svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตอกฝาโลง....."กัญชาเสรี" บทลงโทษแรง ย้ำปลูกบ้านละ 6 ต้น คนไทยป่วยทั้งประเทศ

07 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานกรรมการควบคุมสารเสพติดระหว่างประเทศ เผยกัญชาเพื่อสันทนาการขัดอนุสัญญายาเสพติด ประเทศใดฝ่าฝืนโดนแซงชั่นหนัก หมดสิทธิ์นำเข้ายารักษาโรคห้ามทำธนาคารทำธุรกรรมการเงินกับธุรกิจกัญชาย้ำ ปลูกกัญชาบ้านละ 6 ต้นเท่ากับคนไทยป่วยทั้งประเทศ แนะรัฐบาลเร่งทำความเข้าใจภัยกัญชาเสพนานซึมเศร้า ฆ่าตัวตาย

นายวิโรจน์ สุ่มใหญ่ ประธานคณะกรรมการควบคุมสารเสพติดระหว่างประเทศ (INCB) กล่าวถึงการใช้ประโยชน์กัญชาทางการแพทย์ว่า มาตรา 4 อนุสัญญาว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ ค.ศ. 1961 อนุญาตให้ประเทศสมาชิกสามารถปลูก ปรุง และผสม พืชยาเสพติด 3 ชนิด ได้แก่ โคคา ฝิ่น และกัญชา เพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ การศึกษา สังเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์ และผลิตยา โดยเป็นพืชในกลุ่มต้นโคคาใช้สกัดโคเคนทางการแพทย์ ,ฝิ่นสกัดเป็นมอร์ฟืนเพื่อระงับอาการปวด และกัญชาที่นำช่อดอกมาสกัดเป็นน้ำมันกัญชา ซึ่งทั่วโลกได้นำมาใช้อยู่แล้ว แต่ไม่อนุญาตให้ใช้เพื่อนันทนาการ การปลูกเสรีหรือการปลูกบ้านละ 6 ต้น ไม่สามารถทำได้

เพราะการขออนุญาตใช้กัญชา รัฐบาลของประเทศสมาชิกจะต้องมีการประมาณการตัวเลขผู้ป่วยให้ชัดเจนเพื่อส่งรายงานไปยังองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ถึงจำนวนผู้ป่วยที่มีความประสงค์ต้องการใช้สารสกัดจากกัญชา เพื่อคำนวณพื้นที่ปลูกกัญชา การจะอนุญาตให้ปลูกครอบครัวละ 6 ต้น แสดงว่าทุกบ้านทั่วประเทศต้องมีผู้ป่วย ระบุการปลูกกัญชาเสรีเพื่อการนันทนาการก็ทำไม่ได้ หากไทยกระทำฝ่าฝืนประเทศจะต้องถูกลงโทษ โดยการฝ่าฝืนข้อตกลงระหว่างประเทศ ทำให้ไม่สามารถนำเข้ายาที่อยู่ภายใต้อนุสัญญาฉบับนี้ได้เลย ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยรวมกับผู้ป่วย โรงพยาบาล ระบบสาธารณสุข และทำให้ประชาชนและผู้ป่วยเดือนร้อน

ตอกฝาโลง....."กัญชาเสรี" บทลงโทษแรง ย้ำปลูกบ้านละ 6 ต้น คนไทยป่วยทั้งประเทศ

ประเทศจะอยู่ในภาวะไม่สามารถนำเข้ายาทางการแพทย์ได้เลย อย่างไรก็ตาม การใช้ส่วนผสมจากใบกัญชาในยาตำรับต่างๆ นั้น ไม่มีข้อห้าม เนื่องจากมติคณะกรรมการจัดตำรับประเภทของยาตามองค์การอนามัยโลกได้ระบุชัดว่า ใบกัญชาสามารถนำมาเป็นส่วนผสมใน 16 ตำรับยาได้ แต่ต้องไม่มีปริมาณมากจนนำมาสกัดหรือแยกแยะสารกัญชาออกจากตัวยาได้ ทั้งนี้ เพื่อไม่เกิดผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนในทางสาธารณสุขได้

"ขณะนี้ INCB ได้แจ้งเตือนแคนาดากับอเมริกาแล้วว่า มีการละเมิดอนุสัญญา หากถูกลงโทษบทลงโทษรุนแรงกระทบผู้ป่วยจริงๆ เพราประเทศจะไม่สามารถนำเข้ายาได้ กัญชานำมาสกัดใช้เป็นยารักษาโรคมานานแล้ว แต่ไม่เข้าใจว่าทำไมไทยเพิ่งจะมาตื่นเต้น ต่างชาติที่เข้ามาเดินสายโปรโมทกัญชาเสรี ก็เพราะไม่สามารถทำในประเทศตนเองได้ ถูกรัฐบาลมีคำสั่งห้ามธนาคารทำธุรกรรมกับกลุ่มธุรกิจกัญชาเสรี คนพวกนี้จึงย้ายมาทำในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้"นายวิโรจน์ กล่าว

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า การเผยแพร่ข้อมูลที่ระบุว่ากัญชามีอันตรายน้อยกว่าเหล้าและบุหรี่ ไม่เป็นความจริง แม้จะไม่มีผู้เสพกัญชาเสียชีวิตจากการใช้กัญชาเกินขนาด แต่กัญชาออกฤทธิ์ต่อระบบประสาททำให้ผู้เสพมีอาการหลอน การเสพเป็นประจำจะสะสมจนเป็นโรคซึมเศร้าและฆ่าตัวตายในที่สุด หากผู้เสพเป็นวัยรุ่นจะทำให้สมองหยุดพัฒนาการ โดยในยุโรปพบการระบาดของการนำน้ำมันกัญชาไปผสมกับบุหรี่ไฟฟ้า รัฐบาลต้องเร่งทำความเข้าใจกับประชาชนถึงพิษภัยของกัญชาหากใช้ไม่ถูกวิธี

logoline