svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" ชม "พิธา" เสนอกระดุม 5 เม็ด แต่ขอให้ดูทำได้จริงหรือไม่

05 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ชม "ทิม พิธา" เสนอกระดุม 5 เม็ดแก้ปัญหาเกษตร แต่ขอให้ไปดูในทางปฏิบัติทำได้จริงหรือไม่ การพูดแล้วไม่ปฏิบัติจริง ถือว่ายาก ย้ำ ไม่สามารถทำทุกอย่างได้ในปีเดียว

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการอภิปรายในสภาของ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ เรื่องกระดุม 5 เม็ด เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาการเกษตร ว่า ขอให้ไปดูว่ารัฐบาล ได้ทำอะไรไปหรือยัง บางอย่างมาจากต่างประเทศ เราก็นำหลักการนั้นมาคิด และประยุกต์ว่าสิ่งเหล่านั้นทำกับบ้านเราได้หรือไม่ ทั้งนี้ตนเห็นใจเกษตรกรมากที่สุด เพราะเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ รวมถึงคนที่อยู่ในกระบวนการเหล่านี้ด้วย ทั้งปลูก ผลิตและแปรรูป ถือเป็นห่วงโซ่ทั้งหมด ถ้าไปดูแต่ขั้นต้น ตรงกลางก็มีปัญหา แรงงานและตลาดก็มีปัญหา การแข่งขันด้านราคาก็มีปัญหาอีก จึงต้องกลับมาย้อนดูว่าต้นทางคืออะไร ในประเทศที่เจริญแล้วห่วงโซ่ตรงนี้จะไม่มากนัก เนื่องจากมีการใช้เทคโนโลยีเครื่องมือที่ทันสมัย ซึ่งไทยยังไปไม่ถึงตรงนั้น ก็ต้องพยายามไปให้ถึง
ส่วนการลดต้นทุนการผลิต เป็นตัวสำคัญที่สุด ถ้าลดไม่ได้ก็ไปไม่ได้ เช่นประเทศอิสราเอล ที่หลายคนก็อยากเป็นแบบนั้น แต่เขามีประชากรแค่สิบล้านคน และมีประเทศเล็กกว่าเราหลาย 10 เท่า ดังนั้นจึงอยากถามกลับไปว่า เราควรมีการบริหารจัดการที่เหมาะสมหรือไม่ในการทำการเกษตรในเมืองไทย ตนไม่ห้ามว่าจะปลูกอะไร แต่ถ้าปลูกแล้วเกิดความเสียหาย รัฐบาลจะเข้าไปอุดหนุนทั้งหมดคงเป็นไปได้ยาก เพราะไม่คุ้มกับต้นทุน จึงเป็นเรื่องของการบริหารจัดการให้ปลูกพืชอย่างเหมาะสม มีแหล่งน้ำที่เพียงพอ ประเทศไทยสามารถจัดพื้นที่ชลประทานได้ถึง 40% เพราะมีลักษณะพื้นที่สูงต่ำ มีน้ำท่วมและมีน้ำแล้ง ส่วนใหญ่เป็นนาน้ำฝน อีกส่วนหนึ่งเป็นนานอกระบบชลประทาน เหล่านี้คือปัญหา รวมถึงการปลูกอะไรมากเกินไป ในส่วนที่ราคาดีให้สังเกตว่าเพราะอะไร ก็เพราะว่าจำนวนน้อยลง แรงงานที่มาจากต่างประเทศก็น้อยลง ที่ผ่านมาพอราคาดีขึ้นคนก็ไปปลูกตามกันหมด ปัญหาก็กลับมาที่เก่า ต้องคิดแบบนี้
นายกรัฐมนตรี ยังบอกด้วยว่า สิ่งเหล่านี้คือการติดกระดุมเม็ดที่ 5 ตนไม่ขัดแย้งและขอขอบคุณที่พูดกันมา พร้อมชื่นชมหลายคน แต่ต้องไปดูว่าในทางปฏิบัติทำได้จริงหรือไม่ การพูดแล้วไม่ปฏิบัติจริงก็ถือว่ายาก ทั้งนี้การปฎิบัติก็ทำโดยรัฐบาล ซึ่งก็คือคณะรัฐมนตรีที่ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา ตนเคารพกติกาตรงนี้ การจะชี้แจงว่าสิ่งไหนทำได้หรือไม่ได้ ไม่ใช่ให้มาทำในลักษณะนโยบายทั้งหมด เพราะทำไม่ได้มากขนาดนั้น อีกทั้งต้องมีการประชุมเรื่องงบประมาณและแผนงาน ซึ่งไม่สามารถบรรจุสิ่งเหล่านั้นไว้ทั้งหมดภายในปีนี้ปีเดียวได้ ต้องทยอยไปแบบระยะสั้น ระยะยาว พร้อมทั้งใช้จ่ายงบประมาณตามห้วงเวลา และประเมินหนี้สาธารณะรายปีว่าต้องตั้งเงินกู้เท่าไหร่ ที่คาดการณ์ไว้อีกหลายปี ที่จะทำให้ประเทศมีรายได้แบบสมดุล

logoline