svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศิษย์เก่าจุฬาฯ ถาม "ช่อ" เยี่ยมภรรยาผู้ต้องสงสัยป่วนสตช. ครอบครัวเหยื่อเคยคิดไปเยี่ยมไหม

04 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีข่าวรายงานผ่านสื่อหลายแขนงว่า ผู้ต้องสงสัย 2 คนจากจังหวัดนราธิวาสที่ถูกควบคุมตัวได้ระหว่างการหลบหนี ภายหลังก่อเหตุวางระเบิดหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่เก็บกู้ทัน รับสารภาพว่ามีผู้ร่วมก่อเหตุอีก 8 คน สาเหตุเพราะไม่พอใจฝ่ายทหารที่จับกุมผู้ต้องหาคดีความมั่นคงไปซ้อมในค่ายทหารจนเสียชีวิต

อัพเดทเหตุระเบิดเวลาไล่เลี่ยกันหลายจุด
1. 08.50 น.เกิดเหตุระเบิดภายในซอยพระราม 9 57/1 มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน เป็นเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร เขตสวนหลวง ขณะกำลังทำความสะอาดกวาดเศษใบไม้ภายในซอย เบื้องต้นระเบิดมีลักษณะคล้ายระเบิดปิงปอง

ศิษย์เก่าจุฬาฯ ถาม "ช่อ" เยี่ยมภรรยาผู้ต้องสงสัยป่วนสตช. ครอบครัวเหยื่อเคยคิดไปเยี่ยมไหม

เจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาลหัวหมาก รับแจ้งเกิดเหตุระเบิดบริเวณถนนพระราม 9 กลางซอย 57/1 ส่งผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 3 ราย จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ เข้ามาจากปากซอย ประมาณ 300 เมตร พบเศษชิ้นส่วนต้นไม้และใบไม้กระจัดกระจาย มีปืนปากกาตก1ด้าม บริเวณข้างกำแพง ตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นระเบิดปิงปอง 1 ลูก ส่วนผู้บาดเจ็บ เป็นเจ้าหน้าที่ทำความสะอาดของ กทม.บาดเจ็บ 3 ราย ทราบชื่อ นางคริสนา ผ่องใสสี อายุ 46 ปี โดนสะเก็ดระเบิดบริเวณหน้าด้านขวา ใต้ตา แก้มค้างหน้าอก ส่วน นายสุนทร รอดเสียงล้ำ อายุ 56 ปี โดนสะเก็ดระเบิดบริเวณที่คอ ทั้งสองคนถูกนำตัวส่ง รพ.สิรินธร และ นางศศินิภา เพชรทองหลาง อายุ 38 ปี มีอาการหูอื้อ นำส่ง รพ. วิภารามจากการสอบถาม นายชมภู้ เทียนภักดี เจ้าหน้าที่เก็บขยะ กทม.ให้ข้อมูลว่า เจ้าหน้าที่ได้เข้ามาทำความสะอาด ปรับปรุงภูมิทัศน์ ตั้งแต่ปากซอยจนถึงบริเวณกลางซอย เริ่มทำตั้งแต่ 08.30 เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุ เห็นเป็นก้อนดำๆวางอยู่กองขยะ ได้บอกกันอย่าไปยุ่งแต่ นางคริสนา ได้เข้าไปกวาดและโกยใบไม้บริเวณดังกล่าวจึงทำให้เกิดระเบิดขึ้น
ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.หัวหมากได้ประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจอีโอดี และตำรวจพิสูจน์หลักฐาน ( พฐ.) เข้ามาตรวจสอบซ้ำอีกครั้ง ขณะที่ พล.ต.ต.ธีรพงษ์ วงษ์รัฐพิทักษ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 4 ได้เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว โดยยังไม่มีความชัดเจนว่าโยงกับเหตุคนร้ายวางระเบิดปลอมหน้า ตร.และเหตุป่วนหลายจุดวันนี้หรือไม่2. 08.36 น.เกิดเหตุระเบิดใต้บีทีเอส ช่องนนทรีย์ 2 ครั้ง ไม่ชัดเจนว่ามีคนบาดเจ็บหรือไม่ แต่มีรถยนต์เสียหาย ผู้อยู่ในเหตุการณ์ บอกว่า จุดระเบิดอยู่ในพุ่มไม้ใต้สถานีรถไฟฟ้า มีเศษดินกระจัดกระจาย เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สั่งปิดพื้นที่ระหว่างรอเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ คนสัญจรไม่ได้ แต่รถยนต์ยังสัญจรได้ตามปกติ

