svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สพฐ.สั่งเด้ง! ผอ.ไข่พะโล้บูด!

05 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากกรณีที่มีการโพสใน Facebook ของ มองเมืองปราจีน โพสต์ภาพไข่พะโล้พร้อมมีข้อความระบุว่า "ไม่คิดว่าที่ปราจีนบุรี จะมีเรื่องโครงการอาหารกลางวันเด็กไร้คุณภาพกับเขาด้วย

สายข่าวรายงานมาว่า มีโรงเรียนแห่งหนึ่งในเขตพื้นที่ ตำบลวังท่าช้าง อำเภอกบินทร์บุรี เรื่องโครงการอาหารกลางวันเด็ก ไข่พะโล้บูด แล้วนำไปล้างน้ำแล้วนำกลับมาต้มให้เด็กกินอีก เรื่องนี้ ได้ทราบต่อมาว่าได้มีการร้องเรียนผ่านไปยังศูนย์ดำรงธรรมแล้ว แต่ยังรอขั้นตอนการสอบสวน คาดว่า ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปราจีนบุรี คงมีเรื่องร้องเรียนอยู่เป็นจำนวนมากอยู่ในขณะนี้ จึงยังไม่ได้สรุปถึงผลการสอบ ว่าจะดำเนินการต่อไปเช่นไร" ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

สพฐ.สั่งเด้ง! ผอ.ไข่พะโล้บูด!


