svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ยื่น 41 ล้าน ชดใช้เหยื่อ คดีแพรวา

06 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีอุบัติเหตุสุดสะเทือนขวัญเมื่อปี 2553 ที่ นางสาวแพรวา เทพหัสดิน ณ อยุธยา ขับรถยนต์ชนรถตู้โดยสาร บริเวณบนทางด่วนโทลล์เวย์ หน้าสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ จนเป็นเหตุทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ศพ แต่เหตุการณ์ดังกล่าวผ่านมา 9 ปี และศาลได้มีคำพิพากษาให้ชดใช้ค่าเสียหายกับญาติเหยื่อทั้งหมด พร้อมดอกเบี้ยรวมเป็นเงินกว่า 40 ล้านบาท แต่ทางครอบครัวผู้ก่อเหตุยังไม่มีการชดเชยให้แต่อย่างใด

ต่อมาวันที่ 18 ก.ค. ในรายการโหนกระแส พันเอกรัฐชัย เทพหัสดิน ณ อยุธยา ได้ส่งโฉนดที่ดินปราณบุรี-สามร้อยยอด จำนวน 21 ไร่ และโฉนดที่ดินหมู่บ้านเมืองทองจำนวน 3 ฉบับ 300 ตารางวา มาให้ หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย พร้อมเปิดใจถึงแนวทางที่จะรับผิดชอบอย่างไรกับเหตุการณ์รถชนดังกล่าว
โดยนางลัดดาวัลย์ เทพหัสดิน ณ อยุธยา กล่าวผ่านรายการว่า จุดประสงค์อยากบอกผู้สูญเสียทุกคน ทั้งครอบครัว อยากแสดงความจริงใจให้เห็นว่าเรามีทรัพย์สินอยู่ตรงนี้ พร้อมที่จะขายให้กับทุกคน เพราะเรามีเงินไม่พอ ต้องขอโทษว่า หาเงินไม่ทันจริงๆ ในส่วนของเงินสด ไม่อยากให้ทุกคนเสียเวลาสืบทรัพย์ มันจะช้าไปอีก ทำให้ทุกคนได้รับการเยียวยาช้าไป จะไม่บิดพริ้วใดๆ ทั้งสิ้น ไม่เคยย้ายทรัพย์หนี ฝากขายทางรายการด้วยก็ได้
นางลัดดาวัลย์ กล่าวอีกว่า อยากเรียนรัฐมนตรียุติธรรมคนใหม่ ขอให้ช่วยอนุมัติเงินกองทุนยุติธรรมแทนไปก่อน ขอให้ไปเป็นลูกหนี้กระทรวงยุติธรรม โดยเมื่อขายทรัพย์ได้ จะนำไปชดใช้คืนได้ เห็นใจทุกคนจะได้ไม่ช้า โดยที่ดินที่เตรียมไว้ที่ปราณบุรีจำนวน 50 ล้าน ถ้าไม่พออีกแปลงที่บ้าน จำนวน 55 ล้าน ที่ผ่านมาที่ไม่ได้ไปขึ้นศาล เพราะต้องดูแลพ่อที่กำลังป่วยอยู่ จึงได้ส่งทนายไปแทน โดยทนายรับปากว่าจะไปฟังมาให้ว่าค่าชดใช้เท่าไหร่ แต่ไม่ทราบจริงๆ ว่า ทนายไม่ได้ไป ซึ่งพอทราบก็ช็อกเหมือนกัน ทั้งโกรธและเสียใจ ต้องขอโทษญาติผู้เสียหายทุกคนจริงๆ
เมื่อถามว่า ทนายพูดไม่ดีกับผู้เสียหาย อยากได้ไปฟ้องเอา นางลัดดาวัลย์ กล่าวว่า คงหนีความรับผิดชอบไม่พ้นความรับผิดชอบ เพราะเขาเป็นทนายของครอบครัวเรา ต้องขอโทษญาติผู้เสียหายทุกคน ไม่ได้อยู่ในความคิดจะที่ดึงเรื่อง ถ้าเรามีเงินสดในตัว ไม่ต้องมีการฟ้องร้องเลย เราจัดให้ทุกคน แต่เมื่อตัวเลขสูง ซึ่งมันประเมินค่าชีวิตของคนที่จากไปไม่ได้อยู่แล้ว แต่เมื่อมีการอุทธรณ์ มันก็เป็นขั้นตอนของกฎหมายมันก็เป็นไป
