svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ประกาศลั่นแผ่นดินนี้แบ่งแยกไม่ได้

08 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา เปิดศูนย์ราชการชายแดนใต้ มอบเงินช่วยเยียวยาผู้รับผลกระทบเหตุรุนแรง อารมณ์ดีทักทายประชาชนด้วยภาษามลายู พร้อมย้ำแผ่นดินนี้แบ่งแยกไม่ได้

เมื่อวานนี้ 7 ส.ค.2562 ที่อาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ อ.เมืองยะลา จ.ยะลา พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมคณะ เป็นประธานพิธีเปิดอาคารศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยทันทีที่นายกรัฐมนตรีเดินทางถึงได้โบกมือทักทายประชาชน ฝั่งตรงข้ามถนนที่มายืนรอต้อนรับ จากนั้นได้รับฟังการบรรยายสรุปจาก พล.ร.ต.สมเดียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต.ถึงความเป็นมาของการเปิดอาคารศูนย์ราชการในครั้งนี้ ก่อนทำพิธีกดปุ่มเปิดป้ายอาคารเพื่อเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ พร้อมถ่ายภาพร่วมกับเลขาฯศอ.บต.และคณะ นายกฯ ยังกล่าวด้วยว่า สื่อมวลชนเยอะมาก ก่อนโบกมือทักทายประชาชนอีกครั้ง
ต่อจากนั้นนายกฯ เป็นประธานกิจกรรมมอบเงินค่าตอบแทนการทำงานของผู้นำศาสนาในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้กับประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัดจาก 5 จังหวัด มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาให้แก่ผู้แทนของกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 5 ราย มอบบัตรส่งเสริมการลงทุนของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) และมอบใบประกาศเกียรติคุณให้กับภาคเอกชนที่มีการลงทุนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และมอบหนังสือสำคัญแสดงกรรมสิทธิ์ที่ดิน(โฉนดที่ดิน) จำนวน 200 แปลง ให้กับผู้นำศาสนา และผู้แทนประชาชนของ จ.ยะลา และจ.ปัตตานี จำนวน 3 ราย

นายกฯ ประกาศลั่นแผ่นดินนี้แบ่งแยกไม่ได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อัสลามมูอาลัยกุม ขอสวัสดีพี่น้อง วันนี้ได้กลับมาบ้านอีกครั้ง วันก่อนสื่อถามมีอะไรจะมาฝากคนใต้ ตนมีความรักความห่วงใย มีนโยบายของรัฐบาล โดยในเรื่องราคายาง ถ้าเราแก้ให้ครบวงจรมันก็จะแก้ได้ ซึ่งวันนี้มีหลายคนที่มาร่วมรัฐบาลใหม่ จะมาสืบทอดการทำงานอย่างต่อเนื่อง อะไรที่ใหม่ๆ ก็ขับเคลื่อนต่อไป โดยคณะรัฐมนตรีที่เลือกมา

วันนี้มีคณะรัฐมนตรีใหม่ลงมา ฉะนั้นทุกอย่างถ้าเราเดินตามแผนงานที่ทำไว้แล้วบ้าง และเพิ่มใหม่บ้านให้สอดคล้อง โดยการจัดลำดับความเร่งด่วนให้เหมาะสม คิดว่ามันจะดีขึ้นไม่มีอะไรที่สร้างมาแล้วแก้ไขไม่ได้ แต่เป็นเรื่องของกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความเดือดร้อนที่ดินทำกินอยู่ที่ทุกบ้านมีส่วนร่วม โอกาสเกิดอยู่แล้ว ถ้าทุกคนไม่พัฒนาก็ไปไม่ได้ ทำงานคนเดียวไม่ได้ นายกรัฐมนตรีห่วงใยทุกคน ทุกเชื้อชาติ ศาสนา แม้ที่นี้ชาวมุสลิมจะมากกว่าชาวพุทธ แต่ทุกอย่างอยู่ที่สันติสุข ซึ่งอยู่กันมาอดีตกาล สงบเรียบร้อยปลอดภัย อาจจะมีอะไรบ้างในช่วงที่ผ่านมา อยู่ที่ว่าพวกเราจะแก้ไขกันอย่างไร ทุกศาสนาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นองค์อุปถัมภก ทุกศาสนาเราคนไทยด้วยกัน จะแปลกแยกไม่ได้

นายกฯ ประกาศลั่นแผ่นดินนี้แบ่งแยกไม่ได้


แม้ว่าจะแต่งตัวต่างกัน แต่คนไทยด้วยกัน นี่คือดินแดนของเรา ของจังหวัดยะลา เป็นจังหวัดที่มีชื่อเสียงหลายอย่าง หรือว่าจะเป็นเรื่องการท่องเที่ยวการเกษตร ผังเมืองได้รางวัลประเทศที่มีทั้งเมืองดีที่สุดในโลก ซึ่งวันนี้การทำผังเมืองใหม่ต้องร่วมกับประชาชน และต้องแก้เรื่องการบุกรุกป่า ต้องช่วยกันเดินหน้าประเทศ นี่คือการปฏิรูปประเทศในทวีปของเราเชื่อมโยงกับภูมิภาคเอเชีย

นายกฯ กล่าวว่า ความมั่นคงความปลอดภัยจะเป็นพื้นฐานในการพัฒนาและความร่วมมือของประชาชนทุกภาคส่วน ทุกศาสนา ที่อยู่ในพื้นแผ่นดินไทยมาตั้งแต่เกิด จนกระทั่งตาย นี่คือแผ่นดินของเราจะแบ่งแยกไม่ได้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรก็ตาม เราคือคนไทย ต้องช่วยกันบำรุงรักษาชาติ ศาสนาพระมหากษัตริย์ ดำรงไว้

logoline