svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประชาชนแห่โวย 'แท็กซี่' ขึ้นราคา

08 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'ศักดิ์สยาม'ไฟเขียวแท็กซี่ขึ้นค่าโดยสาร 10% พร้อมปรับขึ้นค่าเซอร์ชาร์จแท็กซี่สนามบินจาก 50 บาท เป็น 70 บาท ขยายอายุรถแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี เดินหน้าจัดระเบียบแกร็บให้ถูกกฎหมาย ขีดเส้นต้องแล้วเสร็จมีผลตามกฎหมายภายใน 1เดือน

สำหรับอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่มิเตอร์จะเริ่มต้นที่ 35 บาท 1กม.แรก-10 กม.จากเดิม 5.50บาท/กม. ปรับเป็น 6.50 บาท/กม., ระยะทาง 10 กม.-20กม. จากเดิมคิดอัตรา 6.50 บาท/กม. ปรับเป็น 7 บาท/กม.,ระยะทาง 20-40 กม.จากเดิมคิดอัตรา 7.50 บาท/กม. ปรับเป็น 8 บาท/กม.,ระยะทาง 40-60 กม. จากเดิมคิดอัตรา 8บาท/กม.ปรับเป็น 8.50บาท/กม., ระยะทาง 60-80 กม ยังคงราคาเดิมที่ 9 บาท/กม,ระยะทางจาก 80 กม. เป็นต้นไป คงคิดอัตราค่าโดยสารเดิมที่ 10.50 บาท/กม.
ส่วนการคิดค่าบริการในเวลารถติดจากเดิมให้เฉพาะรถ แท็กซี่วีไอพี เท่านั้นปรับเป็นให้ทุกคันในอัตราช่วงรถติดที่มีความเร็วไม่เกิน 6 กม./ชม.จากนาทีละ2 บาท เป็น 3 บาท
นอกจากนั้น ให้ ขบ ไปจัดทำแอพพลิเคชั่นใหม่ เพื่อมาทดแทนแอพพลิเคชั่นแท็กซี่ โอเค ซึ่งการจัดทำแอพพลิเคชั่นใหม่ถือเป็นการจัดระเบียบรถแท็กซี่ป้ายเหลืองในปัจจุบัน เนื่องจาก ผู้ประกอบการที่ให้บริการแท็กซี่ โอเค มีต้นทุนการบริหารจัดการทั้งค่าติดตั้งจีพีเอส ติดตั้งกล้อง ติดตั้งระบบฉุกเฉิน ซี่งเป็นต้นทุนเฉลี่ยนกว่าปีละ 20,000-30,000/ปี ดังนั้นจึงให้ ขบ.เร่งพัฒนาระบบแอพพลิเคชั่นใหม่ภายใน 1 เดือน ซึ่งจะเป็นช่วงกรอบเวลาเดียวกันกับที่จะอนุมัติให้ผู้ขับขี่รถแท็กซี่ปรับราคาตามข้อเรียกร้องที่ได้มีการอนุมัติเห็นชอบในครั้งนี้
นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ในส่วนของผู้ประกอบการที่มีความประสงค์จะมาให้บริการรถแท็กซี่ วีไอพี นั้นจากเดิม ขบ.กำหนดให้ผู้ที่มาให้บริการต้องมาจดทะเบียนในนามนิติบุคคล ถึงจะให้บริการได้ แต่มาวันนี้ได้เปลี่ยนให้แท็กซี่บุคคลธรรมดาสามารถที่จะมาจดทะเบียนเป็นแท็กซี่วีไอพีได้ แต่รถที่มาจดทะเบียนต้องได้มาตรฐานตามที่ขบ.กำหนดไว้
ส่วนกรณีข้อเสนอขอขยายอายุรถรับจ้างสาธารณะจาก 9 ปี เป็น 12 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง ซึ่งปัจจุบันรถมีราคาสูงขึ้น ทาง ขบ.ไม่ขัดข้อง แต่จะกำหนดรถแท็กซี่ที่จะให้บริการต้องมีมาตรฐาน ตรวจสภาพทุก 3 เดือน ถ้าคุณภาพเป็นไปตาม ขบ.กำหนดก็สามารถให้บริการได้ แต่ถ้าไม่ถึง ต้องหยุดให้บริการทันที ไม่ว่าจะอายุรถยนต์กี่ปีก็ตาม เพื่อให้ความปลอดภัยกับประชาชน พร้อมทั้งขอให้พี่น้องประชาชนช่วยกันตรวจคุณภาพรถแท็กซี่ พร้อมแจ้งรายละเอียดเข้ามาที่ ขบ.ด้วย
ขณะที่ การเก็บค่าบรรทุกวัสดุหรืออุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่ ที่จะต้องมีค่าธรรมเนียมบริการสำหรับแท็กซี่มิเตอร์ที่ให้บริการในสนามบิน มีข้อเรียกร้องขอปรับในส่วนของรถขนาดปกติ จากเดิม 50 บาท เป็น 70 บาท และรถขนาดใหญ่จากเดิม 70 บาท เป็น 90 บาท พร้อมขอค่าขนส่งสัมภาระ ขนาด 26 นิ้วขึ้นไป คิดโดย2ชิ้นแรกไม่เก็บค่าบริการ แต่ชิ้นที่ 3 คิดเพิ่มชิ้นละ 20 บาท โดยเรื่องนี้ทาง ขบ.จะต้องมีการประสานงานไปยัง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เพื่อประกาศและติดให้เป็นมาตรฐาน โดยส่วนตัวเชื่อว่ารถแต่ละประเภทจะสามารถขนสัมภาระได้ไม่เกิน 6 ชิ้น
ขณะเดียวกันให้ขบ.ไปปรับแก้ไขกฎหมายให้สามารถนำรถป้ายดำหรือรถส่วนบุคคลมาให้บริการสาธารณะได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย โดยไม่ผูกขาดกับบริษัทใดบริษัทหนึ่ง ซึ่งต้องเป็นบริษัทที่จดทะเบียนและเสียภาษีในประเทศไทย ทั้งนี้รถส่วนบุคคลที่จะมาให้บริการและขึ้นทะเบียนจะต้องมาขึ้นทะเบียนกับบริษัทที่จดทะเบียนถูกต้อง และบริษัทที่จดทะเบียนถูกต้องจะต้องมาขึ้นทะเบียนถูกต้องกับ ขบ. และปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับ เช่นการเสียภาษีรายได้ เป็นต้น คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน1เดือน
แท็กซี่ยอมให้พัฒนาระบบแท็กซี่ด้วยดิจิทัล เพื่อให้บริการรถสาธารณะทั้งหมดอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน ไม่ปฏิเสธการแก้กฎหมาย เพื่อให้รถแท็กซี่มีมาตรฐานเดียวกัน ขั้นตอนหลังจากนี้ ขบ. ต้องเร่งดำเนินการทำแอพพลิเคชั่นเพื่อนำแท็กซี่เข้าระบบ
การปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารครั้งนี้เป็นการปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10% ซึ่งตามขั้นตอนของกฎหมาย ขบ.จะต้องกลับไปจัดทำอัตราค่าโดยสารใหม่มาเสนอให้ รมว.คมนาคมลงนาม และประกาศบังคับใช้ต่อไป

logoline