svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสอ.รุกสานฝันมนุษย์เงินเดือน สร้างฟู้ดทรัคหน้าใหม่

06 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เดินหน้าจัดกิจกรรมเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค (Food Truck Business Networking) ต่อยอดการพัฒนาฟู้ดทรัคหน้าใหม่ให้เข้มแข็งยิ่งขึ้น หวังสร้างรายได้เสริมให้กับมนุษย์เงินเดือน ช่วยเหลือผู้ว่างงานและพร้อมเตรียมทุ่มงบกว่า 20 ล้าน ยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง กว่า 500 ราย ภายในปีงบประมาณ พ.ศ. 2563

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่า อุตสาหกรรมร้านจำหน่ายสินค้าเคลื่อนที่ หรือ ฟู้ดทรัค กำลังเป็นกระแสนิยมและมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยข้อมูลการส่งเสริมธุรกิจฟู้ดทรัคของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) ระบุว่า ปัจจุบันมีรถฟู้ดทรัคกว่า 1,500 คันทั่วประเทศ คิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจ กว่า 1,350 ล้านบาท สร้างรายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 4,000 บาท/วัน ซึ่งเป็นเม็ดเงินที่ค่อนข้างสูง กสอ. จึงเล็งเห็นถึงความสำคัญในการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการกลุ่มฟู้ดทรัคหน้าใหม่ให้เพิ่มขึ้น เพื่อขยายฐานการตลาดให้เพิ่มขึ้นสอดรับกับความต้องการของผู้บริโภค รวมถึงยกระดับมาตรฐานอาหารสตรีทฟู้ด ให้มีความสะอาด ปลอดภัย ได้มาตรฐานสากล 


สำหรับการพัฒนาบ่มเพาะผู้ประกอบการฟู้ดทรัคให้เข้มแข็ง เป็นมาตรการที่ 2 หรือ บันไดขั้นที่ 2 ซึ่งเป็นหนึ่งในบันได 5 ขั้นสู่ความสำเร็จในธุรกิจฟู้ดทรัค ตามแผนการส่งเสริมให้เกิดผู้ประกอบการฟู้ดทรัคเพิ่มขึ้นของ กสอ. มีการฝึกอบรมและพัฒนาผู้ประกอบการใหม่ในการให้องค์ความรู้ตั้งแต่การเริ่มต้นทำธุรกิจฟู้ดทรัค การพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์ การเขียนแบบจำลองธุรกิจ และกิจกรรมให้คำปรึกษารายเดี่ยว โดยจัดอบรม 4 วัน มีผู้เข้าร่วมอบรม 2 รุ่น รวม 100 ราย ส่วนกิจกรรมเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจฟู้ดทรัค (Food Truck Business Networking) ที่จัดขึ้นนี้ เป็นกิจกรรมที่ให้กลุ่มผู้ประกอบการที่เข้ารับการฝึกอบรมได้มีโอกาสพบปะผู้ประกอบการที่สนับสนุนธุรกิจฟู้ดทรัค จำนวนกว่า 30 ราย ไม่ว่าจะเป็นผู้ผลิตรถฟู้ดทรัค ผู้ผลิตวัตถุดิบ ผู้ผลิตบรรจุภัณฑ์ ธนาคาร ประกันภัย ผู้ผลิตซอฟแวร์ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ผู้สนใจภายนอกเข้าร่วมกิจกรรมด้วย โดยเน้นโอกาสในการสร้างรายได้เสริมให้กับมนุษย์เงินเดือน ช่วยเหลือผู้ว่างงาน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มอาชีพสื่อมวลชนที่ขณะนี้มีการเลิกจ้างพนักงานเป็นจำนวนมาก หรือ แม้แต่ผู้ที่เกษียณและอยากมีกิจกรรมทำเพิ่มเติม ภายในงานยังจัดให้มีกิจกรรมเสวนาเรื่อง "ฟู้ดทรัค ธุรกิจติดล้อ ไม่ง้อเงินเดือน" โดยวิทยากรจากเครือข่ายฟู้ดทรัคคลัสเตอร์แห่งประเทศไทยเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ที่สนใจจะเข้าสู่ธุรกิจฟู้ดทรัคในอนาคต รวมถึงมาตรการพิเศษเฉพาะสำหรับผู้ว่างงาน คือ 1) การให้เช่ารถฟู้ดทรัคในราคาพิเศษ พร้อมแฟรนไชส์ 2) การให้ทดลองทำธุรกิจฟู้ดทรัคแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย เช่น ที่บริเวณถนนจันทน์ และวัชรพล เป็นต้น 3) การบริการให้คำปรึกษาแนะนำในการเริ่มต้นธุรกิจฟู้ดทรัคกับทีมงานคลัสเตอร์ประเทศไทย 4) กิจกรรมขายสินค้าทดสอบตลาดในบริเวณหน่วยงานราชการ และหน่วยงานเครือข่ายต่าง ๆ และ 5) สินเชื่อเงินทุนหมุนเวียนดอกเบี้ย 4%


"เมื่อผู้ประกอบการผ่านการพัฒนาในบันไดขั้นที่ 2 นี้แล้ว กสอ. ยังมี 5 มาตรการให้การสนับสนุน ตั้งแต่ มาตรฐาน SMART4 หลักสูตรการบ่มเพาะต่อเนื่องต่าง ๆ กลไกช่วยเหลือของคลัสเตอร์ การออกตลาดฟู้ดทรัค และสินเชื่อพิเศษ ซึ่ง กสอ. มุ่งหวังที่จะสร้างรายได้เสริมให้กับพนักงานประจำ รวมถึงช่วยเหลือผู้ว่างงานและพร้อมเตรียมยกระดับเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็งกว่า 500 ราย โดยได้วางกรอบของบประมาณในปี พ.ศ. 2563 เอาไว้ กว่า 20 ล้านบาท พร้อมเน้นย้ำว่า กสอ. มุ่งมั่นส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการฟู้ดทรัคให้เติบโตอย่างเป็นรูปธรรม เกิดความเข้มแข็ง และมีความยั่งยืน โดยจะส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการฟู้ดทรัคได้มากกว่า 3,500 ราย และคาดว่าจะสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 3,000 ล้านบาท และเกิดเงินหมุนเวียนในเครือข่ายธุรกิจนี้ได้อีกกว่า 20,000 ล้านบาท" นายกอบชัย กล่าวทิ้งท้าย

logoline