svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ต่างประเทศ....ไม่ถามไทย หลังเกิดเหตุระเบิด เชื่อคุมอยู่!

07 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รมว.ต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย กล่าวถึงเหตุลอบวางระเบิดหลายจุดในกรุงเทพฯ ช่วงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ระบุไม่มีประเทศใดสอบถามถึงเพราะรู้ข่าวสารและเชื่อมั่นว่าไทยดูแลสถานการณ์ได้

รมว.ต่างประเทศ ดอน ปรมัตถ์วินัย กล่าวถึงเหตุลอบวางระเบิดหลายจุดในกรุงเทพฯ ช่วงการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 52 ว่า ในระหว่างการประชุมไม่มีประเทศใดสอบถามถึงประเด็นดังกล่าว เราสันนิษฐานว่าเขาไม่พูดเพราะไม่เกี่ยวข้องกับการประชุมหรือเป็นมารยาท ซึ่งเราได้เปิดโอกาสให้เขาซักถามถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแต่ไม่มีใครพูดถึง ทั้งในการประชุมวงเล็กและวงใหญ่ อาจเป็นเพราะเขารับรู้ข่าวสารและเชื่อมั่นว่าทางการไทยสามารถดูแลสถานการณ์ได้ ทั้งนี้ทราบว่าเขาได้สอบถามสถานทูตของตัวเองที่อยู่ในประเทศไทยด้วย แต่คิดว่าเขาน่าจะมีความไว้วางใจต่อสถานการณ์ จึงไม่มีการพูดถึง
ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการกำชับเจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทยภายหลังเกิดเหตุระเบิดหลายจุดในกรุงเทพฯ ว่า ให้ติดตามสถานการณ์และเตรียมแผนเฝ้าระวังพื้นที่ พูดง่ายๆ คือ ต้องกำหนดมาตรการในการดูแลพื้นที่ร่วมกับหน่วยงานอื่น ซึ่งเรามีเจ้าหน้าที่ในท้องถิ่นอยู่ ได้สั่งการเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดให้เฝ้าระวังพื้นที่ รวมถึงเตรียมการว่าหากมีเหตุการณ์เกิดขึ้นจะต้องประสานหน่วยงานอื่น จนถึงขณะนี้ตนก็ยังติดตามสถานการณ์อยู่

ต่างประเทศ....ไม่ถามไทย หลังเกิดเหตุระเบิด เชื่อคุมอยู่!

ด้านรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้สัมภาษณ์ว่า การคลี่คลายคดีระเบิดกรุงเทพฯ มีความก้าวหน้าขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงมีการจับกุมผู้เกี่ยวข้องได้มากขึ้น ซึ่งเรื่องรายละเอียดนั้นขอให้ตำรวจเป็นผู้ชี้แจง แต่เบื้องต้นกลุ่มที่เข้ามาก่อเหตุมาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนจะมีความเชื่อมโยงกับการเมืองหรือไม่นั้นยังอยู่ระหว่างการสอบสวนและยังไม่ทราบแน่ชัด แต่ยังไม่ตัดประเด็นใดออก เพราะการก่อเหตุมีการดำเนินการกันหลายคนซึ่งเราจะต้องไปต่อจิ๊กซอว์ว่ากลุ่มเหล่านี้เดินทางมาอย่างไร รวมถึงการหาวัตถุว่ามาจากที่ใดด้วยเมื่อถามว่าจะให้ความมั่นใจต่อประชาชนอย่างไรบ้าง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ในส่วนของหน่วยงานความมั่นคงเราก็มีการบูรณาการทั้งในส่วนของ กอ.รมน. ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร ทำงานร่วมกันในการดูแลในเรื่องการรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชนในชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งก็ได้สั่งการไปหมดแล้ว อย่างไรก็ตามเชื่อมั่นว่ากลุ่มก่อความไม่สงบในภาคใต้ไม่ได้มีแนวคิดที่จะขยายพื้นที่ก่อเหตุ โดยจะขึ้นมาเป็นงานไป เมื่อถามย้ำว่านอกจากพื้นที่กรุงเทพฯ แล้วทางการข่าวแจ้งเตือนพื้นที่อื่นอีกหรือไม่ พล.อ.ประวิตร ตอบว่า ไม่มี ขอให้ได้มีการสอบสวนข้อมูลจากผู้ต้องหาก่อนต่อข้อถามมีมาสเตอร์มายด์อยู่ข้างหลังใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า "ต้องมีแน่นอน ถ้าไม่มีคนเหล่านี้จะมาอย่างไร" เมื่อถามย้ำว่า มาสเตอร์มายด์ คือกลุ่มการเมืองใช่หรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ยังไม่ทราบ ไม่รู้ และไม่ขอบอก

logoline