svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

ทหาร-ป่าไม้ยึดที่นายทุนรุกป่า400ไร่

07 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.ทวงคืนผืนป่าจากนายทุนชุมพร ประจวบฯ บุกรุกป่าสงวนแห่งชาติป่าลุ่มน้ำวังทองฝั่งขวาในพื้นที่ จ.พิษณุโลก กว่า 400 ไร่ ความเสียหายกว่า 33 ล้านบาท

ชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.นำโดย พ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ ร่วมกับ ชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ นำโดยนายนฤพนธ์ ทิพย์มณฑา ได้บูรณาการ สจป.ที่ 4 สาขาพิษณุโลก หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ พล.6(พันชาลี) พล.8(น้ำยาง) พล.10(น้ำดำ) สภ.วังทอง และฝ่ายปกครอง อ.วังทอง ประมาณ 60 นาย ออกปฏิบัติการทวงคืนผืนป่าตามแผน " ยุทธการพิทักษ์ป่า ครั้งที่ 2/2562" ในพื้นที่ ต.บ้านกลาง อ.วังทอง จ.พิษณุโลกวันที่ 6 ส.ค. ตรวจยึดพื้นที่เป้าหมายแปลงที่ 1 อยู่ในพื้นที่ บ้านกลาง ต.บ้านกลาง เป็นของนายทุนจาก จ.ชุมพร ชื่อ เสี่ยเอ๋ บุกรุกปลูกยางพารา อายุกว่า 10 ปี เต็มพื้นที่ 

ทหาร-ป่าไม้ยึดที่นายทุนรุกป่า400ไร่

มีพื้นที่บางส่วนบุกรุกพื้นที่ชลประทาน แต่มี นายจันทร์ ศรีมูล มาแสดงตัวเป็นเจ้าของพื้นที่ 28 ไร่ จึงได้ตรวจสอบ และสอบปากคำไว้ เพื่อตรวจสอบคุณสมบัติให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง จึงกันพื้นที่ชาวบ้านออก คงเหลือพื้นที่เสี่ยเอ๋ 177- 3 - 04 ไร่แปลงที่ 2 อยู่ในพื้นที่ บ้านซำต้อง ต.บ้านกลาง อ.วังทอง เป็นของนายทุนจาก จ.ประจวบคีรีขันธ์ ชื่อ เสี่ยยุ้ย บุกรุกปลูกยางพาราอายุ 8-9 ปี และสับปะรด ปลูกในพื้นที่บุกรุกใหม่ติดกับป่าธรรมชาติ มีชาวบ้าน 2 ราย มาแสดงตัวเป็นเจ้าของเจ้าหน้าที่จึงให้นำชี้ขอบเขตที่ทำกินมาตรวจสอบ และสอบปากคำไว้ ตรวจสอบคุณสมบัติให้ชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง คำนวณพื้นที่บุกรุกของเสี่ยยุ้ย ได้ 309 - 2 - 08 ไร่ พื้นที่รวมจำนวน 487 - 1 - 12 ไร่ ค่าเสียหายของรัฐ 33 ล้านบาท คณะเจ้าหน้าที่ได้จัดทำบันทึกการตรวจยึดพื้นที่ นำส่ง สภ.แก่งโสภา เพื่อติดตามตัวนายทุนคือ เสี่ยเอ๋ และเสี่ยยุ้ย มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

logoline