svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"สมคิด" ชี้ไทยเผชิญสถานการณ์เศรษฐกิจโลก พร้อมแจงเล่นไพ่ 3 ใบ "จีน-สหรัฐ-ญี่ปุ่น"

09 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกฯ ฝ่ายเศรษฐกิจ ชี้ไทยเผชิญสถานการณ์เศรษฐกิจโลกกรณีสหรัฐ ประกาศขึ้นกำแพงภาษีสินค้าจีน ทำให้หุ้นทั่วโลกตกหมด ระบุไทยต้องเล่นไพ่ 3 ใบ จีน สหรัฐ และญี่ปุ่น เราประสานงานกับทุกประเทศอย่างเท่าเทียม ไม่มีเอนเอียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

รองนายกรัฐมนตรี สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ กล่าวมอบนโยบายในการประชุมชี้แจงนโยบายรัฐบาลต่อผู้บริหารระดับสูง ว่า สิ่งแรกที่จะพูดคือสถานการณ์ระยะสั้นที่เราเผชิญกันอยู่ เศรษฐกิจโลกกรณีสหรัฐประกาศขึ้นกำแพงภาษีสินค้าจีน ทำให้หุ้นทั่วโลกตกหมด ไทยถึงเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม ตกไป 2% กว่า ก็ถือว่าฐานตลาดหุ้นไทยค่อนข้างแข็งแรง ขณะเดียวกันการบริโภคภายในประเทศ ขึ้นอยู่กับความมั่นใจของคนในประเทศ และความเชื่อมั่นของนักลงทุน สำคัญที่สุดคือคนไทยกันเองต้องมีความมั่นใจ 

วันนี้ค่าเงินบาทก็แข็ง นักลงทุนไทยต้องใช้จังหวะลงทุนในประเทศให้มากขึ้น ส่วนไปลงทุนที่อื่น แบบนี้ถือว่าไม่ช่วยกัน รัฐวิสาหกิจใหญ่ๆ ต้องถือโอกาสลงทุนในช่วงนี้เพราะค่าเงินบาทแข็ง อะไรที่ช่วยกันได้อยากให้ช่วยกัน ได้แนะนำ รมว.คลัง และ รมว.คมนาคม ไปร่วมฟังการลงทุนของรัฐวิสาหกิจทั้งหมดว่าเขาจะช่วยกันอย่างไร ก็ได้รับความร่วมมือค่อนข้างดี แม้ว่า 3-4 เดือนที่ผ่านมาจะช้าไปก็ตาม เพราะอาจจะกังวลเรื่องการเมือง แต่ตอนนี้มีรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว

"สมคิด" ชี้ไทยเผชิญสถานการณ์เศรษฐกิจโลก พร้อมแจงเล่นไพ่ 3 ใบ "จีน-สหรัฐ-ญี่ปุ่น"


อย่างไรก็ตาม ที่ห่วงว่ารัฐบาลผสมทำงานไม่ได้ก็ไม่จริง เพราะทุกคนรู้จักกันดี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข รู้จักกันมา 20 กว่าปี ส่วนนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองานยกฯ และ รมว.พาณิชย์ เป็นนักศึกษารุ่นใกล้เคียงกัน ดังนั้นแต่ละท่านรู้จักกันมา 20 กว่าปี การปรึกษาหารือไม่มีปัญหาเด็ดขาด เราต้องการอะไร เขาต้องการอะไรพูดคุยได้หมด ฉะนั้นเรื่องความกังวลความขัดแย้ง ความไม่ลงรอย ไม่มีอย่างเด็ดขาด

นายสมคิด กล่าวอีกว่า เราต้องมองไปที่การปฏิรูปเชิงโครงสร้าง กระทรวงต่างๆ ต้องให้ความสำคัญกับการต่อยอดโครงการเก่าที่รัฐบาลทำอยู่ เรื่องแรกคืออีอีซี แบ่งเป็น 3 เฟส เริ่มจากขายแนวความคิดช่วง 2 ปีแรก เพื่อให้เห็นว่าเป็นโครงการใหญ่ ต้องทำอย่างไรให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมใหม่ อุตสาหกรรมแห่งอนาคต ดึงลงทุนเข้ามาที่นี่นอกเหนือจากไปที่จีน การคมนาคมจึงเกิดขึ้น เพราะมีส่วนสำคัญในการปูพื้นฐานการพัฒนา จากนั้นจะเป็นเรื่องของดิจิทัล ทีโอที แคท ต้องการเน้นการลงทุนดิจิทัล จะทำโครงการเสนอขึ้นมา 

"สมคิด" ชี้ไทยเผชิญสถานการณ์เศรษฐกิจโลก พร้อมแจงเล่นไพ่ 3 ใบ "จีน-สหรัฐ-ญี่ปุ่น"


นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม บอกว่า 5G ปีหน้าต้องเกิดให้ได้ ส่วนเฟสสอง ต้องคิดว่าทำอย่างไรให้นักลงทุนมาไทยให้ได้มากที่สุด ส่วนเฟสสุดท้าย คือการรู้จักใช้เกมระหว่างประเทศ ทำให้คนตัวเล็กกลายเป็นคนตัวใหญ่เช่นเดียวกับสิงคโปร์ ฉะนั้นงานของกระทรวงการต่างประเทศในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาเปลี่ยนแปลงเร็วมาก เราทำให้ไทยจากโนบอดี้กลายเป็นพระเอกเสียงดังในอาเซียน
"ขณะนี้เราต้องเล่นไพ่ 3 ใบ จีน สหรัฐ และญี่ปุ่น เราประสานงานกับทุกประเทศอย่างเท่าเทียม ไม่มีเอนเอียงฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งนอกจากนโยบายด้านเศรษฐกิจแล้ว นโยบายด้านความมั่นคงก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ต่างประเทศให้ความสำคัญด้วย" 

logoline