ศิษย์เก่าจุฬาฯ ถาม "ช่อ" เยี่ยมภรรยาผู้ต้องสงสัยป่วนสตช. ครอบครัวเหยื่อเคยคิดไปเยี่ยมไหม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเสียงดังคล้ายระเบิด 2 ครั้ง หน้าอาคารมหานคร ใกล้บีทีเอสช่องนนทรี ทางลงประตู 3 พบเศษดินกระเด็นเกลื่อนฟุตบาท ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบพื้นที่ และกันไม่ให้บุคคลที่เกี่ยวข้องออกนอกพื้นที่นายโชคชัย ประสงค์สัน อายุ 48 ปี วินจยย.รับจ้างที่เห็นเหตุการณ์ เปิดเผยว่า ได้ยินเสียงดัง คล้ายระเบิด 2 ครั้งขณะที่ตนกำลังขับรถผ่าน BTS ช่องนนทรีเพื่อไปส่งผู้โดยสาร เสียงดังสนั่นจนหูอื้อ ตอนแรกนึกว่าเป็นหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด แต่เห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้ามาตรวจสอบบอกว่าเป็นระเบิดจริง
อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ ได้ใช้เชือกกั้นทางขึ้นลงที่ 2 และ 3 BTS ช่องนนทรี เพื่อตรวจสอบเหตุ และไม่ให้บุคคลที่เกี่ยวข้องเข้าไปภายในบริเวณ ขณะที่การจราจรบริเวณโดยรอบรถหนาแน่น เคลื่อนตัวได้ช้า3. 09.00 น.มีเสียงระเบิด ย่านคิงส์เพาเวอร์ เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบ - ตรวจสอบแล้ว ไม่พบเหตุ คาดว่าเหตุหน้าคิงส์เพาเวอร์ที่ส่งข่าว เป็นจุดเดียวกับช่องนนทรีย์

ศิษย์เก่าจุฬาฯ ถาม "ช่อ" เยี่ยมภรรยาผู้ต้องสงสัยป่วนสตช. ครอบครัวเหยื่อเคยคิดไปเยี่ยมไหม

4. 09.00 น.มีเสียงดังคล้ายระเบิดเกิดขึ้น 3 ครั้ง บริเวณพุ่มไม้ด้านหน้าอาคารศูนย์ราชการ โดยครั้งแรกได้ยินเสียงเกิดขึ้น 2 ครั้ง และตามมาอีก 1 ครั้ง ล่าสุดมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปดูแลแล้ว พบลักษณะคล้ายเป็นระเบิดแสวงเครื่อง

ศิษย์เก่าจุฬาฯ ถาม "ช่อ" เยี่ยมภรรยาผู้ต้องสงสัยป่วนสตช. ครอบครัวเหยื่อเคยคิดไปเยี่ยมไหม

เมื่อเวลา 07.05 น. วันที่ 2 ส.ค. เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ทุ่งสองห้อง ได้รับแจ้งเหตุเหตุระเบิดที่บริเวณสวนหย่อมหน้าศูนย์ราชการ อาคาร B แขวงทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ กทม.
จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบจุดระเบิดเป็นสวนหย่อมหน้าอาคาร มีเศษซากต้นไม้กระจุยกระจาย มีหลุมในสวนหย่อม เจ้าหน้าที่กั้นพื้นที่ไว้ทันที
ระหว่างที่ทางสน.ทุ่งสองห้องเข้าตรวจสอบนั้น มีระเบิดดังขึ้นอีกครั้งที่จุดตรงข้ามกับจุดที่ระเบิดครั้งแรก เป็นสวนหย่อมเช่นกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องกั้นพื้นที่เป็นวงกว้างขึ้นแล้วประสานทางเจ้าหน้าที่เก็บกู้วัตถุระเบิดและเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานเข้าตรวจสอบว่าเป็นระเบิดประเภทใด
ขณะเกิดเหตุไม่พบผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตแต่อย่างใด
ทั้งนี้ มีเหตุพบกระเป๋าต้องสงสัย ใกล้สถานีรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์ หัวหมาก เจ้าหน้าที่กำลังเข้าตรวจสอบ

