svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ศึกในอก "บิ๊กจิ๋ว"

07 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คอเพลงเก่าคงคุ้นหูเพลง "ศึกในอก" ผลงานของสุนทราภรณ์ ที่มีท่อนแรกว่า "เมื่อยามรักเลือนไกล ศึกใครหาใดแทน ศึกอื่นหมื่นแสน หรือจักแม้นศึกหัวใจ..." วันนี้ เกิดอะไรขึ้นกับครอบครัว "ยงใจยุทธ" เมื่อ "จิ๋ว หวานเจี๊ยบ" ที่มีความสุขดีกับ "อรทัย สรการ" ขอร้องให้หลานสาวเลิกใช้นามสกุล ส่วน "คุณหญิงหลุยส์" ยังยืนเคียงข้างหลานสาว "น้ำผึ้ง"

ศึกในอก "บิ๊กจิ๋ว"

บิ๊กจิ๋ว กับอรทัย สรการ

วอนเลิกใช้นามสกุล

ไม่คิดว่าจะได้อ่านข่าว"พล..ชวลิต ยงใจยุทธ"อดีตนายกรัฐมนตรี ตักเตือนหลานสาว"น้ำผึ้ง"ณัฐธ์ภัสส์ ยงใจยุทธอดีตผู้สมัคร ส.ส.นครพนม พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะหลานสาว ให้ระมัดระวังการใช้นามสกุล "ยงใจยุทธ" ไม่เช่นนั้นจะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.ชื่อบุคคล 2505

"บิ๊กจิ๋ว" บอกผู้สื่อข่าวว่ามีคนมาเล่าให้ฟัง เรื่องหลานสาวชอบเอานามสกุลไปอ้าง ซึ่งเรื่องนี้มันเสียหายถึงตน ตนไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องพวกนี้ มันทำให้เกิดความเข้าใจผิด และเป็นสิ่งที่ไม่ชอบไม่ควร

ศึกในอก "บิ๊กจิ๋ว"

บิ๊กจิ๋วสมัยที่พาหลานสาว "น้ำผึ้ง" เล่นการเมือง

ถ้าบิ๊กจิ๋วไม่เป็นอัลไซเมอร์ คงจำได้ว่า ตัวเขานั่นแหละ เป็นคนชักนำให้ "น้ำผึ้ง" เข้าสู่วงการเมือง โดยหอบหิ้วหลานสาวไปลงสมัครชิงตำแหน่ง นายก อบจ.นครพนม ในนามพรรคเพื่อไทย เมื่อปี 2555

คนดูไบก็ไฟเขียว บิ๊กจิ๋วเดินหน้าเต็มสูบ ขอร้องให้ "ส.ส.เดือน"มนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม เขต 2 เพื่อไทยสมัยโน้น พาหลานสาวพ่อใหญ่หาเสียง แถมแกนนำ นปช.ก็ยกทีมมาเปิดเวทีปราศรัยใหญ่ระดมคนเสื้อแดงเลือกน้ำผึ้ง

ผลเลือกตั้งนายก อบจ.ในปีนั้น "สมชอบ นิติพจน์" นายก อบจ.นครพนม สองสมัย เอาชนะหลานสาวบิ๊กจิ๋วไป 4 พันแต้ม

พิษศึกเลือกตั้ง

ที่บ้านพักริมโขงของ พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ มีชื่อผู้พักอาศัยในทะเบียนราษฎร 3 คนคือ บิ๊กจิ๋ว, คุณหญิงพันธุ์เครือ ยงใจยุทธ และน้ำผึ้ง แต่ช่วงหลังคุณหญิงหลุยส์ย้ายทะเบียนบ้านออกไปแล้ว

นับแต่บิ๊กจิ๋วย้ายบ้านไปอยู่กับอรทัย สรการ ก็ไม่ได้กลับมาบ้านริมโขงตรงกันข้ามคุณหญิงหลุยส์ ที่ไม่มีชื่อในทะเบียนราษฎรกลับมานครพนมบ่อยมาก

