svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กทท.รอบอร์ดอีอีซีเคาะ ก่อนลุยเจรจาแหลมฉบัง เฟส 3

05 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การท่าเรือฯรอลุ้นผลประชุมบอร์ดอีอีซีวันนี้ ก่อนเดินหน้าเจรจาต่อรองกลุ่มปตท.-กัลฟ์ ในโครงการลงทุนท่าเรือแหลมฉบัง เฟส 3 วงเงินกว่า 1.14 แสนล้านบาทเรือโทกมลศักดิ์ พรหมประยูร ผู้อำนวยการ การท่าเรือแห่งประเทศไทย หรือ กทท. บอกว่า ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือบอร์ดอีอีซีวันนี้ กทท.จะรายงานความคืบหน้าการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุน โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 วงเงิน 1.14 แสนล้านบาท

ปัจจุบันการคัดเลือกเอกชนอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาข้อเสนอด้านผลประโยชน์ตอบแทน หรือซองที่ 4 ของกลุ่มกิจการร่วมค้าจีพีซี แต่ยังไม่ได้เริ่มขั้นตอนเจรจา เพราะต้องรอคณะอนุกรรมการอุทธรณ์ พิจารณากรณีตัดสิทธิ์กลุ่มกิจการร่วมค้าเอ็นซีพี
คาดว่าที่ประชุมบอร์ดอีอีซีครั้งนี้ จะพิจารณาตัดสินกรณีตัดสิทธิ์กลุ่มเอ็นซีพี ซึ่งจะทำให้ กทท.ทราบทิศทางการดำเนินงาน ว่าสามารถเจรจากับกลุ่มจีพีซี หรือต้องกลับมาเปิดซองข้อเสนอของกลุ่มเอ็นซีพี
คณะกรรมการคัดเลือกเอกชนฯ ยืนยันว่าการตัดสินในช่วงที่ผ่านมา เป็นไปตามข้อกำหนดในเอกสารคัดเลือกโครงการ และมีความโปร่งใสทุกขั้นตอน ยืนยันว่าที่ผ่านมาดำเนินการถูกต้อง และมีหลักฐานว่าข้อมูลตัวเลขข้อเสนอด้านการเงินของเอกชนถูกเก็บไว้อย่างดี และไม่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้

สาเหตุที่ตัดสิทธิ์กลุ่มเอ็นซีพีในขั้นตอนการพิจารณาซองคุณสมบัติผู้ยื่นข้อเสนอ หรือซองที่ 2 เป็นเพราะเอกชนยื่นเอกสารในส่วนสัญญากิจการร่วมค้าที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลใหม่ของกลุ่มฯ ลงนามไม่ครบถ้วนและไม่ถูกต้องตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในเอกสารคัดเลือกเอกชน ซึ่งถือเป็นสาระสำคัญ
เอกชนที่ได้รับคัดเลือกให้ร่วมลงทุนโครงการ ในส่วนของท่าเทียบเรือ F จะมีหน้าที่รับผิดชอบออกแบบ ก่อสร้าง ให้บริการ และบำรุงรักษาในงานส่วนโครงสร้างหน้าท่า หรือ Superstructure รวมทั้งเครื่องจักรและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องและระบบจัดการตู้สินค้าแบบอัตโนมัติสำหรับโครงการ รวมทั้งโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็น โดยให้ร่วมลงทุนเป็นระยะเวลา 35 ปี

logoline