ศิษย์เก่าจุฬาฯ ถาม "ช่อ" เยี่ยมภรรยาผู้ต้องสงสัยป่วนสตช. ครอบครัวเหยื่อเคยคิดไปเยี่ยมไหม

ต่อมาเมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 2 ส.ค.ที่ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บก.สส.บช.น.) มีรายงานข่าวแจ้งว่า ตลอดค่ำคืนที่ผ่านมา พล.ต.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ตร. พร้อมด้วย พล.ต.ต.นิตินันท์ เพชรบรม รอง ผบช.น. และพล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบก.สส.บช.น. ได้เรียกประชุมชุดสืบสวนคดีเหตุชายยัดวัตถุต้องสงสัยเข้าไปบริเวณใต้ป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ริมถนนพระราม 1 โดยใช้เวลา กว่า 3 ชั่วโมง ก่อนทางพล.ต.ต.สุวัฒน์ พร้อมปฏิเสธให้ข่าว โดยให้สอบถาม พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ในส่วนรายละเอียดของคดีนี้
ทั้งนี้ต่อมาเมื่อเวลา 02.00 น. มีรายงานข่าวแจ้งอีกว่า ทางตำรวจชุดสืบสวน สามารถจับกุมชายต้องสงสัย จำนวน 2 ราย ได้บนรถขนส่งผู้โดยสารบขส. ขณะเข้าจุดตรวจปฐมพร ถนนเพชรเกษม ตำบลวังไผ่ อำเภอเมืองชุมพร จังหวัดชุมพร สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องมาจากภายหลังเกิดเหตุ ทางตำรวจชุดสืบสวนได้เร่งตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดทันที จนพบว่าผู้ก่อเหตุ มีจำนวน 2 ราย โดยรายแรกทำหน้าที่ดูต้นทางอยู่บริเวณใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ ส่วนอีกรายที่ปรากฎตามกล้องวงจรปิดนั้น หลังก่อเหตุได้เดินไปพบกันที่จุดนัดพบบนสกายวอร์ค สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสสยาม ก่อนพากันเข้าไปยังห้างสยามพารากอน

ศิษย์เก่าจุฬาฯ ถาม "ช่อ" เยี่ยมภรรยาผู้ต้องสงสัยป่วนสตช. ครอบครัวเหยื่อเคยคิดไปเยี่ยมไหม


หลังจากสอบปากคำสองชายต้องสงสัยที่ก่อเหตุลอบวางวัตถุต้องสงสัยบริเวณใต้ป้าย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ริมถนนพระราม 1 ทั้งคู่ยังคงให้การปฏิเสธ แต่ข้อมูลจากแนวทางการสืบสวนพบคนร้าย มีการเตรียมตัวมาอย่างดี และข้อมูลจากกล้องวงจรปิดว่าคนร้ายมีการแบ่งงานกันทำ โดยคนแรกทำหน้าที่ดูต้นทางใกล้เคียงจุดเกิดเหตุ ส่วนอีกรายเป็นผู้นำวัตถุคล้ายระเบิดมาวาง หลังก่อเหตุไปพบกันบนสกายวอร์ค ก่อนเข้าเปลี่ยนชุดในห้างสยามพารากอน เพื่ออำพรางสายตาเจ้าหน้าที่

ศิษย์เก่าจุฬาฯ ถาม "ช่อ" เยี่ยมภรรยาผู้ต้องสงสัยป่วนสตช. ครอบครัวเหยื่อเคยคิดไปเยี่ยมไหม


ต่อมาได้เดินไปขึ้นรถแท็กซี่ไปลงที่สวนจตุจักร ก่อนต่อรถแท็กซี่อีกคันไปยังสถานีขนส่งหมอชิต 2 แล้วเข้าไปเปลี่ยนชุดอีกครั้งในห้องน้ำของสถานี ก่อนจะซื้อตั๋วรถโดยสาร หลบหนีลงจังหวัดทางภาคใต้ ซึ่งจากข้อมูลที่ทางเจ้าหน้าที่สืบทราบได้มานั้นจะทำให้เห็นว่าคนร้ายมีการวางแผนอย่างรัดกุม เหมือนมืออาชีพ หรือถูกฝึกมาให้ก่อเหตุวินาศกรรม