ถามว่า อยู่มายังไง 9 ปี นางลัดดาวัลย์ กล่าวว่า 9 ปีแล้วก็จริง แต่ครอบครัวเราเหมือนเพิ่งเกิดเมื่อวาน เขาทุกข์เราก็ทุกข์ ทุกคนเสียใจ เราก็เสียใจ ลูกเรายังอยู่แต่ก็เหมือนตายทั้งเป็น ทุกคนอยู่ได้ด้วยยานอนหลับ มันเป็นแบบนี้ ไม่เคยมีวันไหนมีความสุข บางวันเราอาจจะยิ้ม แต่เราร้องไห้ เราทุกข์ตลอด "แพรวา ตอนนี้ยังอยู่บ้านกับพ่อแม่ เคยแต่งงานแต่ตอนนี้เลิกราไปแล้ว ตอนนี้ อยู่เหมือนคนซึมเศร้า ต้องคอยระวังว่าลูกจะฆ่าตัวตายวันไหน ส่วนการเปลี่ยนชื่อนั้น เป็นเพราะการไปเรียนหนังสือ อยากมีชีวิตปกติ เมื่อเปลี่ยนชื่อคนก็ยังจำนามสกุลได้ ทุกครั้งที่ไปไหนก็ระแวงไปหมด ลูกเลยเปลี่ยนมาเป็นนามสกุลแม่
เมื่อถามว่า ประเด็นสังคมเริ่มบานปลาย ไปถึงเรื่องตระกูล นางลัดดาวัลย์ กล่าวว่า อยากกราบบรรดาชาวเน็ต มันเป็นความผิดส่วนตัวของดิฉัน พ่อ และ แพรวา ราชสกุลทุกคนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องตรงนี้ ขออภัยราชสกุลที่ต้องมัวหมอง คนอื่นไม่ได้ร่วมทำผิดด้วย
ต่อมา รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เสนอ 3 แนวทาง ช่วยครอบครัว น.ส.แพรวา เพื่อหาเงินมาเยียวยาเหยื่อ โดยให้นำโฉนดที่ดินมาเป็นหลักทรัพย์ หาแหล่งเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำให้ หรือ นำที่ดินเข้าสู่ขั้นตอนกรมบังคับคดี ขายทอดตลาด มั่นใจ 6 เดือนได้เงินเยียวยา
นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีที่นางลัดดาวัลย์ อรุณวงศ์ มารดาของ น.ส.รวินภิรมย์ อรุณวงศ์ หรือ แพรวา เทพหัสดินณ อยุธยา ระบุว่าไม่มีเงินสดพียงพอ กว่า 40 ล้านบาท ที่จะนำมาจ่ายเยียวยาเหยื่อตามคำสั่งศาล มีแต่โฉนดที่ดินที่ประจวบคีรีขันธ์ และ ที่เมืองทองธานี นนทบุรี มูลค่ากว่า 50 ล้านบาท พร้อมเสนอขอให้กระทรวงยุติธรรมนำเงินกองทุนยุติธรรมจ่ายเยียวยาไปก่อน แล้วเมื่อขายที่ดินได้จะนำมาจ่ายคืน
เบื้องต้นนายธวัชชัย ได้ยื่นข้อเสนอให้กับครอบครัว ของ น.ส.แพรวา เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับผู้เสียหาย หากมีความตั้งใจตามที่ออกมาระบุ โดยยื่นทางเลือกให้ 3 แนวทาง 1. ให้นำเงินหรือโฉนดที่ดินที่จะขาย มาให้ไว้กับกระทรวงยุติธรรม ซึ่งกระทรวงก็ยินดีจะรับไว้พิจารณา ซึ่งในความเป็นจริงไม่มีหน้าที่เก็บหลักทรัพย์ของใครไว้ แต่เพื่อความสบายใจของผู้เสียหาย
2.จะหาสถาบันการเงิน มาให้ปล่อยเงินกู้ และนำทรัพย์สินมาเป็นหลักทรัพย์ไว้ในการค้ำประกันไว้ทางกระทรวงจะหาแหล่งดอกเบี้ยที่ถูกให้ ซึ่งทางกระทรวง มีธนาคารที่เป็นพันธมิตรอยู่และ 3 เอาที่ดินเข้าสู่ขั้นตอนของกรมบังคับคดี ซึ่งหากมีความประสงค์จะขายที่ดินขายทรัพย์สินอยู่แล้ว ก็นำเอาเข้ากรมบังคับคดีเพื่อขายทอดตลาด โดยการขายทอดตลาดมีที่ดินหลายแปลง ที่เคยขายได้มาก ราคาสูงกว่าราคาที่นำไปขายเอง หากเลือกวิธีที่ 3 จะใช้ระยะเวลาเร็วสุด 6 เดือน ช้าสุดไม่เกิน 1 ปี สำหรับกรณีนี้
