svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สุรชาติ" ชี้ บึ้มกรุงฯไม่ควรฟันธงระเบิดการเมือง

03 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์-ความมั่นคง จุฬาฯ "สุรชาติ บำรุงสุข" ชี้เหตุระเบิดในต่างประเทศถ้าเหตุการณ์ยังไม่ชัด ฝ่ายรัฐจะไม่ฟันธง ติง จนท.รัฐคาดการณ์กระทบต่อความกังวลของประชาชน ย้ำประเทศพัฒนาไม่มีระเบิดการเมือง

ศ.ดร.สุรชาติ บำรุงสุข อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงสถานการณ์ลอบวางระเบิดในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า เรื่องระเบิดเป็นเรื่องละเอียดอ่อนในด้านความมั่นคง แต่ที่น่าตกใจวันนี้สถานการณ์ยังไม่จบ แต่ก็เห็นคนออกมาคาดการณ์ฟันธงว่าเหตุเกิดเพราะอะไร ซึ่งสถานการณ์ความมั่นคงเช่นนี้ในต่างประเทศจะไม่พูดจนกว่าจะมีความชัดเจน แต่กรณีของไทยต้องเป็นบทเรียนโดยเฉพาะข้าราชการระดับสูงควรพูดในเรื่องความมั่นคงหรือไม่ ดังนั้น เวลาบอกว่าประชาชนอย่าตื่นตระหนก หากเจ้าหน้าที่รัฐพูดโดยไม่มีสติหรือพูดก็จะเป็นปัจจัยสร้างความกังวลได้


"สุรชาติ" ชี้ บึ้มกรุงฯไม่ควรฟันธงระเบิดการเมือง




ส่วนกรณีปัจจัยเหตุลอบวางระเบิดในกรุงเทพฯ นั้น ศ.สุรชาติ ระบุว่า สิ่งที่เห็นนั้นถ้ามองสองมุม หากอยู่ในประเทศพัฒนาแล้ว ระเบิดการเมืองจะไม่มี แต่เมืองในประเทศที่มีการพัฒนา ระเบิดที่เกิดขึ้นในเมืองมีเงื่อนไขเดียว คือ การระเบิดจากภัยก่อการร้าย ดังนั้น ในประเทศที่กำลังพัฒนา ตนคิดว่าระเบิดมีสองแบบ คือระเบิดก่อการร้ายและระเบิดการเมือง แต่ระเบิดการเมืองถ้าย้อนกลับไปไกลๆ โดยระเบิดการเมืองจะวางบ่อยมากที่ถังขยะ แปลว่าระเบิดพวกนี้ไม่ได้หวังการทำลาย แต่หวังเสียงดังและปรากฎเป็นข่าวในสื่อ ส่วนระเบิดก่อการร้ายหวังผลการทำลายและมีความชัดเจน ดังนั้น บริบทที่สังคมไทยเจอเรื่องก่อการร้ายได้มาก

"สุรชาติ" ชี้ บึ้มกรุงฯไม่ควรฟันธงระเบิดการเมือง




"สิ่งที่เกิดขึ้นเราไม่เคยมีชุดความคิดความมั่นคงเมือง โดยเมืองในประเทศไทยไม่ได้เตรียมการรับมือกับเหตุการณ์พวกนี้ ซึ่งในอดีตก็เคยเกิดเหตุระเบิดที่ศาลพระพรหม แยกราชประสงค์ ระเบิดในภาคใต้ สิ่งเหล่านี้ทำให้ต้องคิดว่ารัฐบาลไทยจะคิดเรื่องมิติด้านความมั่นคงของเมืองอย่างไร" ศ.สุรชาติ ระบุ


"สุรชาติ" ชี้ บึ้มกรุงฯไม่ควรฟันธงระเบิดการเมือง


logoline