svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โจ นูโว" ลั่นจับคนปลอมเฟซได้ จะขอคุย "ทำเพื่ออะไร"

07 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ความคืบหน้ากรณี นายจิรายุส วรรธนะสิน หรือ โจ นูโว เข้ายื่นเรื่องร้อง ปอท.เอาผิดคนปลอมเฟชบุค เรียกร้องให้นายกฯ จัดรายการคืนความสุขให้กับประชาชน จนมีคนเข้ามารุมด่าด้วยถ้อยคำหยาบคาย กว่า 5 พันข้อความ พร้อมระบุถ้าจับตัวผู้ที่ปลอมเฟชบุคได้ จะขอคุยด้วย 10 นาที ว่าทำไปเพื่ออะไร

นายจิรายุส วรรธนะสิน หรือ โจ นูโว นักร้องชื่อดัง พร้อมทนายความส่วนตัว เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท.โดยมี พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท.ในฐานะโฆษก บก.ปอท. รับรื่องร้องทุกข์ โดยบอกว่า หลังจากสื่อมวลชนหลายสำนัก นำเสนอข่าว อ้างจากแฟนเพจ โจ นูโว จิรายุส วรรธนะสิน มียอดไลก์เพจ 144 คน ระบุถ้อยคำว่า ตนเองเป็นผู้ร้องเรียกให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้จัดรายการทุกคืนวันศุกร์เหมือนเดิม

ซึ่งข้อความดังกล่าวทำให้ได้รับความเสียหาย มีคนเข้ามาแสดงความคิดเห็นด้วยถ้อยคำหยาบคาย รุนแรง มากกว่า 5,000 ข้อความ และยังนำรูปครอบครัวตัวเองมาลงด่า นอกนี้ยังลงหมายเลขโทรศัพท์ติดต่อรับงาน แต่เมื่อโทรไปเป็นหมายเลขโรงงาน เกรงว่าะมีคนหลงเชื่อ นำไปหาผลประโยชน์ ซึ่งทางวงนูโว ไม่รู้เรื่องจะเกิดความเสียหายได้

"โจ นูโว" ลั่นจับคนปลอมเฟซได้ จะขอคุย "ทำเพื่ออะไร"


จากการตรวจสอบผู้ทีสร้างเฟชบุคปลอม ปิดแอคเค้าไปแล้ว การเข้าแจ้งความวันนี้เพื่อใช้สิทธิในฐานะประชาชน ต้องการให้ ปอท.ทำตามหน้าที่ โดยแจ้งความในข้อหา นำข้อความข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ส่วนข้อหาหมิ่นประมาทยังไม่เข้าข่าย คดีนี้มีอายุความ 15 ปี หากตำรวจ ปอท.สามารถจับตัวผู้ที่ปลอมเฟชบุคได้ จะขอคุยด้วย 10 นาที ว่าทำไปเพื่ออะไร

"โจ นูโว" ลั่นจับคนปลอมเฟซได้ จะขอคุย "ทำเพื่ออะไร"


โดย โจ นูโว ยืนยันว่า ไม่เอาผิดกับสื่อเว็บไซต์ 4-5 ฉบับที่นำข้อมูลมาเผยแพร่ แต่ขอให้ระมัดระวังในการเผยแพร่ Fake News หรือข่าวปลอม เชื่อว่าสาเหตุเเรงจูงใจของผู้ที่ปลอมเฟชบุคเชื่อว่ามีใบสั่งให้ทำ เกิดจากการเเสดงความคิดเห็นทางการเมือง ซึ่งยืนยันว่าคนที่เห็นต่างสามารถที่จะพูดคุย กินข้าวร่วมกันได้ ทักทายกันได้ ขณะเดียวกันในช่วงนี้ตัวเองก็ลดการเเสดงความคิดเห็นทางการเมืองลงมาเยอะ หลังจากมีรัฐบาลก็ปล่อยให้รัฐบาลทำงานไป หากรัฐบาลพลเอกประยุทธิ์ ลุงตู่ ทำงานไม่ดีค่อยออกมาวิจารณ์
ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผบก.ปอท. ยืนยันว่า แม้เฟชบุคที่ปลอมขึ้นมาจะลบไปแล้ว แต่ทาง ปอท.จะ ดำเนินการแกะรอย จากภาพที่ผู้เสียหายได้แคปหน้าจอเอาไว้ ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทย กำลังปรดสลกับปัญหาข่าวปลอม Fake News ผู้ที่ได้รับผลกระทบ ส่วนใหญ่ก็จะเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงทำให้ได้รับความเสียหาย สร้างความเกลียดชัง สร้างความสับสนวุ่นวายในบ้านเมือง หลังจากที่ได้รับเรื่องจะเร่งดำเนินการต่อไป

logoline