหลมฉบังกับท่าเรือคลองเตยเพื่อป้องกันการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มดิบจากประเทศเพื่อนบ้านเพราะจากการติดตามสต๊อกน้ำมันปาล์มดิบ พบว่า เพิ่มขึ้นจาก 3 แสนตันเป็น 4 แสนตันทั้งๆ ที่มีการนำไปใช้ผลิตไฟฟ้า เร่งทำบี 10 แต่สต๊อกก็เพิ่มขึ้น หากไม่ป้องกันก็จะยิ่งจูงใจให้มีการลักลอบนำเข้า จากการที่ราคาของไทยสูงกว่าโดยปัจจุบันราคาน้ำมันปาล์มดิบอยู่ที่กก.ละ 16 บาท เพื่อนบ้าน 14 บาท มีส่วนต่าง 2บาท    

logoline