ทั้งนี้มีหลักฐานสอดรับเป็นคำให้การของโชเฟอร์แท็กซี่ที่รับคนร้ายไปส่งที่สถานีขนส่งจตุจักร ได้ให้การกับตำรวจว่า ได้ยินสองผู้ต้องสงสัยพูดจาด้วยภาษายาวี ซึ่งข้อมูลทั้งหมดที่มีนั้นทางเจ้าหน้าที่เตรียมสอบปากคำและสืบสวนขยายผลว่าจะมีแรงจูงใจใด ในการก่อเหตุอย่างไรและเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนใต้หรือไม่
ประเด็นหลักของข้อมูลที่น่าสนใจก็คือการเดินทางของผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คน ใช้แท็กซี่เป็นหลัก และมุ่งหน้าไปสถานีขนส่งหมอชิต แต่กลับเดินทางไปภาคใต้ จากการตรวจสอบของ "ทีมข่าว" ทราบว่า มีรถบขส.วีไอพี ของบางบริษัทเดินรถ ที่ให้บริการไปรับผู้โดยสารที่ต้องการลงใต้ โดยไปรับที่สถานีขนส่งหมอชิต แสดงว่าคนร้ายวางแผนมาเป็นอย่างดี และมุ่งหน้าไปที่หมอชิต เพื่อหลบเลี่ยงการไล่ติดตามของเจ้าหน้าที่ที่อาจมุ่งไปที่สายใต้ก่อน หากพุ่งเป้าว่าผู้ก่อเหตุเป็นคนจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้
ผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คนถูกจับกุมที่สี่แยกปฐมพร จังหวัดชุมพร และถูกคุมตัวไปสอบปากคำ โดยหนึ่งในสองคนนี้ ทราบชื่อคือ นายลูไอ แซแง ภูมิลำเนาอยู่ที่บ้านกาโดะ หมู่ 4 ตำบลรือเสาะออก อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส เป็นสมาชิกระดับปฏิบัติการของกลุ่มก่อความไม่สงบ ทำหน้าที่ดูแลกลุ่มเยาวชนในพื้นที่

ศิษย์เก่าจุฬาฯ ถาม "ช่อ" เยี่ยมภรรยาผู้ต้องสงสัยป่วนสตช. ครอบครัวเหยื่อเคยคิดไปเยี่ยมไหม

.

ศิษย์เก่าจุฬาฯ ถาม "ช่อ" เยี่ยมภรรยาผู้ต้องสงสัยป่วนสตช. ครอบครัวเหยื่อเคยคิดไปเยี่ยมไหม


ส่วนผู้ต้องสงสัยอีกคนหนึ่งยังไม่พบประวัติเกี่ยวพับกับกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง แต่หลักฐานจากกล้องวงจรปิดชัดเจนว่า เป็นผู้ก่อเหตุลอบวางวัตถุคล้ายระเบิดที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติอย่างแน่นอน

ศิษย์เก่าจุฬาฯ ถาม "ช่อ" เยี่ยมภรรยาผู้ต้องสงสัยป่วนสตช. ครอบครัวเหยื่อเคยคิดไปเยี่ยมไหม


สำหรับแนวทางการสืบสวนของเจ้าหน้าที่หลังจากนี้ กำลังตรวจสอบย้อนหลังความเคลื่อนไหวของผู้ต้องสงสัยทั้งสองคน เพื่อดูว่าเกี่ยวข้องกับการลอบวางระเบิดตรงจุดอื่นด้วยหรือไม่ โดยจะต้องตรวจสอบการเดินทาง ที่พัก และการพบปะกับมือระเบิดคนอื่น เพราะเบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่าไม่ได้ก่อเหตุแค่ 2 คน
ทั้งนี้ มีข่าวรายงานผ่านสื่อหลายแขนงว่า ผู้ต้องสงสัย 2 คนจากจังหวัดนราธิวาสที่ถูกควบคุมตัวได้ระหว่างการหลบหนี ภายหลังก่อเหตุวางระเบิดหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่เก็บกู้ทัน รับสารภาพว่ามีผู้ร่วมก่อเหตุอีก 8 คน สาเหตุเพราะไม่พอใจฝ่ายทหารที่จับกุมผู้ต้องหาคดีความมั่นคงไปซ้อมในค่ายทหารจนเสียชีวิต