วันนี้ 5 ส.ค.62 ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ โรงเรียนบ้านคลองสิบสอง ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรีสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 (สพป.ปราจีนบุรี เขต 2 ) พบว่าบรรยากาศภายในบริเวณโรงเรียนหน้าอาคารเรียน มีผู้ปกครองและนักเรียนมารวมตัวกัน ประมาณเกือบ 100 คน ถือป้ายข้อความและโห่ร้องไม่ต้องการ ผอ.โรงเรียน โดยต้องการให้ผู้อำนวยการโรงเรียนไปให้พ้นจากพื้นที่ จนนายวัลลภ ประวัติวงศ์ อำเภอกบินทร์บุรี ได้มาไกล่เกลี่ยและรับปากว่าจะดูแลเรื่องนี้ ตามที่กลุ่มผู้ร้องเรียกร้องทำให้ผู้ปกครองจึงยินยอมแยกย้ายกันกลับ
ต่อมา นายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอกบินทร์บุรี เป็นประธานประชุมบุคคลที่เกี่ยวข้อง โดยมีคณะกรรมการสถานศึกษา สาธารณสุขอำเภอ ศูนย์ดำรงค์ธรรม อบต.วังท่าช้าง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะครูกรรมการอาหารกลางวันของโรงเรียน เพื่อทราบถึงปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งนายอำเภอได้ให้ อบต. ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณอาหารกลางวันให้โรงเรียน เป็นผู้ชี้แจง โดยทาง อบต. กล่าวว่า ทาง อบต.ได้จัดสรรเงินให้โรงเรียนสำหรับ นักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 งบประมาณหัวละ 20 บาท เมื่อทางโรงเรียนได้รับเงินแล้ว โรงเรียนก็จะเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างทำอาหารกลางวันให้นักเรียน
จากนั้น นายอำเภอได้ให้ นายทศพล บุญวิทย์ ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 6 ต.วังท่าช้าง และเป็นคณะกรรมการสถานศึกษา ได้ชี้แจงในเรื่องที่ร้องเรียน เรื่อง "พะโล้ไก่ ไข่ บูด" โดยผู้ใหญ่บ้านได้กล่าวว่า ที่ผมร้องผมไม่ได้ร้องเรื่องงบประมาณ ผมร้องเรื่องเอาของเสียมารีไซเคิล เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 29 ที่ผมถามแม่ครัวกับเด็กแล้วว่า รับประทานวันที่ 30 เที่ยง ตามรูปที่ผมส่งให้ว่าเอาไปล้าง แล้วปรุงใหม่ให้เด็ก ป.1 ป.6 รับประทาน มีท้องเสีย 3-4 คน ท่านไปเอารูปนี้มาหาว่าผมเป็นคนจัดฉาก ผมไม่เคยได้รู้เพราะรูปนี้อยู่ในเพจ มองเมืองปราจีน มันไม่ใช่ผม บางครั้งท่านต้องถามผมด้วยในฐานะที่ผมเป็นกรรมการ ผมถามท่านแล้ว ท่านบอกไม่ใช่ของเรา ผมถามเด็กแล้วเด็กก็คงไม่โกหกและไม่มีใครข้างให้จัดฉากได้ วันนี้ผมขอให้ท่านออกจากพื้นที่ เพื่อให้คณะกรรมการสอบสวนเข้ามาสอบสวนในโรงเรียน สอบสวนเด็กเองเลย จะไม่มีใครบงการเลย แล้วท่านจะได้ข้อมูลความจริง
ด้านนายพงศธร อร่ามวิทยานุกูล ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองสิบสอง กล่าวชี้แจงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น เรื่องพะโล้นั้นเป็นเรื่องไม่จริง เพราะวันที่ 29 เป็นวันหยุดราชการ โรงเรียนหยุดชดเชย แม่ครัวเข้ามาทำหรือไม่ทำ ผมไม่ทราบ เพราะกุญแจอยู่กับเขา แต่วันนั้น จริงๆ แม่ครัวไม่มีสิทธิเข้ามาทำ เพราะผมไม่ได้สั่ง ที่ว่าอาหารบูดรีไซเคิล นั้น เป็นการจัดฉาก ผมมีหลักฐานถ้าเด็กกินวันที่ 30 แล้วเด็กท้องเสีย วันที่ 31 รร.เปิดผมอยู่โรงเรียนทั้งวัน ไม่เห็นมีข้อมูลส่วนนี้ วันที่ 1 ส.ค.ผมไปประชุมที่ สพป. ผราจีนบุรี เขต 2 วันที่ 2-3 ส.ค. ผมไปราชการกาญจนบุรี ทำไมวันที่ 31 ไม่มา ผมข้องใจว่า ผู้ใหญ่ทศพล ไปร้องเรียนเขียนลงเพจ และจัดฉาก เอานักข่าวมา ข้อมูลผมจะชี้ให้ดูว่าจัดฉากอย่างไร ผมก็โทรมาถามครูว่า อาหารนี้เป็นอาหารของโรงเรียนเราไหม ครูตอบว่าไม่ใช่ค่ะ ในส่วนที่เขาให้ข่าวมีทั้งจริงทั้งปลอม
"ผมก็ชี้แจงไลน์ผู้บังคับบัญชา ว่า ไม่ใช่โรงเรียนคลองสิบสอง โรงเรียนทำอาหารไข่กับไก่พะโล้ ผมก็โทรไปบอกประธานกรรมการสถานศึกษาว่าไม่ใช่ของผม พอวันที่ 3 จัดมาใหม่เป็นพะโล้ไก่กับไข่ เห็นที่เกิดวันนี้ไม่มีอะไร มีผู้หวังดีที่ขัดแย้งส่วนตัวกับผมที่ทำงานนี้ขึ้นมา ผมมาอยู่ที่โรงเรียนนี้ตั้งแต่ปี 2558 ตั้งใจทำโรงเรียนให้ดีขึ้นมาในทุกสิ่งทุกอย่างตามที่เห็น งบประมาณผมก็ไม่ได้รับ ผมพัฒนาโรงเรียนโดยใช้เงินส่วนตัว เพราะผมตั้งใจจะทำโรงเรียนในฝัน" นายพงศธร กล่าว 
