svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

รฟท.เร่งสรุปแผนส่งมอบที่ดิน ก่อนเซ็นสัญญาไฮสปีด

05 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่วนอีกหนึ่งโครงการสำคัญในอีอีซี ซึ่งคาดว่าจะมีการหารือกันในที่ประชุมบอร์ดอีอีซีวันนี้ คือ โครงการรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน วงเงินกว่า 2.2 แสนล้านบาท ซึ่งกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่มซีพีชนะการประมูลและได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม 2562 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถเซ็นสัญญาร่วมทุนได้ เพราะยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องแผนการส่งมอบพื้นที่ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของสัญญาร่วมทุน

วรวุฒิ มาลา รักษาการผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. บอกว่า ในการประชุมบอร์ดอีอีซีวันนี้ จะรายงานให้ที่ประชุมรับทราบความคืบหน้าการจัดทำเอกสารแนบท้ายสัญญา ซึ่งเป็นแผนส่งมอบพื้นที่ก่อสร้างโครงการ โดยคณะทำงานของรฟท.อยู่ระหว่างหารือรายละเอียดร่วมกับกลุ่มซีพี ซึ่งมั่นใจว่าจะสรุปรายละเอียด และลงนามสัญญาภายในเดือนสิงหาคมหรือกันยายนนี้
ในการหารือร่วมกันล่าสุด รฟท.ได้รวบรวมข้อมูลพื้นที่ตามแนวก่อสร้างที่ยังติดปัญหาระบบสาธารณูปโภคให้กลุ่มซีพีหมดแล้ว พร้อมขอให้กลุ่มซีพีเร่งทำข้อมูลเทียบเคียงกับแผนก่อสร้างโครงการ เพื่อแยกสาธารณูปโภคทั้งหมดออกเป็นรายบริษัทที่รับผิดชอบอยู่ให้เห็นภาพชัดเจน ก่อนนัดหน่วยงานเจ้าของสาธารณูปโภคเข้ามาหารือเพื่อทำแผนรื้อย้ายในวันที่ 9 สิงหาคมนี้


ส่วนอีกหนึ่งโครงการที่ยังติดปัญหา คือโครงการพัฒนาท่าอากาศยานอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก วงเงิน 2.9 แสนล้านบาท ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของกองทัพเรือ ปัจจุบันอยู่ในขั้นการการพิจารณาซองข้อเสนอด้านเทคนิค หรือซองที่ 2 แต่ยังไม่สามารถประกาศผลได้ เพราะต้องรอศาลปกครองตัดสิน หลังจากกลุ่มซีพียื่นฟ้อง เพราะคณะกรรมการคัดเลือกฯ ซึ่งมีผู้บัญชาการทหารเรือเป็นประธาน มีมติไม่รับเอกสารบางส่วนที่ยื่นหลังจากเวลาที่กำหนด และล่าสุดกลุ่มซีพีได้สละสิทธิ์ไม่เข้าร่วมกระบวนการเปิดซองเทคนิค ขณะที่คณะกรรมการคัดเลือกฯคาดว่าจะสรุปผลการพิจารณาซองเทคนิคภายในเดือนสิงหาคมนี้

logoline