ต่อมา นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงความคืบหน้าการจ่ายเงินเยียวยาค่าเสียหายให้กับครอบครัวผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวน 9 ราย ตามคำพิพากษาในคดีแพรว่า 9 ศพว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรียุติธรรม ได้แต่งตั้งตนเป็นผู้ประสานงานระหว่างศูนย์นิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งได้รับมอบอำนาจให้เป็นทนายความของผู้เสียหายทั้งหมดกับกลุ่มจำเลยทั้ง 4 ราย
ซึ่งตามขั้นตอนต้องรอจนถึงวันที่ 28 ส.ค. หากฝ่ายจำเลยไม่สามารถขายที่ดินจำนวน 21 แปลงได้ ทางศูนย์นิติศาสตร์ธรรมศาสตร์ จะนำรายการทรัพย์สินที่ตรวจสอบพบไปยื่นคำขอให้กรมบังคับคดียึดอายัดทรัพย์เพื่อนำออกขายทอดตลาด
โดยตั้งเป้าจะเปิดประมูลขายและนำเงินมาเฉลี่ยให้กับผู้เสียหายตามคำพิพากษาให้แล้วเสร็จภายใน 6 เดือน หรือ 180 วัน อย่างไรก็ตามระหว่างนี้ยังไม่มีฝ่ายใดติดต่อเข้ามายังกระทรวงยุติธรรม จึงถือว่าหน้าที่ของกระทรวงจะเริ่มตันนับหนึ่ง หลังวันที่ 28 ส.ค.นี้
ต่อมา "ธวัชชัย ไทยเขียว" รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า
ขอบคุณคุณแม่น้องแพรวา และดีใจกับผู้เสียหายครับ...!!
บ่ายวันนี้ได้รับการประสานงานจากคุณแม่น้องแพรวา ว่า.."สามารถหาหลักทรัพย์ได้ครบตามจำนวนตามคำพิพากษาของศาลแล้ว พร้อมทั้งได้มอบหมายทนายความให้ไปขอยอดวงเงินรวมจากศาลแล้วเช่นกัน โดยจะนำไปวางที่ศาลไว้ก่อนในระหว่างรอนัดหมายกับทนายความของผู้เสียหายเพื่อจ่ายเงินให้กับผู้เสียหายแต่ละรายต่อไป
กรณีที่คุณแม่ไปวางทรัพย์ที่ศาลแล้วนั้น คุณแม่ควรต้องแจ้งการวางทรัพย์ให้เจ้าหนี้หรือทนายผู้เสียหายทราบโดยเร็ว เนื่องจากผลของการวางทรัพย์นั้นจะทำให้หลุดพ้นจากหนี้ที่ต้องชำระไม่ตกเป็นผู้ผิดนัดและไม่ต้องเสียดอกเบี้ยหลังจากวันที่วางทรัพย์ครับ
ขอบคุณคุณแม่น้องแพรวาและครอบครัว รวมถึงคุณทนายทั้งสองฝ่ายที่ช่วยกันทำให้เรื่องจบไปได้ด้วยดีครับ
ไม่มีใครอยากให้เรื่องนี้เกิด แต่เมื่อมันเกิดมาแล้วก็เป็นวิบากของผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ได้แต่เห็นใจทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องครับ
"สัตว์ทั้งหลายทั้งปวงที่เป็นเพื่อนทุกข์ เกิดแก่เจ็บตายด้วยกันหมดทั้งสิ้น
จงเป็นสุขเป็นสุขเถิด อย่าได้มีเวรแก่กันและกันเลย
อย่าได้เบียดเบียนซึ่งกันและกันเลย
อย่าได้มีความทุกข์กายทุกข์ใจเลย
จงมีความสุขกายสุขใจ รักษาตนให้พ้นจากทุกข์ภัยอันตรายทั้งสิ้นเถิด ฯ."
กรณีนี้ ของดให้สัมภาษณ์ต่อนะครับ รอให้เป็นหน้าที่ของผู้เสียหายและจำเลย หรือบุคคลที่จะได้รับมอบหมายจากทั้งสองฝ่ายครับ
นายธวัชชัย ไทยเขียว
รองปลัดกระทรวงยุติธรรม
และโฆษกกระทรวงยุติธรรม

