svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ช่อ" ถาม "พุทธิพงษ์" กลางสภา! ปมเฟคนิวส์ โดยเฉพาะกรณี "ปารีณา"

07 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ช่วงเช้าวันนี้โฆษกพรรคอนาคตใหม่ พร้อมทีมกฎหมายของพรรคฯ เดินทางเข้ายื่นคำฟ้องคดี ปารีณา ไกรคุปต์ ต่อศาลอาญา ในกรณีที่ได้โพสต์ข้อความ รูปภาพบนเฟซบุ๊ก ที่มีเนื้อหาเป็นข่าวปลอม มีเนื้อความเป็นเท็จ ว่าพรรคอนาคตใหม่ มีส่วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการก่อเหตุรุนแรงหลายจุดในกรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

ช่วงเช้าวันนี้ โฆษกพรรคอนาคตใหม่น.ส.พรรณิการ์วานิช พร้อมด้วย ทีมกฎหมายของพรรคฯ เดินทางเข้ามายื่นคำฟ้องคดี น.ส.ปารีณาไกรคุปต์ ต่อศาลอาญา ในกรณีที่ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคพลังประชารัฐได้โพสต์ข้อความ และรูปภาพบนเฟซบุ๊กส่วนตัว ที่มีเนื้อหาเป็นข่าวปลอม มีเนื้อความเป็นเท็จ พร้อมกับภาพตัดต่อ ที่มีหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ โฆษกพรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์วานิช รวมทั้งคณะทำงานของพรรคฯ ในลักษณะที่อาจทำให้สังคมเข้าใจผิดได้ ว่าพรรคอนาคตใหม่ มีส่วนเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกับการก่อเหตุรุนแรงหลายจุดในกรุงเทพมหานคร เมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาขณะเดียวกัน ในเบื้องต้น ทางพรรคอนาคตใหม่จะฟ้องในความผิดเกี่ยวกับการหมิ่นประมาท ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 และ มาตรา 328 เท่านั้น และจะไม่ฟ้องในความผิด พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ เนื่องจากมีการหารือภายในพรรคแล้ว ประกอบกับมีเสียงท้วงติง มาจากสาธารณะและภาคประชาสังคม ที่ต่อสู้เรียกร้องมาตลอด ว่าไม่ควรใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เพราะ พ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ ควรเป็นกฎหมายที่ป้องกันการโจมตี หรือเจาะระบบคอมพิวเตอร์มากกว่าที่จะเป็นกฎหมาย ที่เกี่ยวกับการหมิ่นประมาททางออนไลน์ ซึ่งพรรคอนาคตใหม่เอง ก็มีจุดยืนเช่นเดียวกัน และพยายามชี้ให้เห็นมาตลอด ว่าการใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทำให้เสรีภาพในการแสดงออกลดน้อยถอยลง
โดยทางโฆษกพรรคอนาคตใหม่ น.ส.พรรณิการ์วานิช ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า การฟ้องร้องครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการให้ น.ส.ปารีณาถึงขั้นจำคุก และไม่ได้ต้องการเรียกร้องค่าเสียหาย แต่เพียงต้องการให้เป็นตัวอย่างของสังคมในเรื่องของ "เฟคนิวส์" ที่สร้างความเสียหายต่อสังคม ส่วนตามข่าวที่ว่า น.ส.ปารีณา จะเดินทางไปแจ้งความที่ สน.ลุมพินี ในวันนี้ ตนมองว่าเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล แต่ยืนยันว่า การฟ้องร้องครั้งนี้ มีพยานหลักฐานชัดเจน แม้ว่าโพสต์จะถูกลบไปแล้ว แต่ทางทีมงานขอพรรคฯ ได้เก็บรวบรวมไว้ได้ทันทั้งหมดทั้งนี้โฆษกพรรคอนาคตใหม่ยังได้ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม ถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกมาเชิงปกป้อง น.ส.ปารีณา ว่าบางโพสต์อาจจะไม่ได้โพสต์เอง แต่ น.ส.ปารีณาต้องพิสูจน์ตัวเอง โฆษกพรรคอนาคตใหม่ บอกว่า ความจริงนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ มีเรื่องที่สำคัญกว่าเรื่องนี้มากกว่า โดยเฉพาะเรื่องการถวายสัตย์ปฏิญาณตน ที่ยังไม่สามารถตอบคำถามสังคมได้อย่างชัดเจน


ที่สน.ลุมพินี เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 7 สิงหาคม น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.จังหวัดราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางเข้าเเจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ลุมพินี เพื่อเอาผิดกับน.ส.พรรณิการ์ วานิช หรือ ช่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคอนาคตใหม่ ในข้อหาหมิ่นประมาท

