svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ตรวจสอบตู้ ATM โดนบึ้ม คุมเข้ม 12 อำเภอปัตตานี

04 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ตรวจสอบตู้ ATM หลังโจรใต้ระเบิดปล้นเงินเกลี้ยง เผายาง โรยตะปูเรือใบ ยิงปืนขู่สกัดการติดตาม ล่าสุดสั่งคุมเข้มสถานที่สำคัญ 12 อำเภอ หลังยังพบความเคลื่อนไหวเตรียมก่อกวนในพื้นที่

เมื่อเวลา 07.00 น. พล.ต.ปิยะพงษ์ วงศ์จันทร์ ผบ.ฉก.ปัตตานี พร้อมด้วยชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เดินทางไปตรวจสอบเหตุลอบวางระเบิดตู้ ATM บริเวณกำแพงโรงเรียนมูลนิธิอาซิสสถาน ต.นาประดู่ อ.โคกโพธิ์ ซึ่งระหว่างทางพบตะปูเรือใบเศษซากยางรถยนต์ ปลอกกระสุนปืนอาก้าและลูกซองกระจายอยู่กลางถนน ห่างจากจุดระเบิด ประมาณ 300 เมตร
เมื่อไปถึงพบว่าตู้ ATM ถูกแรงระเบิดจนพังเสียหาย นอกจากนี้ยังทำให้กำแพงโรงเรียน และผนังอาคารของบ้านเลขที่ 102/1 ที่เปิดเป็นร้านขายของชำ ได้รับความเสียหาย
จากการตรวจสอบพบชิ้นส่วนวงจรระเบิด สายไฟ และชิ้นส่วนระเบิด กระจายไปทั่วบริเวณ เจ้าหน้าที่ได้เก็บไว้เป็นหลักฐาน นอกจากนี้ยังพบว่าเงินในตู้ได้หายไปด้วย
ด้าน พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบก.ภ.จ.ปัตตานี เปิดเผยว่า จากการสอบสวนทราบว่า จุดเกิดเหตุที่ ต.นาประดู่ คนร้ายไม่ต่ำกว่า 10 คน กระจายกำลังในการก่อเหตุ โดยชุดแรกนำระเบิด น้ำหนักประมาณ 5 กก.แบบลากสายไฟมาวางไว้ที่ตู้ ATM ก่อนจะจุดชนวนระเบิดจนทำให้ตู้พังเสียหาย แล้วได้เข้าไปขโมยเงินในตู้ทั้งหมดไป
ขณะที่คนร้ายอีก 2 ชุด ได้เผายางรถยนต์และโปรยตะปูเรือใบ ปิดเส้นทางทั้ง 2 เส้นทาง เพื่อป้องกันเจ้าหน้าที่ไล่ติดตาม ก่อนจะหลบหนียังได้ใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า เพื่อข่มขู่และเปิดทางหลบหนี
ส่วน ATM อีกสองจุด ประกอบด้วย ระเบิดตู้ ATM ธนาคารอิสลาม วางอยู่บริเวณมหาวิทยาลัยฟาฏอนี บ้านโสร่ง หมู่ที่ 3 ต.เขาตูม อ.ยะรัง และตู้ ATM ของธนาคารอิสลาม ตั้งอยู่บริเวณโรงเรียนศาสนศึกษา ต.ตะบิ้ง อ.สายบุรี คนร้ายไม่สามารถขโมยเงินจากตู้ไปได้
ทั้งนี้ เชื่อว่าคนร้ายกลุ่มนี้เป็นกลุ่มเดียวกันที่มีหมายจับคดีความมั่นคงในพื้นที่ ซึ่งแจ้งไปยังโรงพักทุกแห่งทั้ง 12 อำเภอ ให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ ดูแลความปลอดภัยสถานที่ราชการ ธนาคาร ตลาด ร้านสะดวกซื้อ รวมไปถึงย่านชุมชน เนื่องจากยังพบข้อมูลการเคลื่อนไหวของคนร้ายพยายามที่จะก่อกวนในหลายพื้นที่
ส่วนจะเกี่ยวข้องกับเหตุลอบวางระเบิดที่กรุงเทพจนเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัย 2 รายได้นั้น ต้องรอการตรวจสอบจากพยานหลักฐานให้แน่ชัดอีกครั้ง
อย่างไรก็ตามการลอบวางระเบิดตู้ ATM ทั้ง 3 แห่ง ใกล้กับสถานศึกษาซึ่งเป็นตู้ที่ผู้ปกครองใช้ส่งเงินให้นักเรียนต้องเบิกใช้เงินเพื่อใช้จ่าย เมื่อเสียหายก็ส่งผลกระทบกับนักเรียน แน่นอน ซึ่งคนร้ายพยายามแสดงศักยภาพในการตอบโต้เจ้าหน้าที่ แต่ไม่คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้น จึงได้กำชับให้รวบรวมวัตถุพยานและตรวจสอบกล้องทุกตัวเพื่อติดตามจับกุมคนร้ายให้ได้

logoline