svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

EOD สุนัขตำรวจ พบชิ้นส่วนระเบิดในห้องพักรามฯ 53

09 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 8 ส.ค.เจ้าหน้าที่เร่งคลี่คลายคดีระเบิดหลายจุดในกรุงเทพฯ ชุดสืบสวนนครบาล พฐ. อีโอดี นำสุนัขตำรวจ k-9 เข้าเก็บหลักฐานในอพาร์ตเมนต์ ซอยรามคำแหง 53 พบชิ้นส่วนประกอบระเบิดตรงกับที่ระเบิดในกรุงเทพฯ นนทบุรี หลังทราบว่าคนร้ายใช้ห้องนี้เป็นที่ประกอบระเบิดที่นำไปวางทั้ง 4 จุด

จากกรณีเกิดเหตุวางระเบิดในศูนย์ราชการ สถานีรถไฟฟ้า หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน้าสำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ช่วงวันที่ 1-2 ส.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่เร่งคลี่คลายคดี โดย ผู้บังคับการสืบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ รอง ผบก.สส.บช. พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ กำลังตำรวจ เจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด (อีโอดี) สุนัขดมกลิ่นหาสารระเบิด (K-9) เข้าตรวจค้นอพาร์ตเมนต์ไม่มีชื่อ เลขที่ 527/50 ในซอยรามคำแหง 53 แยกซอยลูกจันทร์ แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ ให้บริการแบบเข้าพักรายวันและรายเดือน

สืบเนื่องจากกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุวางระเบิดรวม 4 จุด บริเวณร้านค้าตลาดไซด์วอล์ก ภายในซอยเพชรบุรี 19 อยู่ด้านหลังโรงแรมอินทรา ที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ร้านค้าเสียหาย 60 แผง ยังมีร้านเสื้อผ้าชื่อร้านฮ็อบ และร้านปุ๋ย แฟชั่น นอกจากนี้ยังมีห้องแถวท้องที่ สน.พญาไท โดยกลุ่มคนร้ายทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกัน และมาพักอยู่ที่อพาร์ตเมนต์แห่งนี้

EOD สุนัขตำรวจ พบชิ้นส่วนระเบิดในห้องพักรามฯ 53


เจ้าหน้าที่กันผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องออกไปเพื่อความปลอดภัย จากนั้นได้เก็บหลักฐานที่อยู่ภายในห้อง 512 ชั้น 2 พบชิ้นส่วนใช้ประกอบระเบิดจำนวนหนึ่งซึ่งเชื่อมโยงกับระเบิดที่นำไปวางหลายจุด ส่วนภายนอกอาคารเจ้าหน้าที่ใช้สุนัขตำรวจดมกลิ่นที่ถังขยะ 7 ถัง และถังใหญ่ขนาด 200 ลิตร เพื่อหาวัตถุประกอบระเบิดที่คนร้ายอาจนำมาทิ้ง

ลูกสาวเจ้าของอพาร์ตเมนต์ เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเย็นวันที่ 20 กรกฎาคม มีชาย 2 คนมีรูปพรรณสันฐานตรงกับที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนำภาพมาให้ดู ได้เข้ามาติดต่อขอเช่าห้องพักโดยตอนแรกติดต่อขอเช่าแบบรายวัน จำนวน 5 วัน ซึ่งทางอพาร์ตเมนต์คิดค่าเช่าวันละ 350 บาท ซึ่งระหว่างที่เข้ามาติดต่อขอเช่าห้องนั้นชายทั้ง 2 คนไม่มีการปิดบังใบหน้าและสื่อสารกันด้วยภาษาไทย แต่ภายหลังชายทั้ง 2 คนตัดสินใจเช่าห้องพักแบบรายเดือน โดยจ่ายค่าเช่าล่วงหน้า 3,000 บาท ค่าประกันห้องพัก 3,000 บาท รวมเป็นเงิน 6,000 บาท ก่อนที่ทั้ง 2 คนจะเข้าพักที่ห้องพักเลขที่ 512 ซึ่งอยู่ที่ชั้น 2 แต่หลังจากที่ตกลงเช่าห้องวันที่ 20 กรกฎาคมแล้วก็ไม่พบเห็นชายทั้ง 2 คนอีกเลย

EOD สุนัขตำรวจ พบชิ้นส่วนระเบิดในห้องพักรามฯ 53


ขณะที่เจ้าของที่ดินและอพาร์ตเมนต์ใกล้เคียงกัน ให้ข้อมูลว่า ก่อนเกิดเหตุ 2-3 วัน ก็พบเห็นกลุ่มชายฉกรรจ์แปลกหน้าเข้ามาพักอาศัยในอพาร์ตเมนต์ดังกล่าว โดยกลุ่มนี้จะเดินจับกลุ่มกันครั้งละ 2-3 คน สื่อสารกันด้วยภาษายาวี และมักจะสะพายกระเป๋าเป้ติดตัวอยู่ตลอดเวลา

ต่อมาเวลา 17.10 น.วันที่ 8 ส.ค.มีรายงานแจ้งว่า พนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ได้ขออนุมัติหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ หมายจับที่ 462/2562 นายลูโอ แซแง อายุ 23 ปี และหมายจับที่ 463/2562 นายวิลดัน มาหะ อายุ 29 ปี ข้อหาอั้งยี่ร่วมกันทำใช้มีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุระเบิดและพยายามฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน พกพาอาวุธ (ระเบิด) ไปในเมือง หมู่บ้าน หรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร โดยปัจจุบันผู้ต้องหาทั้งสองรายถูกควบคุมตัวที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ส่วนหน้า หรือ ศปก.ตร.สน. อ.เมือง จ.ยะลา
(อ่าน...ค้นห้องพักย่านราม53 เป็นที่พักแก๊งบึ้มป่วนกรุง)

logoline