"ช่อ" ถาม "พุทธิพงษ์" กลางสภา! ปมเฟคนิวส์ โดยเฉพาะกรณี "ปารีณา"


น.ส.ปารีณา เปิดเผยว่า วันนี้เดินทางมาเเจ้งความเอาผิดน.ส.พรรณิการ์ กรณีที่มีการเเถลงข่าวใส่ร้ายตน โดยมีเนื้อหาในลักษณะกล่าวหาว่าตน "ทำให้สังคมเเตกเเยก" ซึ่งในเบื้องต้นเเจ้งข้อหาหมิ่นประมาท ส่วนรายละเอียดอื่นๆ จะเข้าข่ายข้อหาใดอีกหรือไม่ ต้องรอคุยกับพนักงานสอบสวน

"ช่อ" ถาม "พุทธิพงษ์" กลางสภา! ปมเฟคนิวส์ โดยเฉพาะกรณี "ปารีณา"


ส่วนที่ทางด้านน.ส.พรรณิการ์ มีการไปฟ้องร้องต่อศาลอาญา ว่าตนเองมีการโพสต์ข้อความในลักษณะ Fake news ตนยืนยันว่าตนเองมั่นใจในพยานหลักฐาน เเละพร้อมที่จะไปขึ้นศาลเพื่อต่อสู้คดีอยู่เเล้ว เเละมั่นใจว่าจะชนะด้วย ซึ่งที่ผ่านมา ตนต่างหากที่เป็นผู้ถูกกระทำ ไม่ว่าจะเป็นคลิปปลอม รูปภาพปลอม คลิปปลอม เเละเฟซบุ๊กปลอม เเละยังถูกบูลลี่จากสังคมมาโดยตลอด ซึ่งไม่ใช่เเค่ตนเองเท่านั้น เเม้เเต่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ถูก Fake news เช่นกัน ซึ่งไม่ทราบว่าใครอยู่เบื้องหลัง "เเต่วันนี้กลับปั้นหน้าไปที่ศาล ไปบอกว่าโดนFake news" ทั้งนี้ในส่วนของข่าว Fake news ตนต้องขอความเห็นใจจากสังคมด้วย เเละอยากจะขอให้ประชาชน เสพสื่อโซเชียลมีเดียอย่างมีวิจารณญาณพร้อมกล่าวว่า ตนเองขอต่อต้านคนที่ชังชาติทำลายบ้านเมือง สถาบันพระมหากษัตริย์

"ช่อ" ถาม "พุทธิพงษ์" กลางสภา! ปมเฟคนิวส์ โดยเฉพาะกรณี "ปารีณา"

น.ส.ปารีณา กล่าวอีกว่าส่วนการโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ตนก็โพสต์เเละเเก้ไขข้อความตามปกติอยู่เเล้ว เพราะเป็นเรื่องส่วนตัวไม่เกี่ยวกับพรรค เเละมีคนเห็นด้วยกับตนมาก ส่วนกรณีที่มีการพาดพิงถึงนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าตนเองเป็นผู้โพสต์จริง เเละไม่กลัวการถูกฟ้องกลับ เพราะถ้าหากจะฟ้องกลับ นายทักษิณต้องกลับมาขึ้นศาลที่ประเทศไทย เเละที่สำคัญ ทุกครั้งที่เกิดเรื่องไม่ดีกับประเทศไทย ตนจะคิดถึงนายทักษิณก่อนเป็นคนเเรก

"ช่อ" ถาม "พุทธิพงษ์" กลางสภา! ปมเฟคนิวส์ โดยเฉพาะกรณี "ปารีณา"

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางน.ส.ปารีณา ได้เดินทางมาที่สน.ลุมพินี โดยได้นั่งรถจักรยานยนต์รับจ้างมา เนื่องจากเกิดความสับสนเดินทางไปที่สน.ทองหล่อ เนื่องจากมีที่พักอาศัยอยู่ใน 2 พื้นที่ จากเดิมที่นัดหมายสื่อมวลชนไว้ในเวลา 10.00 น. จึงทำให้เดินทางมาล่าช้ากว่ากำหนด พร้อมกล่าวขอโทษสื่อมวลชนที่ทำให้ต้องรอนาน

"ช่อ" ถาม "พุทธิพงษ์" กลางสภา! ปมเฟคนิวส์ โดยเฉพาะกรณี "ปารีณา"

ล่าสุด เพจเฟซบุ๊ก พรรคอนาคตใหม่ - Future Forward Party ได้เผยแพร่คลิปวิดีโอขณะที่ ช่อ ตั้งกระทู้ถามสดที่ประชุมในสภา โดยระบุว่า...

