svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พูดออกมาได้ 65​ บาทตลอดสาย​ "ไม่แพง'"

07 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถ้าจะลดค่าโดยสารรถไฟฟ้ารัฐก็จะต้อง จ่ายแทนประชาชนมาก่อน ราคาจึงจะลดลง เพราะฉะนั้นคงต้องจับตาดูว่ากระทรวงคมนาคมจะควัก งบประมาณในการสนับสนุนค่าโดยสารหรือไม่... ถ้าไม่ควัก คงต้องหารือลงลึกถึงต้นทุนที่แท้จริงในการจัดการโครงสร้างพื้นฐานเหล่านั้นว่า เป็นอย่างไร กำไรเท่าไหร่ คงจะเป็นแนวทางที่กระทรวงจะต้องคลี่ออกมาดูทั้งหมด ถ้าจริงจังจะช่วยประชาชนจริงๆ....

ต้องเป็น 'รัฐ' แบบไหนถึงพูดแบบส่งๆไม่เกรงใจประชาชนว่า ค่าโดยสาร BTS 65 บาทตลอดสาย 'ไม่แพง' พอมีคำว่า 'ตลอดสาย' ก็จะนึกภาพว่าสถานีเริ่มต้นก็คงจะไม่กี่บาท แต่เพราะว่านั่งสุดสายมันก็เลยไปถึง 65 บาท

แต่ถ้าเอาเข้าจริงๆแล้วถ้าผมนั่ง BTS จากบ้านสถานีบางนา ไปสถานีสยาม ซึ่งเป็นในตัวเมืองก็ต้องเสียค่า BTS แล้วประมาณ 40-50 บาท

ซึ่งสำหรับคนที่ต้องเดินทางด้วย BTS ทุกวัน เป็นค่าใช้จ่ายที่สูงมากต่อวันที่จำต้องแบกรับ กรณีข่าวผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พลตำรวจเอก อัศวิน ขวัญเมืองให้สัมภาษณ์ ระหว่างตรวจความพร้อมรถไฟสายสีเขียวส่วนต่อขยาย หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต ที่จะเปิดให้บริการ 9 สิงหาคมนี้ แล้วบอกว่า 'ค่ารถไฟฟ้าแบบเหมาจ่ายสูงสุดไม่เกิน 65 บาทไม่แพง' นั้น จึงกลายเป็นกระแสสังคมตีกลับท่ามกลางการเรียกร้องที่ขอให้ลดค่าโดยสารลงมาเพื่อช่วยลดค่าครองชีพประชาชน

'ค่าโดยสารรถไฟฟ้า 65 บาทไม่แพง' จึงทำให้คิดย้อนกลับไปว่า โครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งสาธารณะต่างๆโดยเฉพาะรถไฟฟ้านั้น สร้างมาเพื่อประโยชน์สาธารณะแก่ประชาชน หรือสร้างมาเพื่อเอากำไรกันแน่

มาถึงข้อถกเถียงนี้ ประธานที่ปรึกษา บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) นายอาณัติ อาภาภิรม บอกให้ไปพิจารณากันที่ 'ต้นทุน' ในการดำเนินการ ซึ่งในแต่ละประเทศมีความแตกต่างกัน

บางประเทศภาครัฐลงทุนมากกว่า50% หรือรัฐให้การสนับสนุนราคาค่าโดยสารส่วนต่าง ราคาค่าโดยสารจะถูกกว่าต้นทุนที่แท้จริง หรือ หากเอกชนลงทุนมาก และรัฐไม่ได้สนับสนุนผู้ประกอบการก็ต้องเก็บค่าโดยสารที่แพง

ในฟากฝั่งของ 'รัฐ' รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคม ศักดิ์สยาม ชิดชอบ ให้แต่ละหน่วยงานไปศึกษาและพิจารณาดูภาระขององค์กรว่าปัจจุบันมีภาระมากน้อยแค่ไหน และยังพอมีช่องว่างเหลือพอที่จะออกมาตรการลดภาระค่าครองชีพหรือลดค่าโดยสารได้หรือไม่อย่างไร โดยแต่ละหน่วยงานจะต้องนำเสนอผลการศึกษา และมาตการส่งกลับมาให้ผมพิจารณาภายใน 1 เดือน จึงจะรู้ว่าจะสามารถปรับลดค่าโดยสารอะไรได้บ้าง หรือไม่อย่างไร

มาดูให้ฝั่งของผู้ให้บริการ เขาบอกว่า ถ้าเช่นนั้นก็ต้องมีแนวทางการ 'สนับสนุนค่าโดยสาร' ให้ผู้ประกอบการว่าจะเป็นอย่างไร เพื่อให้ประชาชนใช้บริการสาธารณะถูกลง ซึ่งก็เป็นนโยบายที่หลายๆ ประเทศทำกัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะประชาชนได้ประโยชน์

สรุป.. ถ้าจะลดค่าโดยสารรถไฟฟ้ารัฐก็จะต้อง จ่ายแทนประชาชนมาก่อน. ราคาจึงจะลดลง เพราะฉะนั้นคงต้องจับตาดูว่ากระทรวงคมนาคมจะควัก งบประมาณในการสนับสนุนค่าโดยสารหรือไม่

ถ้าไม่ควัก คงต้องหารือลงลึกถึงต้นทุนที่แท้จริงในการจัดการโครงสร้างพื้นฐานเหล่าว่า เป็นอย่างไร กำไรเท่าไหร่ คงจะเป็นแนวทางที่กระทรวงจะต้องคลี่ออกมาดู ทั้งหมด ถ้าจริงจังจะช่วยประชาชนจริงๆ....

#วชิรวิทย์ #วชิรวิทย์รายวัน #Vajiravit #VajiravitDaily #Nation #NationTV

logoline