svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อ.เจษ ยัน "เนื้อไก่ ไม่ได้มีฮอร์โมนเร่งโต"

06 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ถึงกรณีที่มีการกลับมาแชร์กันมากบนโลกโซเชียล สำหรับกรณีคลิปฉีดไก่ โดยระบุว่า...

ความเชื่อผิดๆ เรื่อง "เนื้อไก่ ฉีดฮอร์โมนเร่งโต" กลับมาแชร์กันใหม่ ในรูปของคลิปวิดีโอนี้นะครับ ... อ้างว่า "ตามคลิปนี้ เป็นการฉีดฮอร์โมนให้ไก่เร่งโต จาก 45 วันเหลือ 1 เดือน คนกินเข้าไปสุดท้ายจะเป็นมะเร็ง" ... ไม่จริงนะครับ !!
โพสต์หลายทีแล้วว่า เค้าไม่ได้ใช้ฮอร์โมนเร่งโตกัน ที่ไก่มันโตไวเพราะเค้าพัฒนาสายพันธุ์ สูตรอาหาร และวิธีการเพาะเลี้ยง ... ตามคลิปนี้ (ซึ่งไม่มีที่มาชัดเจน) น่าจะเป็นการฉีดวัคซีน ฉีดยาให้ไก่มากกว่า (ซึ่งทำได้ โดยมีสัตวแพทย์ควบคุมให้ปริมาณเหมาะสม)
เอาโพสต์เก่าที่เคยเขียนเรื่องนี้ไว้ มาให้อ่านกันอีกทีนะ ... ขนาดหมอหลายๆ คน ยังเชื่อกันผิดๆ เรื่องนี้เลย----------------
"เนื้อไก่ ไม่ได้มีฮอร์โมนเร่งโต"
มีแชร์กันอีกแล้ว กับความเชื่อผิดๆ เรื่อง "ห้ามกินเนื้อไก่เพราะมีฮอร์โมเร่งให้ไก่โต แล้วถ้าเรากินเข้าไปแล้ว จะทำให้ระดับฮอร์โมนในร่างกายสูงเกินไป เด็กจะโตผิดปรกติ" ... ยืนยันอีกทีว่า ไม่ใช่เรื่องจริงนะ เค้าห้ามใช้ฮอร์โมนเร่งโตในไก่มาตั้ง 30 กว่าปีแล้ว !!
เรื่องที่แชร์กันใหม่ล่าสุดนี้ อ่านเพลินจะเหมือนเป็นเรื่องจริงเพราะมีการอ้างอิงคลินิคศูนย์แพทย์ อ้างอิงว่ามีหมอบอกมาอย่างนั้นอย่างนี้ แล้วสุดท้ายก็ตบว่าเป็นเพราะบริษัทใหญ่ที่ทำให้ลูกหลานคนไทยเสี่ยงอันตราย ... แต่คิดดีๆ ซิเนื้อหามันไม่ได้มีอะไรที่ยืนยันได้เลยว่าเป็นเรื่องจริง เหมือนเป็นแค่นิยายแต่งมาหลอกให้คนกลัวเท่านั้น
ในความเป็นจริงแล้ว ยืนยันได้ว่า ไก่ที่เลี้ยงกันอยู่ในระบบอุตสาหกรรมการผลิตเนื้อไก่ของไทยเรานั้น "ไม่มีการใช้ฮอร์โมนอย่างแน่นอน" เพราะประเทศไทยมีกฎหมายควบคุมในเรื่องการใช้ฮอร์โมนในการผลิตไก่เนื้อมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี พ.ศ. 2529
โดยกระทรวงสาธารณสุข ได้มีคำสั่งกระทรวงฯ ที่ 417/2529 ประกาศห้ามใช้ยาเฮ็กโซเอสตรอล (Hexoestrol) ซึ่งเป็นยาที่ใช้สำหรับตอนสัตว์ปีกและเป็นฮอร์โมนสำหรับรักษาสัตว์และเร่งการเจริญเติบโต
นอกจากนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็มีประกาศกระทรวงฯ เรื่อง ข้อปฏิบัติการควบคุมการใช้ยา โดยห้ามใช้ฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโตและสารต้องห้าม ตามประกาศกำหนดอีกด้วย
การเลี้ยงไก่เนื้อในปัจจุบันนั้น เป็นการเลี้ยงที่ต้องปฏิบัติตามมาตรฐานการส่งออก ที่ควบคุมการใช้ยาตามมาตรฐานของทั้งประเทศไทยและประเทศคู่ค้า ซึ่งห้ามไม่ให้มีการใช้ฮอร์โมนในการเลี้ยงอย่างเด็ดขาด หากตรวจพบว่ามีตัวยาหรือฮอร์โมนตกค้างในเนื้อไก่ที่ส่งออก จะถูกตีกลับมาและยกเลิกการเป็นคู่ค้า จึงไม่มีการใช้ฮอร์โมนเร่งโตในการเลี้ยงไก่แน่นอน
ดังนั้น จึงไม่ต้องกังวลกันว่า การให้บุตรหลานกินเนื้อไก่นั้นจะทำให้เด็กได้รับฮอร์โมนตกค้างในไก่และทำให้เด็กมีร่างกายที่เจริญเติบโตไวกว่าปกติ
จริงๆ เด็กสมัยนี้ โดยรวมแล้ว มีร่างกายสูงใหญ่ เติบโตเร็วกว่าสมัยก่อน ก็เพราะเค้าได้รับสารอาหารที่ดีขึ้น ครบถ้วนขึ้น ควรจะดีใจกันด้วยซ้ำ ไม่ใช่กังวลกันเกินไปครับ

อ.เจษ ยัน "เนื้อไก่ ไม่ได้มีฮอร์โมนเร่งโต"

logoline