ซึ่งก่อนหน้านี้เฟซบุ๊ก อนาคตใหม่ สงขลา ได้โพสต์ ภาพ ช่อ พรรณิการ์ วานิช ได้ไปเยี่ยมญาติอับดุลเลาะ อีซอมูซอพร้อมระบุว่า...
สัปดาห์นี้งดประชุมสภา พอดีกับช่อได้รับเชิญไปเวทีเสวนาเรื่องนักศึกษากับการมีส่วนร่วมทางการเมืองที่ม.ราชภัฏยะลา ขากลับเลยได้แวะเยี่ยมคุณอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ผู้ถูกควบคุมตัวเข้าค่ายทหารโดยอาศัยกฎอัยการศึก แล้วกลับออกมาในสภาพหมดสติ สมองบวมจากการขาดออกซิเจน โดยทางทหารยืนยันว่าเขา "ลื่นล้มในห้องน้ำ"
คุณอับดุลเลาะมีอาการดีขึ้นบ้าง หลังถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ หาดใหญ่ แต่ยังไม่รู้สึกตัว ช่อได้พบทั้งภรรยา ลูกพี่ลูกน้องของคุณอับดุลเลาะ ที่เฝ้าอยู่หน้าห้องไอซียู ทั้งคู่เข้มแข็งและยืนยันว่าจะต่อสู้อย่างถึงที่สุด เพื่อทวงถามความกระจ่างถึงสาเหตุอาการป่วยของคุณอับดุลเลาะ และที่น่ารักมากๆก็คือได้เจอน้องๆมอ. ที่ผลัดกันมานั่งเป็นเพื่อนภรรยาของคุณอับดุลเลาะ ให้กำลังใจกัน สนับสนุนกันตามกำลังของแต่ละคน
ความยุติธรรมก็เหมือนประชาธิปไตย ไม่เคยได้มาด้วยการอ้อนวอนขอ มีแต่ต้องต่อสู้เรียกร้อง คุณอับดุลเลาะไม่ใช่คนแรกที่ถูกควบคุมตัวโดยอาศัยอำนาจตามกฎอัยการศึก ซึ่งไม่ต้องใช้พยานหลักฐานใดๆ แล้วกลับออกมาในสภาพบาดเจ็บสาหัส พิการ หรือเสียชีวิต และเขาจะไม่ใช่คนสุดท้าย ตราบใดที่เรายังไม่สามารถทวงถามความจริงจากผู้เกี่ยวข้องได้
ครอบครัวคุณอับดุลเลาะบอกกับช่อว่า มาถึงขั้นนี้แล้ว พวกเขาไม่ยอมแพ้ ไม่กลัว จะสู้ไปให้ถึงที่สุด เพื่อทวงถามความเป็นธรรมจากรัฐ
ช่อได้แต่บอกว่า
ถ้าคุณไม่ยอมแพ้ ไม่กลัว เราจะสู้ไปด้วยกัน

ศิษย์เก่าจุฬาฯ ถาม "ช่อ" เยี่ยมภรรยาผู้ต้องสงสัยป่วนสตช. ครอบครัวเหยื่อเคยคิดไปเยี่ยมไหม


ล่าสุดน.ส.ศุภมาส เสนะเวส ศิษย์เก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ศุภมาส เสนะเวส โดยมีเนื้อหาระบุว่า...

ศิษย์เก่าจุฬาฯ ถาม "ช่อ" เยี่ยมภรรยาผู้ต้องสงสัยป่วนสตช. ครอบครัวเหยื่อเคยคิดไปเยี่ยมไหม


#ช่อเยี่ยมญาติผู้ต้องสงสัยเหตุป่วนสตช.
ญาติกันรึไง จึงต้องเยี่ยม ?
แล้วครอบครัวทหารและอส.ที่ถูกโจรลอบถล่มเสียชีวิต ๔ คน ช่วงอภิปรายนโยบาย เคยคิดเยี่ยมไหม
แล้วผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดกรุง ใส่ใจพวกเขาไหม
ชาวกรุงที่ลงคะแนนเสียงให้ช่วยคิดทบทวนเยอะๆ หน่อยนะคะ
เขารักพวกเราแค่ไหน ?
เขาเห็นใจตำรวจ-ทหาร-เจ้าหน้าที่ชายแดน แค่ไหน ?

ศิษย์เก่าจุฬาฯ ถาม "ช่อ" เยี่ยมภรรยาผู้ต้องสงสัยป่วนสตช. ครอบครัวเหยื่อเคยคิดไปเยี่ยมไหม

logoline