svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนประกาศกร้าวจะจัดการเอง หากการชุมนุมในฮ่องกงเลวร้ายลง

08 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางจีนที่รับผิดชอบดูแลเรื่องกิจการฮ่องกง ประกาศว่า จีนจะเข้ามาจัดการเอง หากว่าปัญหาการชุมนุมประท้วงรัฐบาลฮ่องกงยังเลวร้ายมากขึ้น และล่าสุดเมื่อวานที่ผ่านมาตำรวจได้ปะทะกับผู้ชุมนุมที่ปิดล้อมสถานีตำรวจ

ในงานสัมนาว่าด้วยสถานการณ์ฮ่องกงในปัจจุบันที่จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง นายจาง เสี่ยวหมิง ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการฮ่องกงและมาเก๊าของสภารัฐกิจจีน ชี้ว่า ฮ่องกงกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ร้ายแรงที่สุดนับตั้งแต่ที่กลับมาอยู่ในการปกครองของจีนเมื่อปี 2540เขาบอกว่า ผู้ที่วางแผน จัดการ และสั่งการการจลาจลควรต้องรับผิดชอบต่อการกระทำอันเป็นอาชญากรรมผิดกฏหมาย ซึ่งเป็นเสมือนการปฏิเสธพื้นฐานของระบบหนึ่งประเทศสองระบบ

และหากว่าสถานการณ์ยังคงเดินหน้าเลวร้ายลง และรัฐบาลฮ่องกงไม่สามารถหยุดยั้งความวุ่นวายนี้ได้ รัฐบาลกลางจีนก็จะไม่นั่งอยู่เฉยๆ โดยไม่ทำอะไรเลย เขาบอกว่ารัฐบาลจีนมีลู่ทางและมีพลังมากเพียงพอที่จะปราบปรามการจลาจลใดๆ ได้อย่างรวดเร็วด้านนายหวัง จื่อหมิน ผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานของรัฐบาลจีนในฮ่องกงบอก ว่า การปกป้องอนาคตของฮ่องกงเป็นศึกที่ถึงเป็นถึงตาย และมันไม่มีที่ให้จีนได้ล่าถอย การยุติความรุนแรง และการควบคุมสถานการณ์เป็นสิ่งที่สำคัญมากขณะที่ล่าสุดเมื่อวานนี้ฝูงชนกว่า 300 คน บุกไปที่สถานีตำรวจ ซัมซุยโป ทั้งยังใช้เลเซอร์ พอยต์เตอร์ ยิงไปที่ตำรวจ บางคนใช้หม้อกับกะทะเป็นอาวุธ บางคนคว้ากระป๋องแก๊สน้ำตาที่ถูกตำรวจยิงใส่ขว้างกลับคืน เหตุปะทะล่าสุดเกิดขึ้นหลังจากคีธ ฟง ชุง หยิน ประธานสหภาพนักศึกษามหาวิทยาลัยแบ๊ปติสต์ ถูกจับที่สี่แยกไม่ไกลจากสถานีตำรวจ ฐานพกเลเซอร์ พอยเตอร์ 10 อัน แต่ละอันยาว 18 ซ.ม. ตำรวจถือว่าเลเซอร์ พอยเตอร์เป็นอาวุธ เพราะทำให้กระดาษติดไฟได้ และผู้กระท้วงก็ใช้ยิงไปที่หน้าตำรวจตอนปะทะกันหลายครั้ง

logoline