svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขายได้แล้ว! ซากเรือฟีนิกซ์

07 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขายซากเรือฟินิกซ์ได้แล้วในราคา 905,000 บาท ผู้ประมูลได้เผยจะนำไปตัดเป็นชิ้นส่วนขาย จะมีการทำบุญให้กับผู้เสียชีวิตก่อน แต่หากใครสนใจจะซื้อต่อก็พร้อมขายให้ในราคาที่ประมูลมา

เวลา 10.00 น. (7ส.ค.62) ที่ห้องประชุมชั้น 3 เทศบาลนครภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ทำการขายทอดตลาดทรัพย์สินประเภทซากเรือ เรือเหล็ก และรถโดยสารไม่ประจำทาง จำนวน 14 รายการ
โดยเป็นทรัพย์สินที่ศาลมีคำสั่งยึดและอายัดไว้ชั่วคราวตาม มาตรา 45 ประกอบมาตรา 57 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ.2542 เป็นไปตามคำสั่งเลขาธิการ ปปง. โดยอาศัยอำนาจตามระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินว่า

ขายได้แล้ว! ซากเรือฟีนิกซ์


ด้วยการเก็บรักษาและการจัดการทรัพย์สินที่ถูกยึดหรืออายัด พ.ศ.2543ระเบียบคณะกรรมการบ้องกันและปราบปรามการฟอกเงินว่าด้วยการให้ผู้มีส่วนได้เสียรับทรัพย์สินไปดูแลและใช้ประโยชน์ การนำทรัพย์สินออกขายทอดตลาดและการนำทรัพย์สินไปใช้เพื่อประโยชน์ของทางราชการ พ.ศ.2543 และระเบียบคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินว่าด้วยการนำทรัพย์สินออกขายทอดตลาด พ.ศ.2544
สำหรับทรัพย์สินทั้ง14 รายการ มีทรัพย์สินที่ผู้เข้าร่วมประมูลให้ความสนใจ คือ ทรัพย์สินลำดับที่1ซากเรือฟินิกซ์ เลขทะเบียน 6000-02210 ซึ่งปัจจุบันถูกอายัดไว้ ณ บริษัท รัตนชัย คานเรือ จำกัด ต.รัษฎา อ.เมืองภูเก็ต
โดยมีผู้เข้าประมูลทั้งหมด จำนวน 12 ราย ราคาเริ่มต้นการประมูลที่ ปปง.ตั้งราคาไว้ที่900,000บาท ซึ่งสามารถปิดการประมูลได้ที่ราคา905,000โดยนายปรีชา ใจอาจ เจ้าของบริษัท TRUCK 2 HAND เป็นผู้ประมูลได้
นายปรีชา ใจอาจ เจ้าของ บริษัท TRUCK 2 HAND เปิดเผยว่า เหตุที่มาร่วมประมูลซากเรือดังกล่าว เพราะเห็นว่าราคาที่ ปปง. ตั้งไว้เป็นราคาที่เหมาะสม หลังจากนี้จะนิมนต์พระ มาทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณของผู้เสียชีวิต ก่อนที่จะส่งคนงานเข้าไปยังบริษัท รัตนชัย คานเรือ จำกัด เพื่อทำการชำแหละชิ้นส่วนซากเรือฟินิกซ์ก่อนขายซากต่อไป

ขายได้แล้ว! ซากเรือฟีนิกซ์


ทั้งนี้ระยะเวลาในการดำเนินการชำแหละชิ้นส่วนอาจต้องใช้เวลามากกว่า 10 วัน ซึ่งเกินกว่าที่ทาง ปปง.กำหนด ว่า ผู้ประมูลได้ต้องทำการเคลื่อนย้ายเรือออกจากคานเรือ ภายใน10 วัน หลังจากชำระเงินแล้วเสร็จ หากเกินกว่านั้นจะผู้ประมูลได้จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการจอดเรือเอง ซึ่งตนรับทราบเงื่อนไขของทาง ปปง. และพร้อมจะจ่ายค่าจอดเรือให้แก่รัตนชัย คานเรือ เป็นเงินวันละ1,500บาทตามกำหนด แต่หากมีผู้สนใจจะขอซื้อซากเรือฟินิกซ์ต่อ เพื่อไว้เป็นอนุสรณ์หรืออื่น ๆ ก็ยินดีขายให้ตามราคาประมูล
สำหรับซากเรือฟินิกซ์ดังกล่าว เป็นเรือนำเที่ยวหรู และได้เกิดอุบัติเหตุล่มในทะเลอันดามันระหว่างเกาะราชากับเกาะเฮ อ.เมืองภูเก็ต เหตุเกิดเมื่อวันที่ 5 กรกฎาคม 2561 ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 47 ราย และบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ก่อนจะมีการกู้ซากเรือขึ้นจากทะเลในเวลาต่อไป และมีการดำเนินคดีกับผู้เป็นเจ้าของเรือและผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ซึ่งขณะนี้คดียังอยู่ในชั้นศาล

logoline