svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

"ผอ.รพ.ขอนแก่น" ยืนยัน! ยาทาร่างกายแล้วมึนงง ไม่มีจริง

07 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ย้ำชัด! ยาที่ใช้ทาร่างกายแล้วมีผลต่อระบบประสาทสมองทำให้รู้สึกมึนงงไม่มีอยู่จริงในวงการแพทย์ หลังมีผู้เสียหายอ้างว่าถูกมิจฉาชีพป้ายยาแล้วรูดทรัพย์

วันที่ 7 ส.ค.62 นายแพทย์ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีหญิงวัย 46 ปี ชาวอำเภอบ้านแฮด จ.ขอนแก่น อ้างว่าถูกมิจฉาชีพป้ายยาแล้วทำการรูดทรัพย์เงินสดกว่า 10,000 บาท และแหวนทอง 2 วง น้ำหนักรวม 50 สตางค์ ภายในตลาดเทศบาลเมืองบ้านไผ่ เหตุเกิดในช่วงเช้าของวันที่ 5 ส.ค.62 ที่ผ่านมา ซึ่งหลังเกิดเหตุ ทำให้ประชาชนที่ทราบข่าวต่างรู้สึกไม่ปลอดภัย และกลัวว่าอาจจะเกิดเหตุขึ้นกับตนเองได้ ขณะนี้ประชาชนส่วนหนึ่งได้ตั้งข้อสังเกตว่า ยาที่ทาตามร่างกายแล้วมีผลทำให้เกิดอาการมึนงงหรือทำอะไรไปโดยไม่รู้ตัว มีอยู่จริงหรือไม่

"ผอ.รพ.ขอนแก่น" ยืนยัน! ยาทาร่างกายแล้วมึนงง ไม่มีจริง


ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น กล่าวว่า ในทางการแพทย์แล้ว ยาที่เข้าสู่ร่างกายแล้วมีผลต่อจิตประสาทนั้นมีอยู่หลายรูปแบบ คือ การฉีดยาเข้าเส้นเลือด ฉีดกล้ามเนื้อ การสูดดม รวมทั้งการทานเข้าไป โดยทุกรูปแบบก็จะต้องใช้เวลา เช่น หากทานเข้าไปก็จะต้องรอ 30 นาทีถึง 1 ชั่วโมง ยาจึงจะออกฤทธิ์ แต่การนำไปทาหรือป้ายตามผิวหนัง เพื่อให้ซึมเข้าสู่ร่างกายแล้วมีผลต่อจิตประสาท ไม่มีอยู่จริง เพราะผิวหนังของมนุษย์ไม่ได้มีคุณสมบัติในการดูดซึมอะไรได้ง่ายๆ และเป็นไปได้ยากที่การนำยามาทาผิวหนังแล้วจะส่งผลต่อระบบจิตประสาทในทันทีทันใด จนทำให้ผู้ที่ถูกทายามึนงงไม่รู้สึกตัว อีกทั้งที่ผ่านในวงการแพทย์ก็ยังไม่เคยปรากฏว่ามีผู้ป่วยที่โดนป้ายยา แล้วเข้ามารับการรักษาแม้แต่รายเดียว จึงขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะยาชนิดนี้ไม่มีอยู่จริง แต่สิ่งที่ประชาชนต้องระมัดระวังคือการถูกวางยาในอาหารและเครื่องดื่มมากกว่า โดยเฉพาะผู้ที่ชอบเที่ยวตามสถานบันเทิงในยามค่ำคืน เพราะอาจจะถูกผู้ไม่หวังดีนำยานอนหลับ หรือยาชนิดอื่นๆ ที่มีผลต่อร่างกายผสมให้ดื่มโดยไม่รู้ตัว จึงขอให้ระมัดระวังในเรื่องนี้มากกว่า

"ผอ.รพ.ขอนแก่น" ยืนยัน! ยาทาร่างกายแล้วมึนงง ไม่มีจริง


"ผอ.รพ.ขอนแก่น" ยืนยัน! ยาทาร่างกายแล้วมึนงง ไม่มีจริง

logoline