ยื่น 41 ล้าน ชดใช้เหยื่อ คดีแพรวา

6 ส.ค.62 - ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 09.00 น.ที่ผ่านมา "นายกรรชัย กำเนิดพลอย" หรือหนุ่ม นักแสดงและพิธีกรรายการข่าวช่อง 3 รับมอบอำนาจจากครอบครัว "นางสาว พ." จำเลยในคดีแพ่งที่ศาลฎีกา มีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ชดใช้เงินกับครอบครัวและญาติคนขับรถตู้กับผู้โดยสารเสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ 28 ราย เดินทางมาพร้อมทนายความ เพื่อนำเงินชดใช้ค่าเสียหายมาวางศาล จากเหตุ "นางสาว พ." ปัจจุบันอายุ 25 ปีเศษ ขณะเป็นเยาวชนอายุ 16 ปี ได้ขับรถยนต์ซีวิค เฉี่ยวชนกับรถตู้โดยสารสายธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต-หมอชิตจนคคนขับรถตู้และผู้โดยสานเสียชีวิต 9 ราย บาดเจ็บอีก 6 ราย

ยื่น 41 ล้าน ชดใช้เหยื่อ คดีแพรวา

โดยเมื่อคำนวณหนี้ที่ต้องชำระตามคำพิพากษาศาลฎีกาแล้ว เป็นต้นเงินตามจำนวน 25,781,137 บาท ส่วนดอกเบี้ย คำนวณจนถึงวันที่ 6 ส.ค.62 เป็นเงินจำนวน 16,650,023.40 บาท และค่าทนายความ ที่ศาลกำหนดชั้นฎีกา รวมกับค่าฤชาธรรมเนียมใช้แทนโจทก์ชั้นฎีกาอีกจำนวน 186,650 บาท , ค่าขึ้นศาลใช้แทนในนามโจทก์ที่ 17 ด้วยจำนวน 20,000 บาท รวมเป็นเงินที่ฝ่ายจำเลยต้องชำระหนี้ตามคำพิพากษาฎีกา ทั้งสิ้น 42,637,810.40 บาทโดยวันนี้ "นายกรรชัย" และ "นายเดชา" ทนายความ ผู้รับมอบอำนาจจากครอบครัว นางสาว พ. ได้นำแคชเชียร์เช็ค จำนวน 41,755,050.79 บาท พร้อมเงินค่าธรรมเนียมศาล 20,000 บาท มาวางต่อศาลแพ่งเพื่อชดใช้ค่าเสียหายให้ครอบครัวผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ โดยมี "นายโอภาส อนันตสมบูรณ์" อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง รับแคชเชียร์เช็คดังกล่าวไว้

ยื่น 41 ล้าน ชดใช้เหยื่อ คดีแพรวา


ภายหลัง "นายกรรชัย" ผู้รับมอบอำนาจมาศาล เปิดเผยว่า เพื่อให้เรื่องนี้ได้จบสิ้น เนื่องจากคดีมีความยืดเยื้อมานานมาก สมควรแก่การเวลาที่ญาติฝั่งผู้เสียหาย ทั้งผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บได้รับการเยียวยา ก่อนหน้านี้ตนเองได้รับโฉนดมาจากครอบครัวของแพรวาเพื่อเป็นตัวกลางในการจำหน่ายแต่ก็ติดขัดเรื่อยมา กระทั่งครอบครัวแพรวาตัดสินใจยืมเงินจากญาติพี่-น้อง จนได้ตามจำนวนกว่า 41 ล้านบาท ที่นำมากับศาลในวันนี้ แต่ยังขาดเงินอีกว่า 8 00,000 บาทเนื่องจากเข้าใจตัวเลขคาดเคลื่อน ซึ่งภายใน 2-3 วันนี้จะนำเงินมาวางเพิ่มเติมให้ครบ ยืนวันทุกอย่างจะดำเนินการเสร็จสิ้นภายในวันที่ 28 ส.ค.นี้

