svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์จัดประกวดหาทีมอัฉริยะพัฒนาโมเดลใช้ประโยชน์บิ๊กดาต้า

06 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ จับมือ "ไมโครซอฟท์-แบ็คยาร์ด" จัดการแข่งขัน "แฮกกาธอน : เปิดวาร์ปเส้นทางการค้าด้วยดาต้าทั่วหล้าฟ้าดิน" ค้นหาทีมอัจฉริยะจากการแข่งขันพัฒนาโมเดลในการใช้ประโยชน์ข้อมูล Big Data เพื่อค้นหาโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศของไทย โดยใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่ากว่า 160,000 บาท กำหนดแข่งขันวันที่ 17-18 ส.ค.นี้

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ร่วมมือกับบริษัท ไมโครซอฟท์(ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท แบ็คยาร์ด จำกัด จัดการแข่งขัน "แฮกกาธอน"(Hackathon) : เปิดวาร์ปเส้นทางการค้าด้วยดาต้าทั่วหล้าฟ้าดิน"เพื่อเปิดโอกาสให้นักพัฒนาซอฟต์แวร์ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลนักเศรษฐศาสตร์ หรือผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องได้ร่วมเสนอแนวทางในการออกแบบโมเดลทางเทคนิคเพื่อการเก็บรวบรวม วิเคราะห์ข้อมูลรวมถึงพัฒนาระบบคลังข้อมูลแบบมาตรฐานด้วยปัญญาประดิษฐ์เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริการด้านการค้าระหว่างประเทศของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น



สำหรับการสมัครแข่งขันเข้าประกวดดังกล่าวจะเปิดรับสมัครบุคคลทั่วไปและนักศึกษาที่สนใจทีมละ 3-5 คน เพื่อร่วมแข่งขันตามโจทย์ที่กำหนด โดยทีมที่ชนะเลิศจะได้รับรางวัลมูลค่า 80,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศ อันดับที่หนึ่งได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท และรองชนะเลิศอันดับที่สอง ได้รับรางวัล 30,000 บาทโดยการแข่งขันจะมีขึ้นในวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 17-18 สิงหาคม 2562 เวลา 09:30-18:00น. ณ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด ชั้น 38 อาคาร CRC Tower, AllSeasons Place ถนนวิทยุ

"ความร่วมมือในการจัดการแข่งขัน "แฮกกาธอน"ในครั้งนี้ เป็นการตอกย้ำว่า DITP ได้มุ่งดำเนินตามยุทธศาสตร์ในเชิงรุกเพื่อการขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลพร้อมสร้างเครือข่ายนักพัฒนาระบบ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล นักเศรษฐศาสตร์หรือผู้เชี่ยวชาญในสาขาที่เกี่ยวข้อง เพื่อการต่อยอดในการพัฒนาโครงการหรือสร้างความร่วมมือระหว่างกลุ่มนักพัฒนาและ DITPในโอกาสต่อไป"





ทั้งนี้ภายใต้แผนพัฒนาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจการพาณิชย์ของกระทรวงพาณิชย์ พ.ศ.25602564กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้กำหนดแผนการพัฒนาระบบสารสนเทศเชิงยุทธศาสตร์อัจฉริยะ(Business AI) เพื่อวิเคราะห์และบริหารงานด้านการส่งเสริมกิจกรรมการค้าระหว่างประเทศประกอบด้วย 1.พัฒนาระบบฐานข้อมูลกลางที่จัดเก็บและรวบรวมข้อมูลจากการเชื่อมโยงข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกกระทรวง2. พัฒนาเครื่องมือช่วยวิเคราะห์ข้อมูลทางการค้าระหว่างประเทศที่ครอบคลุมในทุกมิติและ 3. พัฒนาระบบสนับสนุนการตัดสินใจ โดยเน้นการให้ข้อมูลเชิงลึกด้านความต้องการสินค้า





อย่างไรก็ตาม จากแผนพัฒนาดังกล่าวกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้จัดทำโครงการพัฒนาระบบคลังข้อมูลแบบมาตรฐานด้วยปัญญาประดิษฐ์โดยใช้ประโยชน์จากข้อมูลที่มีอยู่ในจำนวนมหาศาล (Big Data) มาใช้ให้เกิดมูลค่าและเกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาองค์กรการให้บริการประชาชน รวมถึงการพัฒนาประเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกในการบริการด้านการค้าระหว่างประเทศเพื่อรองรับการเข้าสู่การเป็นองค์กรผู้ให้บริการแบบดิจิทัลและสอดคล้องกับนโยบายการพัฒนา Digital Economy ของรัฐบาลพร้อมทั้งได้เดินหน้าพัฒนาระบบสารสารสนเทศเชิงยุทธศาสตร์อัจฉริยะ (BusinessAI) เพื่อช่วยสนับสนุนกระบวนการวิเคราะห์และตัดสินใจดำเนินกิจกรรมใดๆได้อย่างถูกต้องและเหมาะสม จึงเป็นที่มาของการ จัดประกวดแข่งขัน "แฮกกาธอน"ในครั้งนี้

logoline