svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ปภ. ประกาศเขตฯ ฝนแล้ง 4 จังหวัด

08 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปภ. ประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน ฝนแล้ง 4 จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ ศรีสะเกษ และสุพรรณบุรี รวม 6 อำเภอ พร้อมกำหนดจุดแจกจ่ายน้ำที่เข้าถึงประชาชนทุกพื้นที่ รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้มีน้ำอุปโภคบริโภคเพียงพอตลอดช่วงฤดูแล้ง

นายชยพล ธิติศักดิ์อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เปิดเผยว่า ปัจจุบัน (8 ส.ค.62)มีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ฝนแล้ง) 4จังหวัด ได้แก่ เพชรบูรณ์ นครสวรรค์ ศรีสะเกษ และสุพรรณบุรีรวม 6 อำเภอ 39 ตำบล461 หมู่บ้าน โดยเพชรบูรณ์ ประกาศเขตฯ (ฝนแล้ง) ในอำเภอเมืองเพชรบูรณ์ รวม 16 ตำบล221 หมู่บ้าน นครสวรรค์ ประกาศเขตฯ (ฝนแล้ง) ในพื้นที่ 2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอตากฟ้าและอำเภอไพศาลี รวม 12 ตำบล 102 หมู่บ้าน ศรีสะเกษ ประกาศเขตฯ (ฝนแล้ง) ในพื้นที่2 อำเภอ ได้แก่ อำเภอไพรบึง และอำเภอเมืองจันทร์ รวม 9 ตำบล132 หมู่บ้านสุพรรณบุรี ประกาศเขตฯ (ฝนแล้ง) ในอำเภอเดิมบางนางบวช รวม 2 ตำบล 6 หมู่บ้าน


ปภ. ประกาศเขตฯ ฝนแล้ง 4 จังหวัด


ทั้งนี้ ปภ.ได้ร่วมกับหน่วยทหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้งโดยสนับสนุนการแจกจ่ายน้ำบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนอย่างต่อเนื่องอย่างไรก็ตาม ปภ. ได้ประสานจังหวัดเตรียมพร้อมแก้ไขปัญหาภัยแล้งด้วยการจัดชุดปฏิบัติการสำรวจข้อมูลสถานการณ์น้ำข้อมูลแหล่งน้ำและประมาณการใช้น้ำในพื้นที่หมู่บ้าน ตำบล และอำเภอ โดยแยกเป็นน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร รวมถึงสำรวจและจัดทำบัญชีแหล่งน้ำควบคู่กับการปรับปรุงบัญชีพื้นที่เสี่ยงภัยแล้งให้เป็นปัจจุบันอีกทั้งตรวจสอบภาชนะกักเก็บน้ำให้ใช้การได้เพียงพอพร้อมกำหนดจุดแจกจ่ายน้ำอุปโภคบริโภคที่เข้าถึงประชาชนทุกพื้นที่ตลอดจนรณรงค์ให้ทุกภาคส่วนใช้น้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์สูงสุดส่วนเกษตรกรให้ปรับวิถีทำการเกษตร ให้สอดคล้องกับสถานการณ์น้ำในพื้นที่ ทั้งนี้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้งสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป


ปภ. ประกาศเขตฯ ฝนแล้ง 4 จังหวัด

logoline