svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

เอกชนโวย อคส.เบี้ยว ค่าเช่า กว่า 467 ล้านบาท

06 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงสีรับจำนำข้าวโครงการรัฐบาล แฉแหลก อคส.เบี้ยว อีกแล้ว รับปากเป็นมั่นเหมาะ ข้าวในโกดังหลังที่ 2 ขอนำออกไปขาย ซึ่งเปิดประมูลไปแล้ว และรับปากจะจ่ายค่าเช่าจำนวน 19 ล้านบาท ผ่านมา 15 วัน เงียบเป็นเป่าสาก จนไม่ไว้วางใจ อคส. อีกต่อไป เผยยังคงค้างค่าเช่าทั้งหมดกว่า 467 ล้านบาท ผงะพาสื่อมวลชนตรวจสอบกองข้าวเน่าอีกกว่า 300 กระสอบเป็นเงินกว่า 30 ล้านบาท ที่ อคส.ปล่อยทิ้งไม่เก็บเข้าโกดัง

เมื่อเวลา 14.00 น.วันนี้ (6ส.ค.)ที่บริษัทสิงโตทองไรซ์คอร์ปอเรชั่น จำกัด ต.ธำมรงค์ อ.เมือง จ.กำแพงเพชรนายมนต์ชัย รุ่งชาญชัย เจ้าของโกดังให้เช่าเก็บสินค้าในโครงการรับจำนำข้าวของรัฐบาลโดยองค์การคลังสินค้าผิดสัญญาเช่าคลังสินค้า (อคส.)และค่าแรงกรรมกรเนื่องจากองค์การคลังสินค้า กระทรวงพาณิชย์อนุมัติให้เช่าคลังสินค้าของบริษัทสิงห์โตทองไรซ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2557 เป็นต้นมา เพื่อเก็บข้าวสารจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกของรัฐบาลมาเก็บรักษาไว้ในคลังสินค้าของบริษัท สิงห์โตทองไรซ์ คอร์ปอเรชั่น จำนวน 18 หลังจนทางบริษัทได้เข้าร้องขอความเป็นธรรมกับศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดกำแพงเพชรถึง 2 ครั้งว่า อคส. ยังคงค้างค่าเช่าคลัง และมี 2 โกดังที่ยังไม่ได้ทำสัญญาเช่าและไม่ต่อท้ายสัญญากรณีนำเข้ามาเก็บเพิ่มกับทางบริษัทรวมแล้วที่ทำสัญญาเช่ายังคงค้างอยู่350,508,928 บาทและในส่วนที่ยังไม่จัดทำสัญญาเช่าค้างอยู่อีก 117, 115,057บาท จึงสรุปว่ายังคงค้างค่าเช่าคลังสินค้าทั้งหมดรวม467,623,985 บาท


เอกชนโวย อคส.เบี้ยว ค่าเช่า กว่า 467 ล้านบาท

เอกชนโวย อคส.เบี้ยว ค่าเช่า กว่า 467 ล้านบาท

ต่อมาเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2562พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้าได้เชิญบริษัทเข้าร่วมประชุมกับผู้บริหารองค์การคลังสินค้าเพื่อหารือแก้ไขปัญหาดังกล่าวที่องค์การคลังสินค้าชั้น 9ที่ประชุมสรุประงับการระบายข้าวที่ยังคงค้างอยู่ในโกดังของบริษัทสิงห์โตทองไรซ์คอร์ปอเรชั่นและในส่วนที่ไม่มีสัญญาเช่าคลังและบันทึกต่อท้ายสัญญาจนกว่าจะได้รับการแก้ไขปัญหา

ในที่ประชุมได้ของดเว้นโกดังเก็บข้าวหลังที่ 2 ซึ่งมีข้าวอยู่จำนวน 16,000 ตันเป็นข้าวที่คุณภาพอย่างดีสามารถระบายเป็นข้าวชนิดดีทั่วไปได้ ทางบริษัทเห็นว่าเป็นประโยชน์ของรัฐและหากเก็บไว้ข้าวก็จะเสื่อมคุณภาพ จึงยอมให้ อคส. นำข้าวออกไปได้ แต่ อคส.จะต้องทำบันทึกต่อท้ายสัญญาและชำระค่าเช่าคลังที่ค้างจ่ายทั้งหมดของโกดังหลังที่ 2 นี้ให้กับบริษัท จำนวน 19 ล้านบาท และได้ผู้ประมูลไปแล้วเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม 2562 ที่ผ่านมา จนขณะนี้ล่วงเลยมาแล้ว 15 วัน ปรากฏว่า ทางบริษัทยังคงไร้การติดต่อกับ อคส.ซึ่งคาดว่าจะถูกเบี้ยวเหมือนกับที่ไม่ยอมจ่ายค่าเช่าโกดังคลังสินค้า ทั้งหมดให้ กับทางบริษัทฯ ซึ่งต่างกับ อตก.ที่มีสัญญาณแบบเดียวกันแต่ อตก. ต่างกับ อคส. ที่จ่ายชำระค่าเช่าให้กับคลังสินค้าทั้งหมดโดยไม่มีปัญหาแต่อย่างใด

