svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

พาณิชย์ส่งกูรูภาษีจีนช่วยผู้ประกอบการรายย่อยถนนข้าวสาร

05 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พาณิชย์" ลงพื้นที่ถนนข้าวสารสำรวจความต้องการผู้ประกอบการรายย่อย ชี้ส่วนใหญ่ต้องการฝึกทักษะด้านภาษาและเทคนิคการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวชาวจีน เตรียมส่งวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านภาษาจีนอบรมเทคนิคการใช้ภาษาจีนแบบเร่งด่วนช่วยค้าขายคล่องตัว

นางลลิดา จิวะนันทประวัติรองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สำนักงานเขตพระนคร และสำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานครได้ร่วมกันลงพื้นที่บริเวณถนนข้าวสาร เขตพระนครแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของประเทศที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากเพื่อสำรวจความต้องการด้านต่างๆโดยเฉพาะการพัฒนาทักษะเกี่ยวกับการประกอบอาชีพของผู้ประกอบการรายย่อยที่ค้าขายบนถนนข้าวสารซึ่งปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 234 ราย แบ่งเป็น เสื้อผ้า 129 ราย สินค้าเบ็ดเตล็ด40 ราย อาหารและเครื่องดื่ม 38 ราย กระเป๋า/รองเท้า 15 ราย และนวด/สัก/ถักผม/เฮนน่า 12 ราย



ทั้งนี้ ส่วนใหญ่ต้องการฝึกทักษะด้านภาษาและเทคนิคการขายสินค้าให้แก่นักท่องเที่ยวชาวจีนเนื่องจากปัจจุบันมีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวบนถนนข้าวสารเป็นจำนวนมากและเพิ่มขึ้นทุกปีทักษะด้านภาษาจีนจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยเพิ่มปริมาณยอดขายสินค้าและส่งผลถึงรายได้ที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกันซึ่งปัจจุบันการขายสินค้าให้ท่องเที่ยวชาวจีนมักจะผ่านล่ามหรือใช้ภาษามือในการต่อรองราคาสินค้าเป็นหลัก แต่ไม่สามารถสื่อสารถึงคุณสมบัติเฉพาะ/ความโดดเด่นหรือเรื่องราวของสินค้าได้ ทำให้บางครั้งนักท่องเที่ยวตัดสินใจไม่ซื้อสินค้า




อย่างไรก็ตาม กรมฯจึงได้ร่วมมือกับ สำนักงานเขตพระนครจัดอบรมทักษะการใช้ภาษาจีนให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อยบนถนนข้าวสารโดยได้จัดหาวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านภาษจีนที่สามารถอบรมและถ่ายทอดการใช้ภาษาจีนอย่างง่ายๆแบบเร่งด่วน สอนการสนทนาเบื้องต้นและการสนทนาเพื่อเพิ่มมูลค่าการขาย พร้อมทั้งให้ผู้ประกอบการนำสินค้าที่ขายมาทำการฝึกฝนทักษะการแจงรายละเอียดสินค้า ความพิเศษหรือเรื่องราวความเป็นมาของสินค้าเพื่อให้นักท่องเที่ยวเข้าใจตัวสินค้ามากขึ้นและพร้อมที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าในราคาที่สมเหตุผลซึ่งจะเป็นการสร้างโอกาสในการขายสินค้าให้แก่ผู้ประกอบการหรือเข้าใจถึงความต้องการของลูกค้ามากขึ้น




"เบื้องต้นได้คัดเลือกผู้ประกอบการรายย่อยบริเวณถนนข้าวสาร เข้ารับการอบรมฯ จำนวน 50 รายประกอบด้วย อาหาร 16 ราย เครื่องดื่ม/ขนมหวาน 10 ราย เสื้อผ้า/รองเท้า/กระเป๋า 10ราย สินค้าเบ็ดเตล็ด 9 ราย และ ถักผม/เฮนน่า 5 ราย โดยจะทำการอบรมจำนวน 2 วันคือวันจันทร์ที่ 5 และวันจันทร์ที่ 19 สิงหาคม 2562 ณ ห้องประชุมเพชรพระนครสำนักงานเขตพระนคร กรุงเทพมหานคร และหลังจากนั้นจะลงพื้นที่ถนนข้าวสารเพื่อสังเกตการณ์การนำทักษะที่ได้รับไปใช้เพื่อสื่อสารการขายสินค้าเบื้องต้นกับนักท่องเที่ยวชาวจีนและนำผลที่ได้มาทำการปรับปรุงเนื้อหาสำหรับการอบรมครั้งต่อไปและพร้อมที่จะขยายการอบรมฯ ดังกล่าว ไปยังสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ในอนาคต"




ปัจจุบันจากข้อมูลของกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า ปี 2561 มีชาวจีนเดินทางเข้ามาในประเทศไทยจำนวน 10 ล้านคน สร้างรายได้เข้าประเทศ จำนวน 5.8 แสนล้านบาท

logoline