"ช่อ" ถาม "พุทธิพงษ์" กลางสภา! ปมเฟคนิวส์ โดยเฉพาะกรณี "ปารีณา"

[ พรรณิการ์ถาม พุทธิพงษ์ตอบ กรณีศูนย์ต่อต้าน Fake News ของกระทรวงดิจิทัล จะดำเนินการอย่างไร โดยเฉพาะกรณีล่าสุด ที่มี ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐที่แชร์ข่าวปลอมเสียเอง ]พรรณิการ์ วานิช ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ตั้งกระทู้ถามสด มาตรการจัดการเกี่ยวกับการเผยแพร่ข่าวปลอม ใส่ร้ายป้ายสี สร้างความเกลียดชัง โดยระบุว่า เนื่องมาจากในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมามีเหตุระเบิดเกิดขึ้นหลายจุดในกรุงเทพฯ ถือเป็นเหตุการณ์รุนแรงที่อยู่ในความสนใจของประชาชนจำนวนมาก นอกจากนี้ สถานการณ์ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็กลับมามีเหตุรุนแรงบ่อยครั้งขึ้น 
ภายใต้สถานการณ์ที่อ่อนไหวมากขนาดนี้ ถือเป็นเรื่องปกติ แม้จะไม่ใช่เรื่องสมควร ที่จะมีผู้ฉวยโอกาส หยิบยกเป็นประเด็นทางการเมือง เพื่อใช้ในการโจมตีฝ่ายตรงข้าม มีการจับทฤษฎี เชื่อมโยง ใส่ร้ายป้ายสี ว่ามีบุคคล หรือองค์กรต่างๆ เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด หรือเหตุการณ์ความไม่สงบที่เกิดขึ้นในกรุงเทพมหานคร และในจังหวัดชายแดนภาคใต้"เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น สร้างความเสียหายต่อทั้งสิทธิ เสรีภาพของประชาชน และความมั่นคงของประเทศ ในเรื่องการกระทบต่อสิทธิเสรีภาพของประชาชน การกล่าวหาต่อพรรคการเมืองยังพอทำเนา เพราะนักการเมืองหรือพรรคการเมือง ยังมีสิทธิ์มีเสียงที่จะพูดในสภาหรือพูดออกสื่อมวลชนแต่ที่สำคัญอย่างมากคือ การใส่ร้ายป้ายสีประชาชนผู้บริสุทธิ์ที่เป็นบุคคลธรรมดาทั่วไปว่าพวกเขาเหล่านั้นมีส่วนเกี่ยวข้อง เป็นผู้ต้องสงสัยในเหตุระเบิด เหตุก่อความไม่สงบต่างๆและจากการที่ตนได้สอบถามพูดคุยกับบุคคลเหล่านี้ด้วยตัวเอง พบว่าพวกเขาได้รับผลกระทบในชีวิตประจำวัน ถูกตั้งคำถามจากเพื่อนฝูง พี่น้อง คนใกล้ตัว เนื่องมาจากมีภาพของเขาปรากฏอยู่ทั่วไป เชื่อมโยงว่าเป็นผู้ต้องสงสัยในข้อหาที่มีความรุนแรงอย่างมาก เรื่องนี้สิทธิเสรีภาพของประชาชนถูกกระทบขณะเดียวกันในสถานการณ์อ่อนไหว รัฐบาลมีหน้าที่จะต้องบริหารสถานการณ์ไม่ให้มีการเผยแพร่ข่าวลวง ข่าวปลอม อันจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนก หวาดระแวง เกลียดชังในหมู่สาธารณชน" พรรณิการ์ กล่าวว่า เรื่องนี้จึงมีความสำคัญด้วยกันถึง 2 ประการด้วยกัน คือ

"ช่อ" ถาม "พุทธิพงษ์" กลางสภา! ปมเฟคนิวส์ โดยเฉพาะกรณี "ปารีณา"

