svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

รายที่ 2 ชาวบ้านหาเห็ดระโงก เหยียบกับระเบิด

07 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายที่ 2 ชาวบ้านหาเห็ดระโงก เหยียบกับระเบิด โดนขาขวาบริเวณข้อเท้าในพื้นที่ อช. เขาพระวิหาร "ชัยวัฒน์" ชี้เป็นความเสี่ยงของการเดินลาดตระเวน ปกป้องผืนป่า

ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 จ.อุบลราชธานี ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร เปิดเผยว่าได้รับรายงานจาก นายปรียะพงษ์ นามโส หน อช เขาพระวิหารรายงานว่า เมื่อเวลา 07.10 น. วันที่ 7 สิงหาคม 2562 ชาวบ้านภูมิซรอลต.เสาธงชัย อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีษะเกษ เข้าไปหาเห็ดระโงก หรือ เห็ดป่า ในพื้นที่ อช.เขาพระวิหาร ป่าแหล่งประวัติศาสตร์โดนตรวล ห่างชายแดนกัมพูชาเพียง 200 เมตรซึ่งมีเห็ดระโงก ขึ้นจำนวนมาก และราคาท้องตลาด กิโลกรัมละ 80-200 บาท ทำให้ราษฎรในพื้นที่ใกล้เคียงและต่างอำเภอเข้ามาเก็บหาจำนวนมาก นับร้อยคน และเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม ก็มีเหตุชาวบ้านเหยียบกับระเบิด 1 ราย ขาด้านซ้ายเกือบขาด และเช้าวันนี้ ชาวบ้านได้ออกมาแจ้งเหตุการณ์ ที่ชาวบ้านเหยียบกับระเบิดเป็นรายที่ 2นายปรียะพงษ์ จัดชุดกู้ภัยประจำอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร เจ้าหน้าที่จุดสกัดพะยูงทอง ร่วมกับชุดกู้ชีพองค์การบริหารส่วนตำบลบึงมะลู เจ้าหน้าที่ทหารกองร้อย ร.123 กำนันตำบลเสาธงชัย กองร้อยทหารพรานที่ 2304 ตำรวจ สภ.บึงมะลู ได้ร่วมกันช่วยเหลือราษฎรที่เข้าไปเก็บเห็ดเหยียบกับทุ่นระเบิดบริเวณทิศใต้ปราสาทโดนตรวล ทราบชื่อ ไพรวัลย์ ทวีสาร ชาวบ้านภูมิซรอล

โดยนำผู้บาดเจ็บส่งโรงพยาบาลกันทรลักษ์ และได้ติดตามอาการบาดเจ็บตอนนี้ได้พ้นขีดอันตรายแล้วต่อมา เจ้าหน้าที่เดินตรวจพื้นที่กับระเบิด ตามเส้นทางที่ชาวบ้านประสบเหตุ และเส้นทางการเดินลาดตระเวนของ จนท โดยจนท อช.เขาพระวิหาร สุพรรณ เมืองอินทร์ ตำแหน่งพนักงานราชการตำแหน่งพิทักษ์ป่า ซึ่งผ่านการฝึกอบรมการเก็บกู้ระเบิด มาจากT-MAC (ศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ) ได้ตรวจพื้นที่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ ห่างเพียงหนึ่งเมตร ก็พบระเบิดสั่งหารบุคคล รุ่น M 14 (แบบตลับ) การพบครั้งนี้ พิสูจน์ได้ว่า ในพื้นที่ ชายแดนไทยกัมพูชาหรือ ในพื้นที่ป่าอนุรักษ์ฝั่งกลุ่มป่าพนมดงรัก นั้น มีการฝั่งระเบิด ทั่วบริเวณ พร้อมบันทึกคลิปวีดีโอเพื่อสื่อสารให้ผู้บริหาร ได้เห็นรับรู้ถึงความยากลำบากของการปฏิบัติหน้าที่ ของผู้พิทักษ์ป่า ทั่วประเทศ ที่ต้องปกป้องผืนป่า เพื่อคนทั้งชาติ

logoline