svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บอร์ดแข่งขันฯ สั่งปรับเครื่องดื่มเอ็ม-150

05 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บอร์ดแข่งขันการค้าฯ มีมติ 3 คดี สั่งปรับ M-150 จำนวน 12 ล้าน แลกยุติคดีเอาเปรียบตัวแทนจำหน่าย ห้ามขายสินค้าเจ้าอื่น พร้อมสั่งปรับผู้รับซื้อผลผลิตทางการเกษตร 2 ราย มีพฤติกรรมข่มขู่และห้ามผู้ประกอบการรายอื่นเข้ามารับซื้อผลผลิตทางการเกษตร เจอโทษปรับ 10% ของรายได้ปีที่กระทำผิด

ศ.ดร.สกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า กล่าวว่า คณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.)ได้มีมติเป็นเอกฉันท์กำหนดค่าปรับที่จะเปรียบเทียบปรับกับบริษัท เอ็ม-150จำกัด ผู้ต้องหาที่ 1 และ นายประธาน ไชยประสิทธิ์ กรรมการบริษัท ผู้ต้องหาที่ 2เป็นจำนวนเงินรายละ 6 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 12 ล้านบาท โดยให้เลขาธิการกขค. ดำเนินการเปรียบเทียบปรับเรียบร้อยแล้ว เมื่อวันที่ 1 ส.ค.2562 ที่ผ่านมาเป็นผลให้คดีเลิกกัน โดยสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าได้ส่งผลการดำเนินการไปยังสำนักงานอัยการสูงสุดเพื่อทราบเรียบร้อยแล้ว


ทั้งนี้ คดีดังกล่าวมีตัวแทนจำหน่ายร้องเรียนว่าบริษัทเอ็ม-150 ได้ห้ามตัวแทนจำหน่ายขายสินค้าของคู่แข่ง เหตุเกิดเดือนต.ค.2554ถึงก.ค.2555 โดยคณะอนุกรรมการสอบสวนเพื่อสืบสวนและสอบสวนได้สอบสวนแล้วเสนอความเห็นว่ามีความผิดตามมาตรา 25 ที่แทรกแซงการประกอบธุรกิจจำกัดการประกอบธุรกิจ และมาตรา 29 ทำการค้าไม่เป็นธรรม ซึ่ง กขค.เห็นด้วยและได้สั่งฟ้องต่อสำนักงานอัยการสูงสุด 

บอร์ดแข่งขันฯ สั่งปรับเครื่องดื่มเอ็ม-150




เมื่อวันที่ 27 ก.พ.2562 ต่อมาสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศ 2 ได้ให้กขค. สอบสวนเพิ่ม แต่ผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย ได้ยื่นหนังสือแสดงความประสงค์ต่อ กขค.ขอให้พิจารณาเปรียบเทียบปรับ เห็นว่าเปรียบเทียบปรับได้จึงได้มีมติให้สั่งปรับดังกล่าว จึงถือว่าคดีนี้เป็นอันสิ้นสุด


สำหรับกรณีพฤติกรรมทางการค้าที่ไม่เป็นธรรมของผู้รับซื้อผลผลิตทางการเกษตรที่เกษตรกร ตำบลแม้ต้อบใต้ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้แจ้งเบาะแสว่านายยุทธ จันตา และน.ส.จำเนียร เหลืองสวรรค์ซึ่งร่วมกันประกอบอาชีพเป็นผู้รับซื้อผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนและเชียงใหม่มีพฤติกรรมกดราคารับซื้อผลผลิตทางการเกษตร และมีพฤติกรรมห้ามมิให้ผู้รับรายอื่นเข้ามารับซื้อในพื้นที่โดยอ้างว่าเป็นผู้แจกจ่ายเมล็ดพันธุ์แก่เกษตรกรและหากผู้รับซื้อรายอื่นต้องการซื้อจะต้องซื้อในราคาที่ผู้ถูกกล่าวหากำหนดเท่านั้นเป็นเหตุให้ผู้ประกอบธุรกิจรายอื่นได้รับความเสียหายเนื่องจากถูกกีดกันและกำหนดเงื่อนไขทางการค้าอย่างไม่เป็นธรรมอันเป็นการฝ่าฝืนพ.ร.บ. การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2560เหตุเกิดระหว่างเดือนก.ย.-ต.ค.2560


อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการฯได้แต่งตั้งคณะปฏิบัติงานเฉพาะกิจเพื่อสืบสวนข้อเท็จจริง พบว่ามีการข่มขู่ผู้รับซื้อรายอื่นจริง มีการแจ้งความลงประจำวัน และพบว่าผู้รับซื้อผลผลิตเกษตร3 ราย สูญเสียรายได้รวม 21,000 บาท จึงเห็นว่ามีความผิดสร้างความเสียหายแก่ผู้ประกอบการรายอื่น จึงกำหนดให้ปรับผู้ฝ่าฝืนได้สูงสุด 10%ของรายได้ในปีที่กระทำผิด

logoline