ประการแรก รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา บรรจุให้การปราบปราม ป้องปรามการแพร่ระบาดของข่าวลวง ข่าวปลอม เป็นหนึ่งในสิบสองวาระเร่งด่วนในการแถลงนโยบายของรัฐบาลประการต่อมา ให้มีการขับเคลื่อนนโยบายให้เป็นรูปธรรม โดยขับเคลื่อนผ่านรัฐมนตรีกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม คือพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ จึงมีคำถามต่อรัฐมนตรีใน 3 ประเด็น คือ1. จากการที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้ออกมากล่าวหลังเกิดเหตุการณ์เพียงไม่กี่ชั่วโมงว่า กระทรวงจะตรวจสอบการเผยแพร่ข่าว กระบวนการใช้สื่อโซเชียลมีเดียทุกรูปแบบ พร้อมระวังและติดตามการเผยแพร่ข่าวที่เกินความจริง ที่อาจทำให้สังคมตื่นตระหนกนั้น กระทรวงดำเนินมาตรการใดไปแล้วบ้าง ในการควบคุม จัดการการเผยแพร่ข่าวปลอม ข้อมูลบิดเบือน ใส่ร้ายป้ายสี ที่เกิดขึ้นเกี่ยวเนื่องกับเหตุระเบิด และเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ทั้งที่ได้ปฏิบัติไปแล้ว และที่จะปฏิบัติต่อไปในอนาคต2. หนึ่งในผู้ที่เป็นผู้เผยแพร่ข่าวที่ไม่เป็นจริง เกี่ยวข้องกับเหตุระเบิด และเหตุการณ์ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพรรคการเมืองเดียวกับรัฐมนตรีดิจิทัล (พรรคพลังประชารัฐ) และนายกรัฐมนตรีก็ได้ออกมาปกป้อง ว่าอาจจะไม่ใช่คนเผยแพร่ข่าวปลอมเอง ซึ่งผู้เสียหายทั้งสองคนได้ดำเนินคดี แจ้งความตามกฎหมายแล้วและอยู่ในขั้นตอนกระบวนการยุติธรรม ในส่วนของพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งเป็นผู้เสียหาย ตนได้ดำเนินการทางกระบวนการยุติธรรมแล้วเช่นกัน แต่สำหรับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะเป็นพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลบริหารประเทศอยู่ตอนนี้ จะจัดการอย่างไรกับกรณีนี้3. สัปดาห์ที่ผ่านมา Reporters Without Borders เป็นองค์กรระหว่างประเทศด้านสิทธิเสรีภาพสื่อ ได้จัดอันดับสิทธิเสรีภาพสื่อของโลก เป็นที่น่าตกใจประเทศไทยอยู่อันดับ 136 จาก 180 อันดับประเทศเราดีขึ้น 4 อันดับ แต่หากโฟกัสที่คะแนน จะพบว่าคะแนนลดลง 0.21 คะแนน นั่นไม่ได้หมายความว่าเราดีขึ้น แต่ประเทศอื่นแย่ลง ซึ่งคะแนนของเราตกต่ำลง เป็นประเทศรั้งท้ายในอาเซียน รายงานของ Reporters Without Borders มีการพูดถึงพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ที่เพิ่งผ่านร่างไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ที่ให้อำนาจรัฐมากขึ้นในการคุกคามข้อมูลข่าวสาร ที่ปรากฏทางออนไลน์

"ช่อ" ถาม "พุทธิพงษ์" กลางสภา! ปมเฟคนิวส์ โดยเฉพาะกรณี "ปารีณา"

ในวาระที่ Fake News และการต่อต้าน Fake News เป็นวาระที่รัฐบาลทั่วโลกเผชิญอยู่ จะทำอย่างไรให้การปราบปราม Fake News ไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือของรัฐบาล ในการปิดปากผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐ จะทำอย่างไร ให้ไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพของประชาชน ในขณะเดียวกัน ปราบปราม วาทะยุยง สร้างความเกลียดชัง ส่งเสริมความรุนแรง และข้อมูลผิดกฎหมายต่างๆ อย่างได้ผลกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจะทำอย่างไรให้การดำเนินงานปราบปราม Fake News ยุติการระบาดของ Fake News เป็นการดำเนินงานที่เป็นกลาง และมีประสิทธิภาพจริง ไม่ละเมิดสิทธิประชาชน จะทำอย่างไรให้ประชาชนเชื่อถือได้ จากกรณีของตนและพรรคอนาคตใหม่ ที่โดนพาดพิงเชื่อมโยงไปถึงเรื่องเหตุระเบิด ในวิจารณญาณของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม คิดว่าเป็น Fake News หรือไม่ และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม จะมีนโยบายในการจัดการเรื่องนี้อย่างไร จะจัดการอย่างไรให้ ศูนย์ Fake News มีความยึดโยงกับประชาชน และเป็นกลาง ทำงานอย่างเที่ยงธรรมจริงๆ ดูน้อยลง

logoline