นายวัลลภ ประวัติวงศ์ นายอำเภอ ฯกล่าวสรุป ว่า สำหรับเรื่องนี้ต้องนำเรียนผู้บังคับบัญชาว่า ต้องทำอย่างไรในเบื้องต้น เพื่อความชัดเจนและเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ได้มอบหมายให้ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 อบต.วังท่าช้าง ออกตรวจให้ถี่ขึ้น และขณะนี้ก็จะให้ทางสำนักงานเขตฯ นำเรียนผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อหารือผู้ที่เกี่ยวข้อง 
ส่วนประเด็นที่จะให้ ผู้อำนวยการโรงเรียนออกไปจากพื้นที่ เพื่อจะได้ดำเนินการสอบข้อเท็จจริงก่อน นั้น นายวัลลภ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ตนมาวันนี้เป็นกระบวนการทางบริหาร ส่วนเรื่องการจะให้ ผอ.โรงเรียนออกจากพื้นที่เป็นอำนาจของผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ปราจีนบุรี เขต 2 เป็นผู้พิจารณา
ทางด้าน น.ส.แดง (นามสมมติ) แม่ครัวที่ประกอบอาหารในวันเกิดเหตุนั้น กล่าวว่า ตนขอยืนยันว่า ผู้อำนวยการโรงเรียนสั่งให้ตนทำอาหารไข่พะโล้ ในวันจันทร์ที่ 29 ก.ค.ได้แกงไว้แล้วจะมาอุ่นตอนเช้าวันที่ 30 ม.ค พะโล้มีกลิ่นตนก็มาแจ้งคุณครูณิชาภัทร พยัคฆพล ผอ.ก็มาดูแล้วสั่งให้เอาไปเทเอาน้ำออกแล้วต้มน้ำร้อนมาล้างและปรุงเครื่องใหม่ แล้วก็นำไปให้เด็กรับประทาน ต้มหม้อประมาณเบอร์ 40 ใส่ไข่ 4 แผง ทางคณะครูเป็นคนจัดซื้ออาหารส่วนตนเป็นคนปรุงอย่างเดียว เหตุผลที่ทำไว้ในวันหยุดเพราะ ผอ.สั่ง ที่ผ่านมามีการทำอาหารวันต่อวันยกเว้นพะโล้ ต้องทำเอาไว้ ล่วงหน้า รุ่งเช้ามีฟองขึ้นและมีกลิ่นบูด ตนเองก็ลองชิมมีรสเปรี้ยวและก็ไปเรียนกับครูณิชาภัทร ครูณิชาภัทร บอกให้รอ ผอ. ผอ.ก็มาสั่งด้วยตนเองว่าให้เทน้ำทิ้งและให้ต้มใหม่ เอาไข่กับไก่ไว้ เป็นพะโล้ไข่ไก่ ก็ไม่ทราบว่าใครถ่ายรูปไว้ ที่ผ่านมาก็ถ่ายไว้บ้างแต่ไม่มาก
นายพงศธร ผู้อำนวยการโรงเรียน ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมอีก ว่า เรื่องที่ถูกร้องเรียนไม่เป็นความจริง เพราะถูกกลั่นแกล้งจากผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งที่เป็นคณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียน ลักษณะที่ผมเข้ามาทำงานผมทำเต็มที่ ผู้ใหญ่คนนี้ในอดีตเมื่อ 5-6 ปี ที่แล้วมีปัญหาส่วนตัวกันอยู่ เขาพยามครอบงำผมต่าง ๆ ผมก็ตั้งใจทำงานตามหน้าที่ให้ดีที่สุด เขาพยายามหาช่อง ก็มีวันหนึ่งเขาถามว่า ไข่บูดไหมมีรีไซเคิลไหม เขาพยายามจัดฉากจัดฉากทุกอย่างตั้งแต่เพจวันแรกออก ไข่พะโล้กับหมูสามชั้น พอผมชี้แจงผู้รับผิดชอบในระดับผู้บังคับบัญชา ผมก็บอกว่าไม่ใช่ โรงเรียนไม่ได้ทำส่วนนี้ ผมก็ปฏิเสธในส่วนนี้ไป 
วันหลังก็มีภาพพะโล้ไข่กับไก่มา ส่วนต่างๆ ที่เป็นภาพถ่ายนั้นเป็นภาพที่จัดฉากขึ้นมาทั้งนั้น ส่วนพะโล้กับหมู วัสดุต่าง ๆ ไม่ใช่ของโรงเรียน เพราะแม่ครัวอ้างว่ามาทำวันหยุด ปกติอาหารเราทำวันต่อวันจะบูดเป็นไปไม่ได้ เป็นนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ ด้วยความไม่ชอบมาพากล ส่วนตัว เลยจัดมวลชนมา ผมก็เอาความจริงเข้าสู้ และแจ้งผู้บังคับบัญชาและคณะกรรมการที่สอบสวน ในเรื่องที่ผู้ปกครองและเด็กขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียนนั้น ผมก็แล้วแต่ผู้บังคับบัญชา ผู้บังคับบัญชาว่าอย่างไร ผมก็ว่าอย่างนั้น เพราะผมเป็นข้าราชการ

ล่าสุด นายประกิจ พุ่มพฤกษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 ได้มีคำสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านคลองสิบสอง ต.วังท่าช้าง อ.กบินทร์บุรี ไปช่วยราชการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 เป็นการชั่วคราว จนกว่าผลการสอบสวนจะเสร็จสิ้น

logoline