การเลือกตั้ง ส.ส.นครพนม ที่เพิ่งผ่านไป เกิดการพลิกผันแบบ 360 องศา เมื่อคุณหญิงหลุยส์พาหลานน้ำผึ้ง ลงสมัคร ส.ส.ในสังกัดพรรคพลังประชารัฐ โดยการสนับสนุนของสมชอบ นิติพจน์ นายก อบจ.นครพนม

ศึกในอก "บิ๊กจิ๋ว"

คุณหญิงหลุยส์พาหลานน้ำผึ้ง ไหว้พระธาตุพนมช่วงหาเสียง

คนนครพนมงงเป็นไก่ตาแตก ศัตรูกลายเป็นมิตร และมิตรกลายเป็นศัตรู เมื่อน้ำผึ้งต้องสู้กับ "ส..เดือน" แชมป์เก่าที่เขต 2 นครพนม

ตรงนี้แหละที่บิ๊กจิ๋วไม่พอใจหลานสาว แม้ว่าศึกเลือกตั้งครั้งล่าสุด บิ๊กจิ๋วบอกจะไม่ยุ่งกับพรรคไหน แต่ลึกๆ ก็เชียร์พรรคเพื่อไทย และพรรคเพื่อชาติ

เหตุที่บิ๊กจิ๋วช้ำใจคือ คุณหญิงหลุยส์พาน้ำผึ้งไปพบนายทหารใหญ่ ขอให้ช่วยผลักดันหลานสาวลงสมัคร ส..ในสีเสื้อพลังประชารัฐ

ยืนเคียงข้างหลานสาว

ก่อนจะมีการเลือกตั้ง "น้ำผึ้ง" ทำโครงการช่วยเหลือคนยากจนในเขตเทศบาลเมืองนครพนม และพาคุณหญิงหลุยส์ไปทำกิจกรรมช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วมปี 2561

ศึกในอก "บิ๊กจิ๋ว"

น้ำผึ้งพาคุณหญิงหลุยส์มาขอคะแนนเสียง

เมื่อมีการหาเสียงเลือกตั้ง คอการเมืองแถวริมโขงก็เฝ้าจับตาดูว่า วันไหนคุณหญิงหลุยส์จะมาช่วยหาเสียงให้หลานสาว

ก่อนถึงวันเลือกตั้ง 3 วันน้ำผึ้งพาคุณหญิงหลุยส์ เดินหาเสียงในตลาดเทศบาลเมืองนครพนม ประกาศจุดยืนจะสานต่ออุดมการณ์ของ พล..ชวลิต เป็นตัวแทนชาวนครพนม

คุณหญิงหลุยส์บอกชาวบ้านว่าปีนี้อายุ 81 ปีแล้ว ไปมาลำบาก แต่ยังรักและคิดถึงชาวนครพนม รวมถึง พล.อ.ชวลิตก็ยังรักชาวนครพนม แต่มีปัญหาเจ็บป่วยเดินไม่ได้

"วันนี้ดีใจ ที่หลานสาวมาอาสารับใช้ชาวนครพนม เป็นตัวแทนในการสานต่อการพัฒนา จ.นครพนม เป็นตัวแทนของตนและพล.อ.ชวลิต ทั้งการทำงานการเมือง การพัฒนา สนับสนุนดูแลชาวนครพนม"

ศึกในอก "บิ๊กจิ๋ว"

ส.ส.เดือน มนพร เจริญศรี ชนะหลานบิ๊กจิ๋ว

คุณหญิงหลุยส์อ้างชื่อพ่อใหญ่จิ๋ว เพราะรู้ว่าชื่อนี้ยังขายได้ในนครพนม แต่ไม่มีปฏิกิริยาใดๆ จากพ่อใหญ่จิ๋ว หรือว่าตอนนั้น พ่อใหญ่จิ๋วไม่ได้สนใจข่าวสารการเมือง

ผลการเลือกตั้งเขต 2 นครพนมมนพร เจริญศรี พรรคเพื่อไทย 39,534 คะแนน ชนะน้ำผึ้งที่ได้มา 21,984 คะแนน

คะแนนดิบสองหมื่นกว่าจากน้ำผึ้ง สปอนเซอร์อย่างนายก อบจ.นครพนม คงพอใจ...แต่บิ๊กจิ๋วไม่ปลื้ม เพราะหลานสาวยังหวังที่จะได้ตำแหน่งทางการเมือง

logoline