svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ผช.ผบ.ตร. ขยายผลจับเครือข่าย "โหน่ง อีแอลซี" คดีโกงทัวร์

06 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร.และในฐานะ รอง ผอ.ศปอส.ตร.(ชุดปฏิบัติการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสาสนเทศ) แถลงผลการจับกุมตัว นายภัทริคณ์ เรตะกุลหรืออาจารย์โหน่ง ผู้ต้องหาที่หลอกขายทัวร์เดินทางไปต่างประเทศ

เมื่อเวลา 12.30 น.วันที่ 6 ส.ค.พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร.และในฐานะ รอง ผอ.ศปอส.ตร.(ชุดปฏิบัติการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสาสนเทศ) พร้อมด้วย น.ส.วันทนา แจ้งประจักษ์ รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว พล.ต.ต.ธีรศักดิ์ สุริวงศ์ รองผบช.น.พ.ต.อ.เลิศศักดิ์ เขียมทรัพย์ ผกก.สน.หัวหมากและพ.ต.อ.สุรศักดิ์ สุรินทร์แก้ว ผกก.คธม.บช.ทท. (กองกำกับการควบคุมธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์) แถลงผลการจับกุม นายภัทริคณ์ เรตะกุลหรืออาจารย์โหน่ง ผู้ต้องหาที่หลอกขายทัวร์เดินทางไปต่างประเทศ พร้อมของกลางเอกสารเดินทางของลูกค้า คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก โดยจับกุมได้ที่คอนโดแห่งหนึ่งย่านรามคำแหง

จากการสืบสอบสวนพบว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์ในการโฆษณาขายโปรแกรมทัวร์นำนักท่องเที่ยวไทยไปท่องเที่ยวยังต่างประเทศผ่านทางเฟสบุ๊ค ในลักษณะขายโปรแกรมล่วงหน้า 1-2 ปี ในราคาที่ต่ำกว่าราคาปกติมาก(แต่มีการเก็บเงินเต็มจำนวนก่อน)เป็นการเปิดขายรายการนำเที่ยวลักษะทัวร์กลุ่มปิด มีการชักชวนให้ผู้ที่สนใจสมัครสมาชิก ซึ่งจะได้รับสิทธิการท่องเที่ยวต่างประเทศในราคาถูก หากสมาชิกที่เคยไปท่องเที่ยวกับบริษัทแล้ว สามารถแนะนำหรือชักชวนบุคคลอื่นเพื่อมาท่องเที่ยวกับบริษัทฯได้ 


ผช.ผบ.ตร. ขยายผลจับเครือข่าย "โหน่ง อีแอลซี" คดีโกงทัวร์




โดยบริษัทได้นำเสนอรูปแบบการนำนักท่องเที่ยวไปเที่ยวในราคาถูก แต่ได้รับการบริการเช่นเดียวกับการซื้อรายการนำเที่ยวในราคาปกติ ทำให้นักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวกับบริษัทอีแอลซีทัวร์เกิดความประทับใจเมื่อกลับจากการท่องเที่ยวแล้วก็จะมีการจองรายการนำเที่ยวในเส้นทางอื่นๆ เพิ่มจำนวนหลายรายการและยังได้ชักชวนกลุ่มญาติหรือกลุ่มเพื่อนสนิทเพื่อนร่วมงาน ฯลฯ ให้มาซื้อรายการนำเที่ยวกับบริษัทอีแอลชีทัวร์เกิดการขยายฐานลูกค้าบริษัทต่อๆไปเป็นวงกว้างในลักษณะเป็นการบอกปากต่อปากแต่ต่อมา เมื่อครบกำหนดเวลาที่จะเดินทางไปท่องเที่ยวยังรายการต่อๆไปที่ได้มีการซื้อไว้บริษัทอีแอลซีทัวร์กลับแจ้งยกเลิกการเดินทางโดยให้เลื่อนรายการออกไปเรื่อยๆ 

เมื่อผู้เสียหายขอเงินคืนกลับได้รับการบ่ายเบี่ยง โดยพฤติกรรมแบบนี้เกิดซ้ำกับผู้เสียหายจำนวนมากจึงเชื่อว่าถูกหลอกลวง ซึ่งขณะนี้มีผู้เสียหายที่เข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับนายภัทริคณ์หรืออาจารย์โหน่ง แล้วมากกว่า 280 รายมูลค่าความเสียหายมากกว่า 70 ล้านบาท และยังมีผู้เสียหายอีกจำนวนมากที่อยู่ระหว่างการเตรียมเอกสารเผื่อแจ้งความร้องทุกข์เพิ่มเติมซึ่งคาดว่าน่าจะเกิน 300 ราย

ด้านพล.ต.ท.ปิยะ กล่าวว่าสำหรับกรณีดังกล่าวผู้กระทำผิดคือนายภัทริคณ์หรืออาจารย์โหน่งนั้นเป็นผู้มีอำนาจลงนามสูงสุดของบริษัทอีแอลชีทัวร์ ส่วนจะมีใครหรือแจ้งข้อหาใครเพิ่มเติมนั้น อยู่ในขั้นตอนของการสอบสวน ซึ่งที่ผ่านมาบริษัทดังกล่าวมีการนำข้าราชการระดับสูง ไปท่องเที่ยวเพื่อให้บริษัทฯเกิดความน่าเชื่อถือ ซึ่งในเรื่องดังกล่าวถ้ามีการสอบสวนไปถึงบุคคลใดที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นข้าราชการหรือไม่ก็จะดำเนินคดีทั้งหมด 

ผช.ผบ.ตร. ขยายผลจับเครือข่าย "โหน่ง อีแอลซี" คดีโกงทัวร์

ด้านรองผบช.น.กล่าวว่าสำหรับในขั้นตอนหลังจากนี้หากมีผู้เสียหายท่านใด ที่ถูกหลอกลวงให้จ่่ายเงินแล้วไม่ได้เดินทาง หรือจ่ายเงินเป็นสมาชิกแล้วแต่ยังไม่ถึงกำหนดเดินทาง และเคยถูกหลอกลวงได้รับความเสียหาย สามารถเข้าให้ปากคำหรือแจ้งความเพิ่มเติมได้ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่เตรียมพร้อมไว้แล้ว เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหา "ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน" และข้อหาผิดตามพรบ.ธุรกิจนำเที่ยวรายงานข่าวแจ้งว่ามีกลุ่มประชาชนจำนวนเกือบ 20 คนซึ่งเคยเดินทางไปกับบริษัทอีแอลชีทัวร์และนายภัทริคณ์หรืออาจารย์โหน่ง ได้เดินทางมาให้กำลังใจ พร้อมทั้งกล่าวว่ากลุ่มพวกตนเคยเดินทางมาแล้ว และไว้ใจประทับใจในการบริการ พร้อมทั้งได้จองแพ็กเกตเดินทางล่วงหน้าไปหลายรายการจำนวนเงินหลักแสนบาท โดยส่วนตัวเดินทางมาให้กำลังใจและยังเชื่อมั่นในตัวนายภัทริคณ์หรืออาจารย์โหน่ง แต่เมื่อมาเกิดเหตุการณ์แบบนี้ก็ทำให้เราพลาดทริปที่จะเดินทางไป โดยทริปที่จะต้องเดินทางล่าสุดคือวันที่ 11 ส.ค. อยากจะให้ทางเจ้าหน้าที่รับผิดชอบ เพราะเรายังเชื่อมั่นและมั่นใจว่าจะได้เดินทางแน่นอน

logoline