svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

คมนาคมชง ครม. เคาะทางออก 'ค่าโง่' ส.ค.นี้

07 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

'ศักดิ์สยาม' ตั้งปลัดกระทรวงคมนาคมศึกษาแนวทางแก้ไขปัญหาค่าโง่ทางด่วน กรณีศาลปกครองสูงสุดตัดสินให้กทพ.จ่ายชดเชย BEM กว่า 4.3 พันล้านบาท ให้เวลา 15 วัน ก่อนเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมภายในเดือนสิงหาคมนี้ ขณะที่ BEM แจงคณะกรรมาธิการฯ ยอมลดหนี้จาก 1.37 แสนล้านบาท เหลือ 5.8 หมื่นล้านบาท เหตุเป็นคนไทยด้วยกัน

ศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมได้ลงนามแต่งตั้งชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคมเป็นประธานศึกษาและจัดทำแนวทางการแก้ไขปัญหาค่าโง่ทางด่วนกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดสั่งให้การทางพิเศษแห่งประเทศไทย หรือกทพ.จ่ายค่าเสียหายบมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM 4.3 พันล้านบาท กรณีสร้างทางแข่งขันคือโครงการดอนเมืองโทลล์เวย์


 

โดยปลัดกระทรวงคมนาคมต้องศึกษาการดำเนินงานในโครงการการจัดทำร่างเอกสารประกวดราคา หรือทีโออาร์ และการปฏิบัติตามสัญญาว่ามีรายละเอียดอย่างไร รวมทั้งเสนอแนวทางแก้ไขปัญหา โดยเสนอกลับมาให้พิจารณาภายใน15 วัน โดยกระทรวงฯจะเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาแนวทางที่เหมาะสมภายในเดือนสิงหาคมนี้

 

ขณะเดียวกันคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาการขยายสัญญาสัมปทานทางด่วนและรถไฟฟ้า(บีทีเอส) สภาผู้แทนราษฎร ได้ประชุมวานนี้ ซึ่งมีตัวแทนจาก BEM เข้าชี้แจงและให้ข้อมูล


ภายหลังการประชุม หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ นายแพทย์ระวี มาศฉมาดลในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการฯ บอกกับ "เนชั่นทีวี" ว่า ในภาพรวมกรรมาธิการฯเห็นว่า BEM ตอบคำถามได้อย่างชัดเจนโดยมีประเด็นที่น่าสนใจคือ BEM ต้องการให้เรียก"ค่าเบี้ยว" แทน "ค่าโง่" เพราะเป็นข้อพิพาทจากการละเมิดสัญญาที่ระบุไว้ซึ่งทาง BEM ต้องได้รับการชดเชยจากกรณีมีการก่อสร้างส่วนต่อขยายทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์แข่งขันกับทางด่วนอุดรรัถยา


 

นอกจากนั้นทาง BEM ยังให้ข้อมูลในแง่ของการเปรียบเทียบการเจรจาต่อรองค่าเสียหายว่าหากเป็นบริษัทต่างชาติโดยตรง ไม่ใช่ BEM ที่เจ้าของเป็นคนไทยการจะขอประนีประนอม ลดหนี้จาก 137,517 ล้านบาท เหลือ 58,873 ล้านบาทเป็นสิ่งที่ไม่เกิดขึ้นแน่ในต่างประเทศ แต่ BEM เห็นว่าเป็นการพบกันครึ่งทางซึ่งทางรัฐบาลไม่ได้มีการจ่ายมาก่อน จึงขอแลกกับการต่ออายุสัมปทานแทนเพราะรัฐบาลไม่มีเงินสดที่จะนำมาจ่าย

 

หมอระวี บอกอีกว่า การชี้แจงของ BEMยังได้เสนอแนวทางดำเนินการในเรื่องนี้ โดยเปรียบเทียบออกมาเป็น 3รูปแบบ ได้แก่

 

1.รัฐบาลไม่ต่ออายุสัมปทานให้ BEM และต่อสู้ในทุกคดีที่พิพาท แต่ผลคือจะมีโอกาสชนะเอกชนน้อยและอาจต้องจ่ายค่าชดเชยเพิ่มอีก หากเกิดกรณียืดเยื้อไปจนถึงปี 2578 เป็นเงินกว่า 300,000 ล้านบาท


2. รัฐบาลเลือกต่อสู้ทุกคดีเช่นกัน แต่แพ้เพียง 1 คดี คือสร้างส่วนต่อขยายโทลล์เวย์ รัฐบาลก็ต้องจ่ายทั้งค่าชดเชยบวกดอกเบี้ยรวมๆ แล้ว 200,000 ล้านบาท


3. รัฐบาลเลือกต่ออายุสัมปทาน 30 ปีให้กับ BEM การทางพิเศษฯจะได้เงินแน่นอน 300,000 ล้านบาท ส่วน BEM จะได้ประมาณ 94,500 ล้านบาท

 

logoline