svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

คำเตือนจากคนกันเอง "ทักษิณตามโลกไม่ทัน"

06 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อันเนื่องมาจากงานวันเกิด "ทักษิณ ชินวัตร" ที่มีการโฟนอินข้ามทวีปจากดูไบไปลอสแองเจลิส โดยการประสานของ "เดอะขวด" สุนัย จุลพงศธร ซึ่งตอนหนึ่ง ทักษิณพูดถึงพรรคเพื่อไทย

"ที่เมืองไทยวันนี้มีคนทำหน้าที่แล้ว คุณสมพงษ์ก็เป็นหัวหน้าพรรค คุณสุดารัตน์ก็เป็นประธานยุทธศาสตร์ในการบริหารพรรคกันอยู่ เราก็คงไม่ต้องเป็นกังวล พรรคก็ถือว่าไปได้ดี"
"ผมเป็นหนี้บุญคุณประชาชน เพราะประชาชนรักและห่วงใยผม เลือกตั้งทีไรก็ชนะตลอด ถึงวันนี้จะทั้งถูกโกง ถูกอะไรก็ยังถือว่าทำได้ดีมาก แต้มสูงสุดแล้ว"
คำพูดของทักษิณที่ว่า "เลือกตั้งทีไร ก็ชนะตลอด" นั้น ทำให้ "พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์" นักวิชาการอิสระ และคนเดือนตุลา ต้องอัพข้อความ "เหตุใดพรรคเพื่อไทย จึงเพลี่ยงพล้ำในการเลือกตั้งที่ผ่านมา?" ในเฟซบุ๊กส่วนตัวของเขา เมื่อ 1 สิงหาคม ที่ผ่านมา

คำเตือนจากคนกันเอง "ทักษิณตามโลกไม่ทัน"


"พิชิต" เป็นนักวิชาการคนหนึ่งที่เอาใจช่วยพรรคเพื่อไทย และขบวนการคนเสื้อแดงมาโดยตลอด แต่อีกด้านหนึ่ง เขาก็วิพากษ์วิจารณ์ในฐานะกัลยาณมิตรอยู่เป็นประจำ
"ทำไมคะแนน 15.7 ล้านเสียงเมื่อปี 54 จึงเหลือ 7 ล้านในวันนี้? การอ้าง "ถูกโกง" ก็อธิบายไม่ได้ทั้งหมด"
พิชิตบอกว่า สาเหตุหลักของพรรคเพื่อไทย ยังเป็น "พรรคเถ้าแก่" ที่ใช้เครือข่าย ส.ส.เป็นโครงสร้างหลัก
"ภูมิทัศน์การเมืองเปลี่ยน แต่เถ้าแก่ยังทำซ้ำๆ แบบเดิม ทษช.ถูกยุบ เสียไป 150 เขต ราว 3 ล้านเสียงจากปี 54 ส.ส.ไหลออก แต่บางส่วนยังสอบได้ เพราะประชาชนในพื้นที่ยังเลือกแม้ย้ายพรรค"
พรรคเพื่อไทยหลงตัวเอง "หาเสียงสไตล์เดิมๆ ชูธงเศรษฐกิจเป็นหลัก แต่วันนี้พรรคอื่นๆ ก็ทำเหมือนกัน โค้งสุดท้ายหวังใช้หวยบำเหน็จ เป็นกระสุนวิเศษเรียกคะแนน แต่กระสุนด้าน"
"พิชิต" ยังวิจารณ์แฟนคลับทักษิณ ที่โทษแต่คนอื่น โทษรัฐธรรมนูญ โทษ กกต. โทษ คสช. ไม่ยอมสรุปบทเรียน และเชื่อว่า เลือกตั้งคราวหน้า เพื่อไทย ส่ง ส.ส.ครบทุกเขต ก็จะชนะกลับมายิ่งใหญู่พรรคเดียวเหมือนเดิมอีก
"เถ้าแก่ตามโลกไม่ทัน เครือข่าย ส.ส.กับฐานเสียงถูกบ่อนเซาะ แกนนำต้องฟังเถ้าแก่ ไม่มีบทบาทนำจริง ริเริ่มเองไม่ได้ เพื่อไทยวันนี้ มีแต่บุญเก่า ทั้งตัวเถ้าแก่ แนวคิด แกนนำ ส.ส. มีแต่จะหมดไปไม่ได้เพิ่มขึ้น"

คำเตือนจากคนกันเอง "ทักษิณตามโลกไม่ทัน"


นอกจากนี้ พิชิตยังพูดถึง "ประชานิยมทักษิณ" ที่เริ่มเสื่อม เพราะบัตรคนจน โดยยกตัวอย่าง "เสียงบางส่วนในภาคเหนือและอีสานเปลี่ยนไปเลือก พปชร. เพราะ "บัตรคนจน" ประชานิยมทักษิณเริ่มเสื่อม ประชานิยมกลับกลายเป็นจุดแข็งของ พปชร. แทนเพราะเขามีอำนาจรัฐ"
การเป็นฝ่ายค้าน ไม่สามารถทำนโยบายประชานิยมได้ ฐานเสียงประชานิยมจะไหลไป พปชร. ส่วนฐานเสียงประชาธิปไตย จะไหลไปบรรดาพรรคอนาคตใหม่
"ส.ส.จะไหลออกอีกเพราะไม่อยากเป็นฝ่ายค้านอีกต่อไป และเห็นชัดว่า "โปรย้ายค่าย-แถมเงินก้นถุง" ของเขาดีจริง"
กรณีของ "เสี่ยลาว" พรศักดิ์ เจริญประเสริฐ อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ เป็นตัวอย่างล่าสุด และไม่ใช่คนสุดท้ายที่จะย้ายออกจากเพื่อไทย
ปิดท้าย พิชิตมองว่า เพื่อไทยเป็นที่รักและความหวังของคนรากหญ้า-ชั้นกลางนับล้าน หลายคนเห็นแล้วว่า ต้องปฏิรูปพรรค
"ปัญหาอันดับแรกคือ เถ้าแก่ต้องยอมรับว่า เพื่อไทยเป็นของประชาชน ไม่ใช่ทรัพย์สินประจำตระกูล แกนนำไม่ใช่เด็กในบ้าน ไม่ใช่เครื่องมือใช้ต่อรองเพื่อประโยชน์ตัวเอง ให้มีประชาธิปไตยในพรรค ให้คนรุ่นใหม่เข้ามาสืบทอดจริงจัง"

คำเตือนจากคนกันเอง "ทักษิณตามโลกไม่ทัน"

พิชิต ลิขิตกิจสมบูรณ์
การตัดสินใจเลือก สมพงษ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ชัดเจนว่าเป็นใบสั่งใคร? แม้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ จะพยายามแสดงบทบาทการนำ ด้วยการสัญจรไปภาคอีสาน แต่ก็เหมือนการตามไปกินบุญเก่า ไม่มีอะไรแปลกใหม่
ที่สำคัญ "เถ้าแก่ตามโลกไม่ทัน" และยังหลงในบุญเก่า ไม่เข้าใจว่าฝ่ายผู้มีอำนาจในปัจจุบัน อ่านเกมขาดและกำลังตอกย้ำคำว่า "รัฐผู้ให้" ด้วยสารพัดนโยบายประชารัฐ

คอลัมน์... กระดานความคิด โดย... บางนาบางปะกง

logoline