svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ศรีสุวรรณ" ตั้งโต๊ะล่ารายชื่อค้านสลาก12นักษัตร

03 สิงหาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศรีสุวรรณตั้งโต๊ะล่ารายชื่อคัดค้านสลาก12นักษัตร ชี้ไม่ใช่ทางแก้ขายเกินราคา ยันการออกฉลาก 12 นักษัตรเข้าข่ายการมอมเมาประชาชน ทำลายศีลธรรม จริยธรรมของสังคม เล็งยื่นนายกสัปดาห์หน้า

เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ศรีสุวรรณ จรรยา ตั้งโต๊ะให้ประชาชนร่วมลงชื่อคัดค้านมติคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลอนุมัติการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในรูปแบบสลาก 12 นักษัตร ราคา 50 บาท พร้อมเผยว่า การตั้งโต๊ะให้ประชาชนมาร่วมลงชื่อในครังนี้เป็นการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์ที่ต้องการส่งสัญญาณให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีได้รับรู้ว่าประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นชอบด้วยกับการออกสลากรูปภาพ 12 นักษัตรเพื่อนำไปยื่นต่อนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีเพื่อเสนอแนะยับยั้งการออกสลากดังกล่าวในสัปดาห์หน้าต่อไป และหากคณะรัฐมนตรียังเดินหน้าไม่ฟังเสียงของประชาชนในครั้งนี้ สมาคมจะเดินหน้าฟ้องศาลปกครองเพื่อระงับการดำเนินการดังกล่าวต่อไป


ทั้งนี้ มองว่า การออกฉลาก 12 นักษัตรเข้าข่ายการมอมเมาประชาชน ทำลายศีลธรรม จริยธรรมของสังคม ทั้งที่ในกฎหมายรัฐธรรมนูญเขียนไว้อย่างชัดเจน รัฐบาลมีหน้าที่ส่งเสริมจริยธรรม ศีลธรรมให้เกิดขึ้นในสังคมกับประชาชนและสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อรัฐสภาเรื่องการส่งเสริมให้ประชาชนริเริ่มความคิดที่มีศีลธรรม จริยธรรม ต่อสังคม แต่การที่กองสลากฯออกผลิตภัณฑ์ใหม่โดยหวังที่จะได้เม็ดเงิน แสนล้านบาทสะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลมีปัญหาเรื่องการเงินหรือไม่ จึงหารายได้เข้ารัฐโดยวิธีการไม่ชอบธรรม 


อีกทั้ง ปัญหาการขายเกินราคาเกิดจากการบริหารจัดการของสำนักงานสลากฯ ที่ต้องบริหารจัดการยี่ปั๊วที่ขายต่อให้กับคนเดินเร่ราคาสูง ดงนั้นต้องควบคุมหรือจำกัดราคาขายของยี่ปั๊วและต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง

logoline