svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ชาวนครนายกฮือ! ค้านสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์และที่เก็บกากกัมมันตรังสี องครักษ์

07 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มรักษ์องครักษ์ ได้สร้างแคมเปญรณรงค์ ผ่าน change.org ร้องเรียน พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชาให้ยุติโครงการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์และที่เก็บกากกัมมันตรังสี องครักษ์ จ.นครนายก

7 ส.ค. 62 - กลุ่มรักษ์องครักษ์ ได้สร้างแคมเปญรณรงค์ ผ่าน change.org ร้องเรียน พลเอกประยุทธ์ จันทรโอชาให้ยุติโครงการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์และที่เก็บกากกัมมันตรังสี องครักษ์ จ.นครนายก โดยมีเหตุผลดังนี่

พ.ศ. 2532 สมัย พล.อ.ชาติชาย ชุณหวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี โดยมีมติให้ก่อสร้างเตาปฏิกรณ์วิจัยแห่งที่ 2 ของประเทศ ขนาด 10 เมกะวัตต์บนพื้นที่ 316 ไร่ของ ต.ทรายมูล อ.องครักษ์ จ.นครนายก แต่ประสบปัญหาคดีทุจริตอย่างอื้อฉาว

จนกระทั่งวันที่ 26 ธันวาคม 2561 สถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ(องค์กรมหาชน) หรือ สทน. ได้เปิดเวทีรับฟังความเห็นชาวบ้านต่อ "โครงการจัดตั้งเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์วิจัยเครื่องใหม่ เพื่อการแพทย์ เกษตรกรรม และอุตสาหกรรม" ขนาด 20 เมกะวัต์ ซึ่งประกอบด้วย อาคารปฏิกรณ์นิวเคลียร์วิจัย อาคารผลิตไอโซโทปรังสี และอาคารจัดการกากกัมมันตรังสี มูลค่า 16,000 ล้านบาท

บัดนี้การรับฟังความเห็นผ่านไปแล้ว 2 ครั้งเหลือครั้งที่ 3 ซึ่งคาดว่าจะเป็นเดือนสิงหาคม-กันยาย 2562 นี้แล้ว ขณะที่ชาวนครนายกส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับรู้รับทราบกับการทำโครงการนี้เลย

ด้วยการรับฟังความเห็นที่ผ่านมาไม่ครอบคลุมประชาชนชาวนครนายก อีกทั้งไม่เป็นอิสระตามเจตนารมณ์เพราะมีการแจกเงิน 200 บาทและผ้าห่ม นอกจากนี้ยังเป็นการให้ข้อมูลด้านดีเสียส่วนมาก

อีกทั้งนี้ยังขาดข้อมูลการสำรวจเชิงพื้นที่ เช่นเตาปฏิกรณ์อยู่ห่างจากแม่น้ำนครนายกเพียง 600 เมตร ซึ่งข้อมูลต่างประเทศพบว่ามีสารนิวเคลียร์สามารถการรั่วซึมออกมาได้แม้ไม่มีรอยร้าว ซึ่งหากกระจายสู่แหล่งน้ำจะกระทบต่ออุตสาหกรรมสัตว์น้ำซึ่งนครนายกเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงอันดับต้นๆ ของประเทศ

นอกจากนี้แล้วเลือกพื้นที่นครนายกเป็นข้อมูลในอดีตเกือบ 30 ปีที่แล้ว แต่ปัจจุบัน อ.องครักษ์เต็มไปด้วยหน่วยราชการและชุมชนที่หนาแน่น และ อีกทั้งรัฐบาลได้กำหนดให้นครนายกเป็นเมืองรองของการท่องเที่ยว ทำให้ไวต่อข่าวลบซึ่งจะส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็วและรุนแรง

ด้วยความไม่เหมาะสมทั้งปวง ตั้งแต่การทุจรติการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์ในอดีต และอีกทั้งรัฐบาลไม่สามารถจัดการกับปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อมได้อย่างแท้จริง ขณะที่ปัญหานิวเคลียร์ส่งผลกระทบได้ยาวนานหลายชั่วอายุคน ชาวนครนายกขอเรียกร้องให้ ยุติโครงการก่อสร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์และกากกัมมันตรังสี นครนายกโดยทันที เพื่อรักษาไว้ซึ่งสิทธิชุมชนในการปกป้องถิ่นฐานของตนเอง

logoline