svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ออสเตรเลีย ปฏิเสธให้สหรัฐฯติดตั้งระบบยิงขีปนาวุธ ด้านจีนเตรียมตอบโต้

06 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การร้องขออย่างเป็นทางการใดๆ ก็ตามจะทำให้ออสเตรเลียตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบากระหว่างพันธมิตรเก่าแก่อย่างสหรัฐฯ และหุ้นส่วนการค้ารายใหญ่อย่างจีน ซึ่งหากออสเตรเลียยอมให้สหรัฐฯ ติดตั้งระบบยิงขีปนาวุธ ก็อาจจะสร้างความขัดแย้งรุนแรงขึ้นระหว่างออสเตรเลียกับจีน ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญของออสเตรเลีย

หลังจากที่ทางด้านสหรัฐฯ ได้ถอนตัวอย่างเป็นทางการออกจากสนธิสัญญากองกำลังนิวเคลียร์พิสัยกลาง (Intermediate-Range Nuclear Forces agreement หรือ INF) ที่สหรัฐฯ ได้ทำไว้กับรัสเซีย โดยอ้างว่ารัสเซียได้ละเมิดข้อตกลงดังกล่าวหลังจากนั้นปรากฎว่าทางด้าน มาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และ ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ ได้เดินทางเยือนออสเตรเลีย และสิ่งที่ทำให้หลายฝ่ายวิตกกังวลอย่างยิ่ง นั่นก็คือทางด้านมาร์ก เอสเปอร์ ได้เปิดเผยว่า เขาและทีมงานอยู่ระหว่างพิจารณาแนวทางและความเป็นไปได้ในการติดตั้งฐานยิงระบบยิงขีปนาวุธนำวิถีพิสัยกลางจากภาคพื้นดินในภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่งของทวีปเอเชีย เพื่อหวังถ่วงดุลกับการขยายอิทธิพลทางทหารของจีนในเอเชีย ซึ่งแผ่ขยายอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้ เอสเปอร์กล่าวด้วยว่าในทางทฤษฎีเรื่องนี้อาจต้องใช้เวลาเตรียมการหลายเดือนแต่ตอนนี้สหรัฐฯ ต้องการดำเนินการให้เร็วที่สุด เท่าที่จะกระทำได้
หลายฝ่ายก็จับตามองไปที่ออสเตรเลียทันทีว่าการสื่อสารดังกล่าวจากทางด้านรัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐฯ นั้นกำลังแสดงเจตจำนงค์ ที่จะติดตั้งระบบยิงขีปนาวุธนำวิถีพิสัยกลาง ในออสเตรเลียหรือไม่ เพราะก่อนหน้านี้ ก็มีข่าวว่าทางด้านออสเตรเลีย กำลังเตรียมการในการพัฒนาท่าเรือแห่งหนึ่งและจะให้ทางด้านสหรัฐฯ สามารถทำเอาเรือลาดตระเวนขนาดใหญ่เข้าไปเทียบท่าได้ และจะมีการผลัดเปลี่ยนกำลังทหารระหว่างกันด้วย
แต่ทว่าเรื่องดังกล่าวก็ถูกปฏิเสธทันทีหลัง หลังจากที่ทางด้าน มาร์ก เอสเปอร์ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ และ ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐฯ เดินทางออกจากออสเตรเลีย โดยทางด้าน ลินดา เรย์โนลด์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของออสเตรเลีย บอกสถานีโทรทัศน์เอบีซีว่า ประเด็นดังกล่าวอยู่ในการพูดคุยของเธอกับเอสเปอร์ เธอได้ถามเขาตรงๆว่า คิดว่าจะมีการร้องขอใดๆ หรือไม่ และเขาตอบว่าไม่
การร้องขออย่างเป็นทางการใดๆ ก็ตามจะทำให้ออสเตรเลียตกอยู่ในสถานการณ์ยากลำบากระหว่างพันธมิตรเก่าแก่อย่างสหรัฐฯ และหุ้นส่วนการค้ารายใหญ่อย่างจีน ซึ่งหากออสเตรเลียยอมให้สหรัฐฯ ติดตั้งระบบยิงขีปนาวุธ ก็อาจจะสร้างความขัดแย้งรุนแรงขึ้นระหว่างออสเตรเลียกับจีน ซึ่งเป็นคู่ค้าสำคัญของออสเตรเลียในขณะที่เรื่องดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับจีน ทางด้านนายฟู่ ฉง ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมด้านอาวุธของกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่ารัฐบาลจีนกำลังศึกษาแผนการของสหรัฐฯ ในการติดตั้งฐานยิงระบบยิงขีปนาวุธนำวิถีพิสัยกลางจากภาคพื้นดินในภูมิภาคใดภูมิภาคหนึ่งของทวีปเอเชีย ซึ่งมีการระบุชัดเจนว่าเพื่อถ่วงดุลกับการขยายอิทธิพลทางทหารของจีนในแถบนี้ หากแผนการดังกล่าวเป็นความจริงเมื่อใดก็ตาม จีนจะไม่นิ่งเฉยกับสิ่งที่เกิดขึ้น นั่นก็คือการที่สหรัฐฯ นำยุทโธปกรณ์มาติดตั้งอยู่ใกล้กับจีน โดยทางจีนจะมีมาตรการตอบโต้ทันที
นอกจากนั้นจีน ยังเรียกร้องไปยังรัฐบาลต่าง ๆ ในเอเชียและแปซิฟิกพิจารณาเรื่องนี้อย่างรอบคอบ และควรจะต้องปฏิเสธให้สหรัฐฯ ใช้พื้นที่ในประเทศของตัวเองเป็นฐานติดตั้งอาวุธ โดยเฉพาะเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย
นายฟู่ ฉง ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมด้านอาวุธของกระทรวงการต่างประเทศจีน ยังย้ำด้วยว่าทางด้านจีนจะไม่ร่วมเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ไตรภาคีตามแนวคิดของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งต้องการจัดทำข้อตกลงนิวเคลียร์ฉบับใหม่ที่มีรัสเซียและจีนเข้าร่วมด้วย หลังจากที่ประกาศฉีกสนธิสัญญาฉบับเดิม

สถาพร เกื้อสกุล 6-08-2562
อ่านบทความอื่น ๆ ที่นี่.. https://www.nationtv.tv/main/columnist/59/

logoline