svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รัฐบาลพร้อมรับฟังข้อเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ย้ำต้องรอบคอบและเกิดประโยชน์สูงสุด

05 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาสตราจารย์ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่มีข้อเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะเรื่องการเกณฑ์ทหารและ ส.ว.ที่มาจากการแต่งตั้ง ว่า เป็นเรื่องปกติในระบอบประชาธิปไตยที่ทุกฝ่ายสามารถแสดงความเห็นได้

โดยพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เน้นย้ำว่า รัฐบาลในฐานะหนึ่งในฝ่ายที่สามารถเสนอแนะความเห็นเพื่อแก้ไขกฎหมายได้ พร้อมรับฟังและนำไปพิจารณา โดยอยู่บนพื้นฐานของความรอบคอบและประโยชน์สูงสุด


อย่างไรก็ตาม สำหรับข้อวิจารณ์เกี่ยวกับการเกณฑ์ทหารนั้น ตามระเบียบการรับราชการทหาร ปี 2497 มีทั้งระบบคัดเลือกและสมัครใจ และยังให้สิทธิผ่อนผันในกรณีจำเป็นต่าง ๆ เช่น การเลี้ยงดูบิดามารดา บุตร ที่ไม่มีคนดูแลหรือไม่สามารถดูแลตนเองได้ หรืออยู่ระหว่างการศึกษา 


นอกจากนี้แม้สังคมจะเปลี่ยนแปลงไปแต่ยังมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างความพร้อมด้านกำลังพลของประเทศ เช่นเดียวกับ 39 ประเทศทั่วโลก ที่ยังคงมีการเกณฑ์ทหาร เช่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ซึ่งกำลังพลจะได้รับการฝึกฝน อบรมระเบียบวินัย ฝึกหัดการเสียสละและจิตสาธารณะต่าง ๆ สำหรับประเทศไทยยังสนับสนุนให้กำลังพลเข้าสู่การศึกษานอกโรงเรียน ได้ฝึกอบรมอาชีพ สร้างรายได้ที่มั่นคงในอนาคต บางกรณีมีกำลังพลที่ติดยาเสพติดก็ได้รับการบำบัดและฟื้นฟูจนกลับไปใช้ชีวิตตามปกติได้เป็นอย่างดี 


ส่วนกรณีการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภานั้น มีทั้งจากการแต่งตั้งผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ที่หลากหลาย และการคัดเลือกกันเองจากสาขาอาชีพต่าง ๆ ซึ่งจะทำให้ได้บุคคลที่มีความเชี่ยวชาญทุกเรื่อง ทั้งการเมือง ความมั่นคง กฎหมาย เศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สาธารณสุข ฯลฯ รวมถึงการมีส่วนร่วมของประชาชนอีกด้วย

logoline