svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมอุทยานแห่งชาติฯ เผยที่มาขยะทะเล​ ระบุเป็นช่วงมรสุม

06 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติฯ เผยที่มาขยะทะเล ระบุเป็นช่วงมรสุมพัดขยะเข้าหาดจำนวนมาก ย้ำมีมาตราการจัดการขยะภายในอุทยานแห่งชาติ พร้อมขอความร่วมมือทุกคนช่วยกันลดขยะเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม

6 ส.ค.62 - นายสมโภชน์ มณีรัตน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยกรณีที่โซเชียลมีเดียนำเสนอภาพขยะจำนวนมากบริเวณหาดในยางและหาดไม้ขาว จังหวัดภูเก็ต รวมถึงก่อนหน้านี้ที่บริเวณเกาะห้อง ภายในอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี จังหวัดกระบี่ มีการเผยแพร่ภาพขยะกระจายตามชายหาดเช่นกัน ซึ่งกรณีของอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี ได้รับผลกระทบจากช่วงฤดูมรสุม และเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการจัดเก็บขยะทำความสะอาดชายหาดเรียบร้อยแล้ว



กรมอุทยานแห่งชาติฯ เผยที่มาขยะทะเล​ ระบุเป็นช่วงมรสุม





นายสมโภชน์ โฆษกกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า "สำหรับพื้นที่หาดในยางและหาดไม้ขาว บริเวณอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต มีการเผยแพร่ภาพทางโซเชียลมีเดียพบขยะจำนวนมากอยู่บนชายหาดนั้น ขอเรียนว่าเมื่อถึงช่วงฤดูมรสุมของทุกปี จะมีขยะถูกคลื่นพัดขึ้นฝั่งบริเวณหาดในยางและหาดไม้ขาว ซึ่งนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถเร่งทำความสะอาดพื้นที่ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะจัดการขยะที่ถูกพัดพามาจากที่ต่างๆได้ ซึ่งล่าสุดเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสิรินาถร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่และกลุ่มจิตอาสาช่วยกันเก็บขยะที่ถูกคลื่นพัดมา ขณะนี้ชายหาดบริเวณหาดในยางและหาดไม้ขาว ได้กลับสู่สภาพที่สวยงามปกติแล้ว"



กรมอุทยานแห่งชาติฯ เผยที่มาขยะทะเล​ ระบุเป็นช่วงมรสุม





"ก่อนหน้านี้กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้มีนโยบายหลากหลายในการจัดการขยะภายในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ เช่น การเข้าร่วมโครงการทำความดีด้วยหัวใจ ลดภัยสิ่งแวดล้อม ใช้หลัก 3 R คือ 1) Reduce = ลดปริมาณขยะ 2)Reuse = ใช้ซ้ำ 3)Recycle = นำกลับมาใช้ใหม่ การขอความร่วมมือร้านค้าผู้ประกอบการใช้วัสดุทดแทนโฟมและพลาสติก การส่งเสริมประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมลดขยะตามโครงการขยะคืนถิ่น มีการตั้งจุดรับขยะไว้บริเวณทางเข้าอุทยานแห่งชาติ และมอบรางวัลให้แก่นักท่องเที่ยว การใช้ปิ่นโตบรรจุอาหารแทนภาชนะที่เป็นโฟมและพลาสติก การคัดแยกขยะแห้ง ขยะเปียก ขยะรีไซเคิล อีกทั้งเมื่อวันที่ 12 ส.ค. 61 ที่ผ่านมา ยังได้จัดกิจกรรมการรณรงค์ลดบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ได้แก่ ถุงพลาสติกหูหิ้ว ภาชนะพลาสติกบรรจุอาหาร ขวดน้ำที่มีพลาสติกหุ้มฝาขวด หลอด และช้อน-ส้อม ที่ทำจากพลาสติกด้วย" นายสมโภชน์ กล่าวทิ้งท้าย

กรมอุทยานแห่งชาติฯ เผยที่มาขยะทะเล​ ระบุเป็นช่วงมรสุม

.

logoline