เอกชนโวย อคส.เบี้ยว ค่าเช่า กว่า 467 ล้านบาท


เอกชนโวย อคส.เบี้ยว ค่าเช่า กว่า 467 ล้านบาท


เอกชนโวย อคส.เบี้ยว ค่าเช่า กว่า 467 ล้านบาท


เอกชนโวย อคส.เบี้ยว ค่าเช่า กว่า 467 ล้านบาท







สำหรับปัญหาดังกล่าวเป็นความเดือดร้อนทางภาคเอกชน ที่หน่วยงานภาครัฐมีพฤติกรรม ไม่จ่ายค่าเช่าคลังสินค้า ไม่ทำสัญญาค่าโกดัง ไม่ต่อท้ายสัญญาเช่าในสัญญาหลักของโกดังที่นำเข้ามาเก็บเพิ่ม และยังลูกเล่นหลอกล่อให้บริษัทยินยอมปล่อยข้าวในโกดังที่ 2 โดยอ้างจะจ่ายค่าเช่าและต่อท้ายสัญญาให้สำหรับโกดังหลังนี้ จนปัจจุบันก็ยังคงเพิกเฉย และได้กล่าวถึงรักษาการผู้อำนวยกา อคส.คนปัจจุบัน ที่ไม่ยอมทำหน้าที่ ปล่อยให้ปัญหาสร้างความเดือดร้อนให้กับองค์กรและหน่วยงานภาคเอกชน เพียงรักษาการตำแหน่งเพื่อรอเกษียณอายุราชการเท่านั้น

นายมนต์ชัย รุ่งชาญชัย เจ้าของโกดังคลังสินค้าบริษัทสิงโตทองไรซ์คอร์ปอเรชั่น จำกัด ยังได้แฉต่อและพาผู้สื่อข่าวไปพิสูจน์กองข้าวเน่าซึ่งเป็นข้าวที่อยู่ในความดูแลของ อคส.ที่ทางอคส. ไม่นำเข้าโกดัง ส่งผลให้ข้าวเสียส่งกลิ่นเหม็นไปทั่ว ถูกปล่อยทิ้งให้ตากแดดตากลมตากฝนนานถึง 4 ปี ข้าวดังกล่าวเป็นทรัพย์สินของรัฐและทางบริษัทฯได้ออกหนังสือหลายฉบับแจ้งให้ทราบและมาแก้ไขนำเข้าเก็บในโกดังและรักษาคุณภาพข้าว แต่เพิกเฉยจนข้าวเสียหายมีมูลค่ากว่า 30 ล้านบาท


--

เอกชนโวย อคส.เบี้ยว ค่าเช่า กว่า 467 ล้านบาท



เอกชนโวย อคส.เบี้ยว ค่าเช่า กว่า 467 ล้านบาท






จากกรณีดังกล่าวทางบริษัทสิงโตทองไรซ์คอร์ปอเรชั่น ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากภาครัฐในยุคที่ผ่านมา ในวันนี้จึงฝากความหวังไว้กับรัฐบาลใหม่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและฝากถึงนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ได้ช่วยเหลือภาคเอกชนและมาตรวจสอบพิสูจน์ได้ที่โกดังคลังสินค้าของบริษัท และขอให้ช่วยนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาตรวจสอบกองข้าวเน่า ที่ถูกทิ้งไว้ให้เสียหายว่าเป็นความรับผิดชอบของหน่วยงานใด เพราะรัฐเป็นผู้เสียหาย ส่วนทางโรงสีก็ได้รับผลกระทบทางชื่อเสียงเนื่องจาก กองข้าวดังกล่าวนั้นถูกนำไปวิพากษ์วิจารณ์ว่าโรงสีทำข้าวของรัฐเน่าเสี

เอกชนโวย อคส.เบี้ยว ค่าเช่า กว่า 467 ล้านบาท

ยหาย จึงฝากไปยัง สตง.ให้เข้ามาตรวจสอบเพื่อนำคนผิด ไปลงโทษให้ได้

logoline