ยื่น 41 ล้าน ชดใช้เหยื่อ คดีแพรวา

ส่วนสาเหตุที่ก่อนหน้านี้ครอบครัวแพรวาไม่ใช้วิธีการกู้ยืมเงินเพื่อเยียวค่าเสียหาย เนื่องจากเป็นเรื่องของกระบวนการทางกฎหมายที่อยู่ในช่วงต่อสู้ทางคดีทำให้ตัวเลขของเงินเยียวยาของแต่ละศาลไม่เท่ากัน และที่ทางครอบครัวแพรวาไม่เดินทางมาด้วยเนื่องจากไม่สะดวกและมองว่าที่ผ่านมาได้เคยมีการขอโทษผู้เสียหายมาตลอดอยู่แล้ว

ยื่น 41 ล้าน ชดใช้เหยื่อ คดีแพรวา

ด้าน "นายเดชา" ทนายความ ระบุว่า หลังจากวางเงินต่อศาลแพ่งในวันนี้ ขั้นตอนต่อไปอีก 2-3 วันจะนำเงินที่เหลืออีก 800,000 บาท มาวางเพิ่มเติม จากนั้นก็ถือว่าทุกอย่างจะเสร็จสิ้นตามขบวนการได้ชดใช้ค่าเสียหายเรียบร้อยในฝ่ายจำเลยขณะที่ "นายโอภาส อนันตสมบูรณ์" อธิบดีผู้พิพากษาศาลแพ่ง เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา ทางครอบครัวแพรวาได้ติดต่อมาให้ทางศาลได้คิดค่าเสียหาย เงินต้นและดอกเบี้ยจนถึงวันนี้ รวมถึงค่าธรรมเนียมศาล เพื่อที่จะนำเงินมาวางศาล จำนวนเงินที่ต้องเยียวยาให้ผู้เสียหายทั้งหมด 26 ราย มีจำนวน 42,637,810.40 บาท และอีก 20,000 บาท ซึ่งเป็นค่าธรรมเนียมศาล ซึ่งยังเหลือเงินอีก 800,000 บาท ที่ทางครอบครัวของแพรวาจะต้องนำมาชำระเพิ่มเติมนั้น ก็จะต้องนับดอกเบี้ยด้วยเช่นกัน โดยดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 จะนับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจนกว่าจะจ่ายครบ ภายในวันที่ 28 ส.ค.

ยื่น 41 ล้าน ชดใช้เหยื่อ คดีแพรวา

ส่วนขั้นตอนการจ่ายเงินคืนผู้เสียหายแต่ละรายศาลมีบัญชีไว้อยู่แล้วว่าจะต้องจ่ายให้ผู้เสียหายรายละเท่าใด โดยหากเงิน 800,000 บาทที่เหลือมาครบแล้วก็จะนำจ่ายผู้เสียหายได้ทันที ขั้นตอนหลังจากนั้น ก็ประสานผู้เสียหายทั้งหมดให้มารับเงินพร้อมกัน โดยทางศาลจะจัดห้องประชุมที่จะมอบเงินให้

ยื่น 41 ล้าน ชดใช้เหยื่อ คดีแพรวา

ทั้งนี้ขอขอบคุณฝ่ายจำเลยที่ทำให้เรื่องนี้จบลงเสียทีและยืนยันว่าศาลให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่ายและขอให้สังคมเข้าใจ เพราะเป็นเรื่องที่น่าเสียใจและเป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้น แต่ขอให้สังคมมองว่าศาลเองก็ต้องให้ความเห็นใจทั้งฝ่ายผู้เสียหาย ซึ่งน่าเห็นใจมาก เพราะว่ามีการสูญเสียไปเยอะ และฝ่ายจำเลยเองขณะกระทำความผิดก็อายุเพียง 16 ปี เป็นเยาวชน ก็ขอให้สังคมมองทั้งสองด้าน ทำอย่างไรที่จะเยียวยาให้ผู้ทั้งสองฝ่ายผ่านเหตุการณ์ไปได้ด้วยดี เพราะว่าเหตุการณ์ดังกล่าวคงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วเชื่อว่าตัวจำเลยเองไม่มีความสุขตลอด 9 ปี ถูกสังคมจะลงโทษทางด้านจิตใจ และตัวจำเลยเองก็ได้รับผลกระทบทางด้านจิตใจไปโดยปริยายแล้ว

ยื่น 41 ล้าน ชดใช้เหยื่อ คดีแพรวา

.

ยื่น 41 ล้าน ชดใช้เหยื่อ คดีแพรวา

.

ยื่น 41 ล้าน ชดใช้เหยื่อ คดีแพรวา

.

ยื่น 41 ล้าน ชดใช้เหยื่อ คดีแพรวา

logoline