svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ปิดดีลแสนล้าน! ควบ "ทีเอ็มบี-ธนชาต" ยันไม่ปลดคน

09 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวรายงานในวันนี้ (9ส.ค.) เวลาประมาณ 10.30 น. คณะผู้บริหารของธนาคาทหารไทย หรือ ทีเอ็มบี และ ธนาคารธนชาต จะร่วมกันแถลงข่าวถึงความสำเร็จในการควบรวมกิจการระหว่าง ธนาคารทีเอ็มบี และ ธนาคารธนชาต โดยจะเป็นธนาคารใหม่ชื่อ "ทีเอ็มบีธนชาต"

สำหรับขั้นตอนการควบรวมกิจการระหว่างทีเอ็มบีกับธนาคารธนชาตในครั้งนี้ ทีเอ็มบีจะเป็นผู้จัดหาเงินทุนมาจำนวน 1.3 แสนล้านบาท เพื่อลงทุนในธนาคารธนชาตแทนผู้ถือหุ้นเดิม คือ บมจ.ทุนธนชาต(TCAP) และ สโกเทียแบงก์
ขณะที่ TCAP เมื่อได้เงินจาก TMB จำนวน 8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นค่าหุ้นแล้ว ทาง TCAP จะนำเงินดังกล่าวจำนวน 2.5 หมื่นล้านบาทมาซื้อหุ้นบริษัทลูกและหุ้นของบริษัทที่ธนาคารธนชาตลงทุนไว้ เช่น บล.ธนชาต บมจ.ราชธานีลิสซิ่ง และ ธนชาติประกันชีวิต เป็นต้น

ปิดดีลแสนล้าน! ควบ "ทีเอ็มบี-ธนชาต" ยันไม่ปลดคน

นอกจากนี้ TCAP จะใช้เงินอีก 4.5 หมื่นล้านบาท ซื้อหุ้นเพิ่มทุนของ TMB เท่ากับว่า TCAP จะเหลือเงินสดจากธุรกรรมดังกล่าวประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท
ภายหลังการควบรวมดังกล่าว ธนาคารใหม่จะใช้ชื่อว่า ธนาคารทีเอ็มบีธนชาต ส่วนโครงสร้างของผู้ถือหุ้นจะเปลี่ยนไป โดยมีกลุ่มไอเอ็นจี ถือหุ้นใหญ่สัดส่วน 21% รองลงมา คือ TCAP ถือหุ้น 20% กระทรวงการคลังถือหุ้น 18% และ สโกเทียแบงก์ ถือหุ้น 5% ที่เหลืออีก 34% เป็นผู้ลงทุนรายย่อย
ส่วนการควบรวมกิจการของทั้งสองแห่ง จะต้องจัดกระบวนทัพด้านบุคลากรใหม่ โดยเริ่มตั้งแต่ผู้บริหารระดับCEO ลงมา ซึ่งแหล่งข่าวยืนยัน จะไม่มีการปลดพนักงาน โดยจะใช้วิธีปรับเปลี่ยนตำแหน่งงานให้เหมาะสมกับสภาพธุรกิจ หากรายใดไม่ยอมรับ ก็สามารถขอลาออกก่อนกำหนด ซึ่งธนาคารก็พร้อมจะจ่ายเงินชดเชยให้ตามกฎหมาย

logoline