svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เพจจ่า เตือน!! ยาไมเกรนอันตรายมาก อย่าซื้อยากินเอง

07 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจจ่าแนะยาไมเกรนอันตรายจริง อย่าซื้อยากินเอง โดยเรื่องราวของหญิงสาวที่เสียชีวิตเนื่องจากมีอาการปวดหัวนานนับปีคล้ายกับไมเกรน และซื้อยามากินเองโดยไม่ได้ไปหาหมอ สุดท้ายก็ได้เสียชีวิตไปอย่างสงบ ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

เรื่องราวของหญิงสาวที่เสียชีวิตเนื่องจากมีอาการปวดหัวนานนับปีคล้ายกับไมเกรน และซื้อยามากินเองโดยไม่ได้ไปหาหมอ สุดท้ายก็ได้เสียชีวิตไปอย่างสงบ ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้

โดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้


น้องชอบบ่นว่าปวดหัวบ่อยๆ อาการปวดเหมือนไมเกรนแล้วน้องก็ซื้อยามากินเองไม่ได้ไปหาหมอแต่อย่างใด กินต่อเนื่องมาเป็นเวลาปีกว่า จนมาถึงช่วงหลังน้องป่วยบ่อย ปวดเนื้อปวดตัว เป็นผื่นแพ้


จนกระทั่งวันที่ 2 สิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา น้องปวดหัว ปวดตัว อาเจียน จนเป็นลม ตนพาน้องไปหาหมอที่ ซึ่งหมอได้เจาะเลือดตรวจ ผลตรวจสรุปน้องคือ น้องเป็นความดันต่ำและหมอยังแจ้งด้วยนะว่าที่น้องปวดหัวอาจเป็นมาจากยาที่น้องกินเข้าไป พอกลับถึงบ้านช่วงดึก น้องกินยานอนผ่านไปสักพัก มีอาการแน่นหน้าอก เวียนหัวจะอาเจียนตลอดเวลา จนกระทั่ง 04.00 น. น้องบอกยังไม่ได้นอน อาเจียน เวียนหัวจะวูบตลอดเวลา จนเช้าวันที่ 3 สิงหาคม 2562 และทั้งวันทั้งคืนของวันนั้น น้องมีอาการแบบนั้นตลอดจนน้องบอกไม่ไหวแล้ว


4 สิงหาคม 2562 น้องยังมีอาการเหมือนเดิมเลยยังไม่ดีขึ้น ไปเยี่ยมน้องที่ รพ. คุยกันปกติ แต่ระหว่างที่คุยน้องอาเจียนไปด้วย จากนั้นบ่ายโมงกว่า แม่บอกว่า น้องโดนส่งตัวไป รพ.ชลบุรี น้องถึงโรงพยาบาล ปะมาณ 3 โมง โดนเข็นเข้าห้องฉุกเฉิน ญาติห้ามเข้า ตนกับพ่อแม่ตามไปทีหลัง เพราะคิดว่าอยู่ในมือหมอแล้ว น้องปลอดภัยแน่นอน เดี๋ยวก็หาย


6 โมงเย็น ถามแฟนน้องว่าอาการเป็นไง น้องบอกว่าไม่รุ้อะไรเลย เข้าไปตอนนั้นก็ยังไม่ออกมา กระทั่งหมอแจ้งว่าตอนนี้น้องมีอาการช็อค หมดสติไป ได้ทำการช็อตไฟฟ้าไป 3 รอบแต่น้องยังไม่ตื่น ใส่เครื่องช่วยหายใจอยู่ หมอบอกน้องความดันต่ำมากชีพจรเต้นช้าลงเรื่อยๆ


ผ่านไป 15 นาที หมอแจ้งว่าน้องไม่ตอบรับอะไรแล้วสาเหตุอาจเป็นเพราะ น้องช็อคด้วยโรคหัวใจ หรือ ช็อคด้วยตัวยาที่น้องได้รับมา และประวัติน้องซื้อยาทานเองมาตลอดปีกว่าอาจจะเป็นผลในการป่วยครั้งนี้ด้วย หมอยังคงปั๊มหัวใจน้องเป็นเวลากว่า 30 นาที สุดท้ายไม่ไหวและเสียชีวิตไปอย่างสงบในที่สุด

ขณะที่เพจจ่าพิชิตDrama-addictได้อธิบายเกี่ยวกับเคสดังกล่าวนี้ระบุข้อความว่า " จากข่าวที่มีคนไข้เสียชีวิต แล้วทางครอบครัวเขาสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับยาแก้ปวดไมเกรนที่เขาซื้อมากินเองบ่อยๆรึเปล่า เรื่องสาเหตุการเสียชีวิตต้องรอทางหมอที่รักษาเป็นผู้วินิจฉัย อันนี้รอความคืบหน้ากันไป

แต่ถามว่า ยาไมเกรนที่กินๆกันเต็มบ้านเต็มเมือง มันอันตรายขนาดนั้นหรือก็ตอบว่า เออ มีผลข้างเคียงได้ถึงขั้นเสียชีวิตเลยล่ะ ดังนั้นต้องใช้ในการดูแลของหมอ แต่ทำไมคนไทยหาซื้อยาตัวนี้ง่ายเหลือเกิน

ยาแก้ปวดไมเกรนที่ว่าคือยา Ergotamine ในไทยมีขายหลายยี่ห้อซึ่งโดยกลไกของมัน จะไปออกฤทธิ์กระตุ้นตัวรับสารสื่อประสาท เกี่ยวกับการหดตัวของเส้นเลือด ทำให้มันลดอาการปวดในคนไข้ที่ปวดไมเกรนได้แต่มันมีผลข้างเคียงได้ ผลข้างเคียงมีตั้งแต่ คลื่นไส้อาเจียน ความดันสูง ปลายมือปลายเท้าเย็น หรือกลายเป็นสีดำ เพราะเส้นเลือดหดตัวจนเลือดไม่ไปเลี้ยง เส้นเลือดหัวใจหดตัว จนกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดเฉียบพลันเสียชีวิต

และยิ่งในคนไทยที่ซื้อยาตัวนั้มาใช้ง่ายมากๆ กินกันเหมือนขนมเลย แถมกินผิดวิธี บางคนไปกินแบบพาราเซตามอล กินทุก 4-6 ชั่วโมง หรือบางคนไปกินยาตัวนี้ ในขณะที่กินยาตัวอื่นๆ เช่น ยาฆ่าเชื้อรา ยาฆ่าเชื้อ ฯลฯ ซึ่งยาหลายๆตัวมันออกฤทธิ์ตีกันกับยาแก้ปวดไมเกรนตัวนี้ ทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ง่าย

ดังนั้นตามที่อธิบายมา ยาไมเกรน จึงเป็นยาที่ควรใช้ในการดูแลของแพทย์และเภสัชเท่านั้น เพราะถ้าใช้ไม่ถูกวิธี โอกาสเกิดอันตรายสูง แต่ทำไมที่ผ่านมายาตัวนี้มันถึงหาซื้อง่ายขายคล่องกันขนาดนี้วะ ขนาดว่าคนที่ปวดหัวเพราะสาเหตุอื่นๆ ยังซื้อยาตัวนี้มากินกันง่ายๆ เพราะคิดว่าตัวเองปวดหัวจากไมเกรนเลย จริงๆการปวดหัว มันมีหลายสาเหตุมากกว่าไมเกรนเยอะ ใครมีปัญหานี้อย่าซื้อยากินเองควรไปพบแพทย์ "

เพจจ่า เตือน!! ยาไมเกรนอันตรายมาก อย่าซื้อยากินเอง

logoline