svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ เยือน 3 จังหวัดชายแดนใต้ เล็งปรับทัพดับไฟ หลังลามเมืองกรุง

07 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ จะไปเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ครั้งแรกในรัฐบาลประยุทธ 2 ซึ่งถูกจับตามองในหลายประเด็น โดยเฉพาะการปรับแผนยุทธศาสตร์การดับไฟใต้ที่ลามมาถึงเมืองกรุง ติดตามจากรายงานพิเศษคุณสุพิชฌาย์ รัตนะ

การเดินทางเยือนพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ของนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันพุธที่ 7สิงหาคมนี้ นับเป็นครั้งแรกในรัฐบาลประยุทธ์ 2 แต่ถ้านับตลอด 5 ปีในยุครัฐบาล คสช.พลเอกประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี เคยเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้มาแล้ว 2 ครั้ง ในปี 59 และปี 60 ซึ่งรวมถึงครั้งนี้นับว่าเป็นครั้ง 3และแน่นอนว่าการลงพื้นที่ จ.ยะลาของ พลเอกประยุทธในครั้งนี้ ยังควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเป็นตำแหน่งเดิมของ "บิ๊กป้อม" พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และชั่งเป็นการเดินทางที่เหมาะเจาะกันกับเหตุการณ์ระเบิดที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งมีข้อมูลว่าเชื่อมโยงกับกลุ่มแนวร่วมที่ก่อเหตุในพื้นที่ 3 จังหวัดใต้ด้วย

โดยเบื้องต้นคาดว่าจะมีมากถึง 15 คน และล่าสุดมีรายงานว่าสามารถควบคุมตัวได้แล้ว 7 คนซึ่งผู้ต้องสงสังสัยสองคนล่าสุดจับกุมตัวได้ในพื้นที่ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส ขณะกำลังจะหนีข้ามแดนไปฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน โดยผู้ต้องสงสัยทั้งหมดขณะนี้ถูกควบคุมตัวที่ "ศูนย์พิทักษ์สันติ" ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนหน้า โรงเรียนตำรวจภูธร 9 อ.เมืองยะลา

ด้วยเหตุการร์เหล่านี้ทำให้หลายคนโฟกัสไปว่าจะมีการปรับเปลี่ยนหรือเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์ความมั่นคงใน 3 จังหวัดหรือไม่ ซึ่งวินาทีนี้ก็ไม่มีใครกล้าออกมายืนยันได้ว่าจะเปลี่ยนอะไรบ้าง แต่ถึงแม้จะปรับเปลี่ยนก็ไม่น่าจะต่างไปจากเดิมมากเพราะดูเหมือนว่าบุคคลที่ดูแลส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นคนในรัฐบาลชุดเดิมๆ

นายกฯ เยือน 3 จังหวัดชายแดนใต้  เล็งปรับทัพดับไฟ หลังลามเมืองกรุง


ขณะที่ความน่าสนใจในการลงพื้นที่ชายแดนใต้รอบนี้อีกเรื่อง น่าจะเป็นการเปลี่ยนหัวหน้าคณะพุดคุยสันติสุขจาก พล.อ.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ จะเป็นใครนั้น เวลานี้ก็มีทั้งชื่อของ เลขาฯ สมช. พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ รวมถึงรองศาสตราจารย์ ดร.ปณิธาน วัฒนายากร ที่ดูเหมือนจะตอบโจทย์การให้คนนอกเข้ามาร่วมทีมนี่เป็นภาพโดยรอบของศูนย์ราชการแห่งใหม่ ที่"นายกฯ ลุงตู่" จะมาเปิดอาคาร ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และ อส.พร้อมด้วยกำลังภาคประชาชน ไม่ต่ำกว่า 500 นาย คอยดูแลความปลอดภัยสถานที่ และอำนวยความสะดวก

สำหรับศูนย์ราชการแห่งนี้ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองยะลา เดิมคือโรงแรมชางลี โรงแรมหรูระดับแถวหน้าของ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ที่ ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบมีทั้งหมด 15 ชั้นโดยศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. ในยุคที่มี พันตำรวจเอกทวี สอดส่อง เป็นเลขาธิการ ได้ตัดสินใจซื้อโรงแรมชางลีจากบริษัทบริหารสินทรัพย์สุขุมวิท จำกัด หรือ บสส. เมื่อวันที่ 17 กันยายน ปี 55 ในราคา 124 ล้านบาทแต่กว่าจะมาถึงวันนี้ได้ก็มีการเปลี่ยนแปลงอยู่หลายรอบ กระทั่งแปลงโฉมเป็นศูนย์ราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ตอนล่าง ใช้งบประมาณไปทั้งสิ้นราว 263 ล้านบาท

logoline