svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

แรงงานถูกลอยแพทะเลโซมาเลียวอนรัฐเร่งช่วย

06 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยคลิปความเป็นอยู่แรงงานถูกนายจ้างหลอกลอยแพกลางทะเลโซมาเลีย วอนรัฐเร่งช่วยพากลับบ้าน ขณะจัดหางานระบุมีแรงงานบุรีรัมย์ ติดอยู่ในเรือ9คน เตรียมแจ้งความเอาผิด "เฮียช้าง" ฐานหลอกลวง

กรณีแรงงานชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ให้ญาติประสานหน่วยงานรัฐช่วยเหลือโดยอ้างว่าถูกนายจ้างหลอกไปทำงานประมงที่ประเทศโซมาเลีย แต่ไม่ได้จ่ายค่าจ้างมานานกว่า5 เดือน ทั้งยังปล่อยลอยแพไว้กลางทะเลประเทศโซมาเลีย อาหารและน้ำ ใกล้จะหมดไม่มีทางกลับอยากให้ช่วยเหลือ


แรงงานถูกลอยแพทะเลโซมาเลียวอนรัฐเร่งช่วย




ล่าสุดแรงงานชาว ต.สำโรงใหม่ อ.ละหานทรายที่ติดอยู่บนเรือได้ถ่ายคลิปสภาพความเป็นอยู่ของแรงงานที่ถูกลอยแพ ส่งมาให้ญาติๆที่บ้านเจ้าหน้าที่ฝั่งไปไทยดูโดยแรงงานระบุว่าขณะนี้เรือยังลอยลำอยู่ชายฝั่งดิโบติ ประเทศโซมาเลียยังไม่สามารถเข้าเทียบท่าได้ ทั้งบอกว่าเมื่อวันที่4ส.ค.ที่ผ่านมาได้มีไต๋ก๋งและนายจ้างชาวไทยที่เคยทำงานด้วยกัน แต่ไม่ใช่เฮียช้างคนที่หลอกลวงไปได้นำน้ำดื่มจำนวน4ถัง และเสบียงอาหารจำนวนหนึ่งไปให้เพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้นแล้วคาดว่าจะใช้ประทังชีวิตต่อได้อีกหลายวัน แต่ข้าวสารที่มีอยู่คาดว่าจะกินได้อีก23วันเท่านั้นจึงได้ฝากให้หน่วยงานรัฐ ได้เร่งหาแนวทางช่วยเหลือพากลับบ้านโดยเร็วด้วย


แรงงานถูกลอยแพทะเลโซมาเลียวอนรัฐเร่งช่วย




ด้านนายชูชีพ ถวิลวิทยานนท์ จัดหางานจังหวัดบุรีรัมย์ ก็ได้ออกมาระบุถึงความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือแรงงานที่ถูกลอยแพอยู่บนเรือในทะเลประเทศโซมาเลียว่า ขณะนี้ได้มีไต๋กงที่เคยทำงานบนเรือด้วยกัน นำเสบียงอาหารและน้ำดื่มไปให้แรงงานที่ถูกลอยแพอยู่บนเรือ เพื่อช่วยเหลือในเบื้องต้น ก็คาดว่าจะใช้ประทังชีวิตได้อีกหลายวัน แต่ความต้องการของแรงงานคืออยากจะกลับบ้าน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทางกระทรวงแรงงาน ประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อหาแนวทางช่วยเหลือพากลับบ้าน


แรงงานถูกลอยแพทะเลโซมาเลียวอนรัฐเร่งช่วย




จากการตรวจสอบ พบว่ามีแรงงานชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ถูกลอยแพอยู่บนเรือ2ลำรวมจำนวน9คน เป็นการเดินทางไปทำงานโดยไม่ผ่านกรมการจัดหางานอย่างถูกต้อง ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่านายจ้างที่หลอกไปชื่อว่า "เฮียช้าง" ขณะนี้ไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งหลังจากช่วยเหลือพาแรงงานกลับมาบ้านแล้ว ก็จะได้แจ้งความเอาผิด "เฮียช้าง" ที่เป็นนายจ้างตาม พ.ร.บ.จัดหางานและคุ้มครองคนหางาน มีโทษทั้งจำและปรับ

logoline