svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดภาพแรงงานไทย ถูกทิ้งกลางทะเลโซมาเลีย

04 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดคลิปชะตากรรมแรงงานชาวประมง ที่ถูกนายจ้างหลอกลอยแพกลางทะเลโซมาเลีย บอกอยากกลับบ้าน เพราะน้ำและอาหารเหลือน้อย ได้กินข้าวแค่วันละมื้อ แม่ร่ำไห้เป็นห่วงลูกชายจะอดข้าว อดน้ำ และกลัวถูกโจรสลัดจับตัว ขณะเทศบาล และผู้ใหญ่บ้านลงพื้นที่เยี่ยมให้กำลังใจพร้อมเร่งประสานหน่วยงานรัฐช่วยเหลือ

ความคืบหน้ากรณีที่มีแรงงานชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ โทรวีดีโอคอล มาหาเพื่อนหมู่บ้านเดียวกันที่ทำงานอยู่ จังหวัดภูเก็ต ให้ช่วยประสานหน่วยงานรัฐเข้าไปช่วยเหลือ เนื่องจากได้ถูกนายจ้างหลอกไปทำงานประมงที่ประเทศโซมาเลีย แต่ไม่ได้จ่ายค่าจ้างมานานกว่า 5 เดือน ทั้งยังปล่อยลอยแพไว้กลางทะเลชายฝั่งเขตโบซาโซ่ ประเทศโซมาเลีย อาหารและน้ำใกล้หมด ไม่รู้จะกลับอย่างไร บนเรือทั้ง 2 ลำ ลอยอยู่กลางทะเลมีลูกเรือคนไทยประมาณ 50 คน อีก 10 คนมาจากประเทศอื่น
ล่าสุดได้มีการแชร์คลิปภาพวีดีโอ ชะตากรรมของแรงงานชาวประมงที่ถูกทิ้งอยู่บนเรือลอยลำกลางทะเลโซมาเลีย ซึ่งพวกเขา วิงวอนขอให้หน่วยงานภาครัฐเร่งเข้าไปช่วยเหลือพาพวกเขากลับบ้านโดยเร็ว
ขณะที่นายธนาวุฒิ ศรีกิมแก้ว นายกเทศมนตรีตำบลสำโรงใหม่ พร้อมผู้ใหญ่บ้านได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมและให้กำลังใจครอบครัวของแรงงานที่ถูกหลอกลอยแพกลางทะเลโซมาเลีย จากการสอบถามข้อมูลเบื้องต้นทราบว่ามีแรงงานในพื้นที่ตำบลสำโรงใหม่ อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ถูกลอยแพกลางทะเลทั้งหมด 18 คน ทั้งนี้นายธนาวุฒิ ได้ติดต่อกับแรงงานที่ถูกลอยแพอยู่กลางทะเล ผ่านทางเฟสบุ๊ก และวีดีโอคอล ก็ยังสามารถติดต่อสื่อสารกันได้
ซึ่งแรงงานก็บอกว่าอยากให้ช่วยเหลือพากลับบ้านโดยเร็วเพราะใช้ชีวิตอยู่อย่างลำบาก ได้กินข้าวแค่วันละมื้อ ซึ่งในส่วนของเทศบาล ก็จะได้นำข้อมูลประสานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งหาแนวทางช่วยเหลือแรงงานที่ถูกทิ้งอยู่กลางทะเลให้กลับบ้านได้อย่างปลอดภัยโดยเร็ว
ด้านนางนารีรัตน์ นุ่มนวลศรี อายุ 49 ปี แม่ของนายสิทธิชัย นุ่มนวลศรี อายุ 26 ปี หนึ่งในแรงงานที่ถูกลอยแพบนเรือหาปลาอยู่กลางทะเล บอกว่า หลังเห็นภาพลูกชายที่อยู่กลางทะเลก็เป็นห่วงมาก ไม่คิดว่าลูกจะต้องไปเผชิญชะตากรรมแบบนี้ ที่ผ่านมาลูกชายเคยไปทำงานบนเรือหาปลาหลายครั้ง แต่ก็จะอยู่ในประเทศไทย ไม่เคยไปทำที่ต่างประเทศเลย สาเหตุที่ลูกตัดสินใจไปเป็นลูกเรือโซมาเลียครั้งนี้ เพราะมีคนมาติดต่อบอกจะให้ค่าจ้างสูงจึงตกลงไป อยากจะวิงวอนขอให้หน่วยงานภาครัฐช่วยเหลือพาลูกชาย และแรงงานทุกคนที่ติดอยู่บนเรือกลางทะเลมา ได้กลับบ้านอย่างปลอดภัยโดยเร็วด้วย

logoline