svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คมนาคม ไฟเขียว! ขึ้นค่าแท็กซี่ระยะละ 50 สต.

07 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม "ศักดิ์สยาม ชิดชอบ" ไฟเขียว! ขึ้นค่าแท็กซี่ระยะละ 50 สตางค์ รถติดให้เพิ่มจากนาทีละ 2 บาท เป็น นาทีละ 3 บาท พร้อมสั่ง ขบ. เร่งยกระดับแอพพลิเคชั่นแท็กซี่ถูกกฎหมาย ยกเลิกแท็กซี่ OK จี้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน

เมื่อวันที่ 7 ส.ค.62 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้ข้อตกลงร่วมกันทั้งแท็กซี่ และกระทรวงคมนาคม โดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) ได้ตัวเลขค่าจ้างที่ยอมรับได้ทั้งสองฝ่าย โดยปัจจุบันค่าโดยสารที่แท็กซี่เสนอมาระยะทาง 1 กิโลเมตรแรก 35 บาท ระยะทางกิโลเมตรที่ 1 10 เพิ่ม 50 สตางค์ เป็น 6.5 บาท ตัวเลขนี้ทาง ขบ. ศึกษาพบว่าเป็นอัตราที่เพ่มขึ้นจากต้นทุนค่าเชื้อเพลิง ส่วนระยะทางเกินหว่ากิโลเมตรที่ 10 20 ปรับจาก 6.5 บาท เป็น 7 บาท กิโลเมตรที่ 20 40 ปรับจาก 7.5 บาท เป็น 8 บาท กิโลเมตรที่ 40 60 ปรับจาก 8 บาท เป็น 8.5 บาท กิโลเมตรที่ 60 80 อยู่ที่ 9 บาท และระยะทางเกินกว่า 80 กิโลเมตรขึ้นไป กิโลเมตรละ 10.50 บาท
นอกจากนี้ จากปัญหาการเข้าระบบแท็กซี่ OK ซึ่งข้อร้องเรียนของทางกลุ่มแท็กซี่ ระบุว่าขอให้ภาครัฐยกระดับคุณภาพมาตรฐาน นำเทคโนโลยีดิจิทัลใหม่เข้ามาใช้งาน ขณะนี้ตนได้สั่งการให้ ขบ. เข้าไปเร่งพัฒนาเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อตอบโจทย์การใช้งานของกลุ่มผู้ให้บริการแท็กซี่ เพื่อให้แท็กซี่ยอมเข้าระบบที่ตรวจสอบได้ พร้อมทั้งตนยังขอให้ยกเลิกโครงการแท็กซี่ OK ที่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าสู่ระบบเดือนละ 350 400 บาท เพราะเป็นภาระค่าใช้จ่ายของกลุ่มแท็กซี่

"อัตราค่าโดยสารใหม่นี้ เป็นข้อตกลง ที่ตกลงร่วมกันระหว่างกระทรวงฯ ขบ.และผู้ให้บริการแท็กซี่ ถือเป็นอัตราที่ทุกคนเห็นพร้องกัน ก็ขอให้ทาง ขบ.ไปเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด ทำแอพพลิเคชั่นใหม่ให้เสร็จภายใน 1 เดือน เร็วกว่าเดิมที่ผมเคยกำหนดไว้ 3 เดือน ส่วนการประกาศค่าโดยสาร จะประกาศหลังจากที่แอพพลิเคชั่นแล้วเสร็จ เพื่อให้ทุกระบบสาธารณะตรวจสอบกันได้หมด โดย ขบ.จะต้องไปจัดหาคนมาพัฒนาระบบนี้ หลังจากนั้นแท็กซี่ OK ก็จะไม่มีแล้ว"
นายศักดิ์สยาม ยังกล่าวอีกว่า ในการประชุมครั้งนี้ ยังได้พิจารณาข้อเรียกร้องของแท็กซี่ เรื่องค่าบริการรถติด กรณีรถไม่สามารถเคลื่อนที่หรือเดินรถต่อไปได้เกินกว่า 6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะขยายค่าบริการจากเดิม 2 บาทต่อนาที และแท็กซี่ VIP ได้ 3 บาทต่อนาที ให้ปรับให้อยู่ในอัตราเดียวกันที่ 3 บาทต่อนาที
ส่วนกรณีข้อเสนอขอขยายอายุรถรับจ้างสาธารณจาก 9 ปี เป็น 12 ปี เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนที่แท้จริง ซึ่งปัจจุบันรถมีราคาสูงขึ้น ทาง ขบ.ไม่ขัดข้อง แต่จะกำหนดรถแท็กซี่ที่จะให้บริการต้องมีมาตรฐาน ตรวจสภาพทุก 3 เดือน ถ้าคุณภาพเป็นไปตาม ขบ.กำหนดก็สามารถให้บริการได้ แต่ถ้าไม่ถึง ต้องหยุดให้บริการทันที ไม่ว่าจะอายุรถยนต์กี่ปีก็ตาม เพื่อให้ความปลอดภัยกับประชาชน พร้อมทั้งขอให้พี่น้องประชาชนช่วยกันตรวจคุณภาพรถแท็กซี่ พร้อมแจ้งรายละเอียดเข้ามาที่ ขบ.ด้วย
นอกจากนี้ การขอให้ปรับเปลี่ยนกฎในการจดทะเบียนเป็นแท็กซี่ VIP เดิมกำหนดต้องเป็นนิติบุคคลเท่านั้น จะแก้ไขให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าได้หมด แต่ต้องเอามาตรฐานเป็นตัวตั้ง กำหนดด้วยอุปกรณ์ และจำนวนแรงม้า เช่น รถแท็กซี่ VIP อาจจะต้องมีเครื่องยนต์ไม่น้อยกว่า 100 กิโลวัตต์ (110 แรงม้า) ต้องเป็นรถที่ให้บริการอายุใช้งานไม่เกิน 2 ปี หรือ 2 หมื่นกิโลเมตร เป็นต้น ถ้าผ่านก็สามารถเป็นแท็กซี่ VIP ได้
ขณะที่ การเก็บค่าบรรทถกวัสดุหรืออุปกรณ์ที่มีขนาดใหญ่ ที่จะต้องมีค่าบริการ Surcharge สำหรับแท็กซี่มิเตอร์ที่ให้บริการในท่าอากาศยาน มีข้อเรียกร้องขอปรับในส่วนของรถขนาดปกติ จากเดิม 50 บาท เป็น 70 บาท และรถขนาดใหญ่จากเดิม 70 บาท เป็น 90 บาท พร้อมขอค่าขนส่งสัมภาระ ขนาด 25 นิ้วขึ้นไป คิดชิ้นที่ 3 ชิ้นละ 20 บาท โดยเรื่องนี้ทาง ขบ.จะประสานไปยัง บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.เพื่อประกาศและติดให้เป็นมาตรฐาน โดยส่วนตัวเชื่อว่ารถแต่ละประเภทจะสามารถขนสัมภาระได้ไม่เกิน 6 ชิ้น
"ประเด็นสุดท้าย จากการหารือครั้งนี้ แท็กซี่ยอมให้พัฒนาระบบแท็กซี่ด้วยดิจิทัล เพื่อให้บริการรถสาธารณะทั้งหมดอยู่ในมาตรฐานเดียวกัน ไม่ปฏิเสธการแก้กฎหมาย เพื่อให้รถแท็กซี่มีมาตรฐานเดียวกัน ขั้นตอนหลังจากนี้ ขบ. ต้องเร่งดำเนินการทำแอพพลิเคชั่นเพื่อนำแท็กซี่เข้าระบบ"

logoline