svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ช่อง 3 แจงเหตุเลิกจ้าง 154 ราย เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้า

09 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่อง 3 ออกแถลงการณ์เหตุเลิกจ้างพนักงาน 154 ราย เหตุจำเป็นเพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินต่อไปได้ ยืนยันชดเชยตามความเหมาะสมพร้อมที้งชดเชยพิเศษเพิ่มเติมตามกฏหมายกำหนด เพื่อบรรเทาปัญหาที่อาจตามมาแก่พนักงาน

นายชาคริต ดิเรกวัฒนชัย หัวหน้าคณะผู้บริหารสายกิจการองค์กร บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) ชี้แจงถึงกรณีการเลิกจ้างพนักงานที่เกิดขึ้นว่า ตามที่กลุ่มอดีตพนักงานของช่อง 3 ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับความไม่เป็นธรรมต่อการเลิกจ้างที่ผ่านมา โดยมีข้อความที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริงบางเรื่อง และอาจทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ โดยทางบริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด จึงขออธิบายและให้รายละเอียดเพิ่มเติมในส่วนของบริษัทเกี่ยวกับแถลงการณ์ดังกล่าว เพื่อความเข้าใจของสังคม เนื่องมาจากการคืนใบอนุญาตของช่อง 13 และ 28 และการผลประกอบการขาดทุนในช่วงสองปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทมีความจำเป็นต้องมีการปรับโครงสร้างขององค์กรให้มีขนาดที่เหมาะสมกับการดำเนินงานต่อไป การเลิกจ้างพนักงานเป็นสิ่งที่บริษัทไม่ต้องการให้เกิดขึ้น แต่เป็นเพราะความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำเพื่อให้องค์กรสามารถดำเนินธุรกิจได้ต่อไป

ช่อง 3 แจงเหตุเลิกจ้าง 154 ราย เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้า


ทั้งนี้ทางบริษัทขอชี้แจงเกี่ยวกับการเลิกจ้างเพื่อความเข้าใจ ดังนี้ 1. การยื่นคืนใบอนุญาตประกอบกิจการฯ ช่อง 13 และช่อง 28 ทำให้ต้องเกิดการปรับโครงสร้างขององค์กรให้เหมาะสมกับการประกอบกิจการช่อง 33 เพียงช่องเดียว จึงเป็นเหตุให้เกิดการเลิกจ้างพนักงานจำนวนหนึ่ง โดยหลักเกณฑ์ที่ใช้พิจารณาเพื่อการเลิกจ้าง คือการลดอัตราตำแหน่งงานและหน่วยงานที่ทับซ้อนกันลง เพื่อให้มีจำนวนบุคคลากรที่เหมาะสมกับกลยุทธ์ใหม่ของฝ่ายข่าวหลังการปรับโครงสร้าง และการพิจารณาผลการปฏิบัติงานรวมถึงการให้ความร่วมมือกับฝ่ายต่างๆ ของพนักงานในช่วงที่ผ่านมาเป็นสำคัญ
2. บริษัทโดยฝ่ายทรัพยากรบุคคลได้มีการจัดประชุมกับพนักงานที่มีส่วนได้รับผลกระทบทุกคน เพื่อชี้แจงที่มาที่ไปและหลักเกณฑ์ในการเลิกจ้าง รวมถึงวิสัยทัศน์ต่อการปรับโครงสร้างฝ่ายข่าว โดยเปิดโอกาสให้มีการซักถามข้อสงสัยในระหว่างชี้แจงด้วย ในช่วงวันที่ 9-12 กรกฎาคม 2562 โดยให้มีระยะเวลาในการทางานถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2562 ซึ่งเป็นการแจ้งล่วงหน้าพร้อมจ่ายค่าชดเชยค่าบอกกล่าวล่วงหน้าจำนวน 1 เดือน และแม้สถานีโทรทัศน์ช่อง 13 และ 28 ยังคงออกอากาศจนถึงสิ้นเดือนกันยายน แต่ช่วง 2 เดือนหลังจากนี้การผลิตรายการสำหรับทั้ง 2 ช่อง มีจำนวนที่น้อยลง และไม่ได้ใช้จำนวนพนักงานมากเท่าเดิม
3. บริษัทจะหยุดการออกอากาศสถานีโทรทัศน์ช่อง 13 และ 28 แต่อย่างไรก็ตามการทำงานข่าวเป็นการทำงานที่สนับสนุนกันทั้งหมดทั้งองค์กร จึงอาจมีรายการ ตำแหน่งงาน และ หน่วยงานที่ทับซ้อนกันในบางกรณีจึงทาให้มีการเลิกจ้างการทางานของช่อง 33 ไปบ้าง
4. จำนวนพนักงานที่มีการเลิกจ้างในครั้งนี้ มีจำนวน 154 คน ไม่ใช่จานวน 200 คนตามที่แถลงการณ์ดังกล่าวได้อ้างถึง
5. บริษัทได้พิจารณาค่าชดเชยการเลิกจ้างโดยปฏิบัติตามกฎหมาย โดยมีการให้ค่าชดเชยพิเศษแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าและค่าชดเชยเพิ่มเติมจานวนเงินที่มากกว่ากฏหมาpกำหนดไว้ เพื่อบรรเทาปัญหาสำหรับพนักงาน นอกจากนี้บริษัทยังมีการจ่ายเงินกองทุนสำรองเลี้ยงชีพในส่วนของบริษัทเป็นจำนวนเต็มให้กับพนักงานทุกคนในทุกอายุงาน

logoline