svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จี้เร่งสอบยักยอกเงิน รพ.กมลาไสย ต้นเหตุทำผู้ป่วยขาดยา

08 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แกนนำชาวบ้านร้อง สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ เร่งตรวจสอบเอกสารการยักยอกส่งมอบเงินของ รพ.กมลาไสย มีเงินหายจากระบบกว่า 5 ล้านบาท จนต้องยึดเอกสารตรวจสอบ ทำให้บริษัทยาชะลอการนำจ่ายยา ต้นเหตุทำให้ผู้ป่วยขาดยารักษาโรค

จากกรณีสาธารณสุขนิเทศก์เขตสุขภาพที่ 7 นำเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมลงพื้นที่ตรวจสุขภาพผู้ป่วยที่ประสบปัญหาขาดยาต้องยืมกันกิน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นว่าโรงพยาบาลกมลไสย จ.กาฬสินธุ์ สั่งจ่ายยาให้กับผู้ป่วยได้ครบตามปกติแล้ว นอกจากนี้ทางผู้บริหาร ได้สั่งตรวจสอบสาเหตุของการขาดยาที่ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยอย่างเร่งด่วน

จี้เร่งสอบยักยอกเงิน รพ.กมลาไสย ต้นเหตุทำผู้ป่วยขาดยา


ล่าสุด นายประสิทธิ์ อาจบรรจง ตัวแทนชาว อ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังจากมีการนำเสนอข่าวเรื่องผู้ป่วยโรคความดัน และบาหวาน ขาดยา ต้องยืมยากันกิน ทำให้ผู้บริหารระดับสูงส่งเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ จนนำไปสู่การแก้ไขปัญหาเรื่องยาในระดับหนึ่ง แต่อีกประเด็นสำคัญ ที่นำมาสู่ปัญหาการขาดยา คือ พบว่ามีการยักยอกเงินกว่า 5 ล้านบาท จนนำไปสู่การเรียกร้องให้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เมื่อตรวจสอบ พบพิรุธ มีการขีดฆ่าจำนวนตัวเลขที่นำส่ง และเขียนใหม่ที่ไม่ตรงกัน จึงมีการรวบรวมเอกสารทั้งหมดไปตรวจสอบที่ สสจ.กาฬสินธุ์ ทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถตรวจสอบเอกสารได้ ทางบริษัทยาจึงชะลอการจ่ายยา จนทำให้มีปัญหาเรื่องการขาดยา ตามมา

นายประสิทธิ์ ต้องการให้ทางกระทรวงสาธารณสุข เร่งแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบการทุจริต ในโรงพยาบาลกมลาไสยย้อนหลังไปตั้งแต่ปีงบประมาณ 2558 ถึง 2561 ที่มีกรณีทุจริตยักยอกเงินบำรุงโรงพยาบาลกว่า 5 ล้านบาท เนื่องจากมีเอกสารที่ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่ามีการทุจริตจริง โดยลักษณะปลอมแปลงแก้ไขสำเนาใบนำส่งเงิน สมุดเงินสดใบเสร็จรับเงิน ใบสั่งยาบางส่วนของปีงบประมาณ 2560 และเดือนตุลาคม-เดือนพฤศจิกายน 2560 ในปีงบประมาณ 2561 พบว่ามีการแก้ไขตัวเลขจำนวนเงินที่ได้รับจากเจ้าหน้าที่ห้องเก็บเงินก่อนส่งมอบให้ผู้รับผิดชอบรับชำระแต่ละวัน ผ่านมากว่า 1 ปีแล้ว ทั้งที่เอาผิดได้ทั้งแพ่ง วินัยและอาญาจึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดตรวจสอบเพื่อความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

จี้เร่งสอบยักยอกเงิน รพ.กมลาไสย ต้นเหตุทำผู้ป่วยขาดยา


นอกจากนี้ในวันเดียวกัน นายประสิทธิ์เตรียมนำเอกสารการทุจริต ไปยื่นกับผู้บริหารที่เดินทางมาลงพื้นที่ด้วยส่วนบรรยากาศที่อำเภอกมลาไสย พบว่ามีประชาชนที่มาคอยรับยาทยอยมาถ่ายเอกสาร เพื่อนำไปให้เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกมลาไสย ทำใบส่งตัวเข้ามารับยาที่โรงพยาบาลกาฬสินธุ์

logoline